Bố mẹ xấu mặt không dám đưa con hư đi chúc tết

Google News

Vào ngày tết, ba mẹ thường đưa con đi chúc tết cùng cho vui nhưng không ít gia đình gặp phải sự cố xấu mặt vì con trẻ.

Sáng nay, gia đình chị đồng nghiệp cùng phòng với chồng tôi ghé nhà chúc tết. Tôi ngạc nhiên khi chỉ thấy hai anh chị chứ không đem theo cậu con trai cùng đi như mọi năm. Tôi ấn tượng với con trai chị vì tết năm vừa rồi đến chơi, cậu bé khiến nhà tôi dở khóc dở cười.
Tưởng có sự cố gì mới thế nên tôi hỏi thăm. Chị không giấu giếm bảo: “Chị gửi cháu cho ông bà nội trông, nói thật đem con theo nhiều khi ngại quá”. Đó có lẽ nỗi lòng của không ít ông bố bà mẹ vào dịp tết khi đưa con đi chúc tết cùng.
Bo me xau mat khong dam dua con hu di chuc tet
 Tôi có hai con nhỏ, năm nào đi chúc tết cùng, tôi đều dặn dò rất kĩ như phải chào hỏi, nhận lì xì phải cảm ơn và không được bóc ngay, không được mè nheo đòi hỏi …Ảnh minh hoạ
Tết năm ngoái, vợ chồng chị cùng con trai ghé nhà tôi chơi vào chiều mùng Một. Vì anh em thân thiết trong cơ quan nên tôi mời nhà chị ăn cơm tối rồi về. Trong khi mọi người đang soạn sửa nấu nướng ở dưới bếp thì con trai chị âm thầm “thu hoạch” tắc ở phòng khách.
Cây tắc gần 2 triệu đồng mà chồng tôi kì công đặt mua tại vườn trong phút chốc không còn quả nào, chỉ trơ cành lá. Khi người lớn phát hiện ra thì việc đã rồi, vợ chồng chị xin lỗi thay con còn nhà tôi chỉ biết cười trừ, dù trong lòng không vui.
Bữa cơm tối trở nên nặng nề, người lớn khó nhìn mặt nhau vì hành động của con trẻ. Ngay sau khi vợ chồng chị về, nhà tôi phải khuân cây tắc chưng ở phòng khách ra vườn, không khí tết vơi đi ít nhiều. Mẹ chồng tôi trách móc: “Chẳng biết nhà đó dạy con kiểu gì, mới đầu năm đã đến phá nhà người khác”.
Tôi hiểu đây là chuyện ngoài mong muốn do con trẻ nghịch ngợm, nhưng đúng là không dễ chịu gì. Về sau, tôi mới nghe chồng kể, độ phá phách của thằng bé thì cả cơ quan ai cũng biết, năm nào chẳng có chuyện.
Nghe đâu tết năm trước, vợ chồng chị đưa con đến nhà sếp chơi, sếp lì xì, con chị bóc ngay tại chỗ, thấy tờ 100 ngàn đồng thì phán một câu: “Sao bác giàu mà keo thế” khiến vợ chồng chị xấu hổ.
Có lần đến chơi nhà đồng nghiệp, khi bố mẹ đang trò chuyện ở phòng khách, cậu bé lẻn xuống bếp, tự ý mở tủ lạnh lấy đồ ăn một cách ngon lành khiến gia chủ ái ngại. Vì con như thế nên đến chơi tết nhà nào khó tính, anh chị phải “nhốt” con trong xe, vội vàng vào chúc tết rồi đi. Và năm nay, để cho yên chuyện nên anh chị quyết định không đem con theo cùng.
Vào ngày tết, ba mẹ thường đưa con đi chúc tết cùng cho vui nhưng không ít gia đình gặp phải sự cố xấu mặt vì con trẻ. Nhiều người nghĩ chẳng ai chấp trách trẻ con, nhưng thực tế cách hành xử của trẻ phản ánh sự giáo dục từ cha mẹ.
Bo me xau mat khong dam dua con hu di chuc tet-Hinh-2
 Ứng xử của trẻ con trong ngày tết ảnh hưởng nhiều đến tâm trạng của người lớn khi đi chúc tết. Ảnh minh hoạ
Như vợ chồng chị đồng nghiệp của chồng tôi hiếm muộn, chạy chữa mãi mới sinh được một đứa con trai nên rất chiều chuộng, không dám la mắng. Đứa trẻ muốn gì được nấy và hành động theo bản năng mà không có sự uốn nắn của ba mẹ nên thành thói quen. Mỗi lần con mắc lỗi, anh chị xuề xoà cho qua chuyện chứ không hề la mắng hay giải thích cho con hiểu, nên đứa trẻ không biết mình làm vậy là sai.
Tôi có hai con nhỏ cùng độ tuổi, năm nào đi chúc tết cùng, tôi đều dặn dò rất kĩ như phải chào hỏi, nhận lì xì phải cảm ơn và không được bóc ngay, không được mè nheo đòi hỏi… Thường vào ngày tết, nhiều đứa trẻ đến chơi hay quấy tung dĩa mứt bánh của chủ nhà để tìm thứ ưa thích hoặc hành động khó coi khi được lì xì.
Hành động nhỏ như vậy thôi cũng để lại ấn tượng không mấy tốt đẹp với những người chứng kiến. Để tránh tình huống khó coi đó, nên chăng ba mẹ cần nhắc nhở con. Vì có thể con không hề hư hỏng chỉ ham vui theo kiểu trẻ con, nhưng có người một năm mới gặp một lần lại rất dễ đánh giá con trẻ lẫn cách giáo dục của ba mẹ.
Theo Lam Anh/Phụ Nữ Online

>> xem thêm

Bình luận(0)