Xấu hổ vì con vừa nhận lì xì của khách đã bóc ra và chê

Google News

Như những năm trước, khách tới nhà chúc Tết thường lì xì con tôi. Do chúng còn bé nên chưa biết được giá trị hay ý nghĩa của bao lì xì. Nhưng năm nay con tôi đã 4 tuổi, khi bác hàng xóm sang chúc Tết, bác đã lì xì cho con tôi, cháu nhanh nhảu cảm ơn, rồi mở ra ngay.
 

Ngày Tết là cơ hội để mọi người trao cho nhau những tình cảm tốt đẹp, những lời chúc chân thành và thường kèm theo đó là những bao lì xì đầu năm, với ước nguyện một năm mới may mắn, thành đạt. Người lớn lì xì con trẻ thì mong bé mau lớn, ngoan ngoãn, học giỏi.
Như những năm trước, khách tới nhà chúc Tết thường lì xì con tôi. Do chúng còn bé nên chưa biết được giá trị hay ý nghĩa của bao lì xì. Nhưng năm nay con tôi đã 4 tuổi, khi bác hàng xóm sang chúc Tết, bác đã lì xì cho con tôi, cháu nhanh nhảu cảm ơn, rồi mở ra ngay. Chưa hết, cháu còn chạy lại và nói với tôi một cách rất tự nhiên: “Mẹ ơi, con không thích tiền này đâu, con thích tiền màu xanh cơ”.
Lúc đó, tôi đỏ mặt với khách, đã lôi cháu vào trong nhà đánh cho một trận. Nhưng sau đó nghĩ lại, đầu năm mà mình làm vậy có nên chăng? Có khi con trẻ đưa chúng ta vào những tình huống thật khó xử, vậy chúng ta phải làm sao để không bị mất mặt với mọi người mà con trẻ vẫn vui?
Thu Giang (Q.1, TPHCM)
Xau ho vi con vua nhan li xi cua khach da boc ra va che
Ảnh minh họa 

Chị Thu Giang thân mến!
Cách xử trí của chị thật chưa hay chút nào. Đúng là ngày Tết chúng ta không nên làm vậy với con trẻ. Vả lại, chúng có biết gì đâu, nên những điều chúng nói hay làm chỉ là ý nghĩ trẻ thơ, người lớn đâu thể trách chúng được! Chủ yếu là cha mẹ phải biết cách khuyên nhủ con trước, vì những tình huống này chúng ta hoàn toàn có thể làm chủ được.
Theo tôi, bạn nên rút kinh nghiệm cho năm tới. Khi chuẩn bị vào năm mới, bạn hãy giải thích cho trẻ hiểu ý nghĩa của ngày Tết, cũng như ý nghĩa của bao lì xì. Nó không phải là ở giá trị của đồng tiền mà là tình cảm, là tấm lòng của người lớn dành cho con trẻ, mong cho con chóng lớn, ngoan ngoãn, học giỏi. Theo kinh nghiệm của tôi, mỗi khi Tết đến, tôi thường nhẹ nhàng dạy bảo bọn trẻ rằng: “Chúng ta phải giữ phép lịch sự khi khách tới nhà, đừng tỏ thái độ không hài lòng, dù người đó chúng ta không có cảm tình. Năm mới, mọi người đều mong cho nhau có một cuộc sống ấm êm, hạnh phúc, vui vẻ hơn năm cũ. Chúng ta đều cầu mong cho nhau những điều tốt đẹp nhất. Mẹ rất buồn nếu các con nhõng nhẽo, có cử chỉ không đẹp với khách tới nhà chúc Tết. Và khi khách lì xì cho các con, hãy nói lời cảm ơn và cất đi. Đó là thể hiện phép lịch sự với người khác, các con à!”
Biết trước những điều con trẻ có thể gây phiền phức cho chúng ta mỗi khi khách tới nhà chơi, đặc biệt là vào những ngày Tết, khuyên dạy trẻ là điều mà cha mẹ và người lớn phải làm. Đừng để đến khi sự việc xảy ra rồi mới bắt đầu tỏ thái độ không hài lòng, la mắng, đánh đập con trẻ, như vậy người khác sẽ đánh giá thấp chúng ta mà thôi.
Theo Thanh Tâm/ Phụ nữ Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)