47 tuổi có bầu, chưa kịp mừng thì uống nhầm loại thuốc tai hại này

Google News

 47 tuổi có bầu, gia đình chưa kịp mừng thì thai phụ bất ngờ bị chảy máu trong. Hóa ra, bác sĩ mắc sai lầm khi kê thuốc tránh thai cho cô uống 6 ngày liên tục.

Mang thai ở tuổi xế chiều, Zhu và gia đình vô cùng mong đợi đứa trẻ này. Hiểu được bản thân mang thai khi tuổi đã cao nên Zhu rất cẩn trọng, thường xuyên thăm khám theo hướng dẫn của bác sĩ.
Một lần khám tại bệnh viện, bác sĩ kê dydrogesterone cho Zhu. Thế nhưng nhân viên lại đưa cho cô viên uống drospirenone và ethinyl estradiol. Khi về nhà, Zhu không kiểm tra lại thuốc mà uống theo chỉ dẫn liên tục 6 ngày. Sức khỏe vốn bình thường, bỗng dưng Zhu bị ra máu khiến gia đình hết sức lo lắng, nhanh chóng đưa cô nhập viện. Sau khi bác sĩ kiểm tra đơn thuốc, Zhu mới biết rằng bấy lâu nay cô đã uống nhầm thuốc tránh thai.
47 tuoi co bau, chua kip mung thi uong nham loai thuoc tai hai nay
 Dù rất cẩn thận, Zhu bất ngờ bị ra máu vì uống nhầm thuốc tránh thai.
Thực tế, thuốc bác sĩ kê cho Zhu là dydrogesterone có tác dụng bổ sung progesterone nhằm tránh tình trạng progesterone thấp có thể dẫn đến thai chết lưu, sảy thai. Trong khi đó drospirenone và ethinyl estradiol là một loại thuốc tránh thai hiệu quả. Sai lầm tai hại này dẫn tới tình trạng chảy máu của thai phụ.
Về trường hợp của Zhu, người đại diện phát ngôn của bệnh viện cho biết đó là sai lầm của nhân viên đưa thuốc. Bình thường, bệnh viện có quy trình chặt chẽ với thuốc kê đơn. Tuy nhiên hôm đó nhân viên phụ trách kiểm tra lại không có mặt, chỉ có nhân viên giao thuốc – cũng là phụ nữ mang thai.
Bệnh viện thừa nhận thiếu sót trong công tác quản lý, cam kết chấn chỉnh nội bộ và thường xuyên thăm hỏi bệnh nhân. Dù vậy, mối quan tâm lớn nhất của gia đình Zhu hiện nay là liệu thuốc có ảnh hưởng đến thai phụ và sức khỏe thai nhi hay không.
Đáp lại lo lắng này, bệnh viện cho rằng phụ nữ mang thai tuyệt đối không được uống viên drospirenone và ethinyl estradiol. Zhu đã uống được 6 ngày liên tục nên bệnh viện chưa thể đưa ra nhận định chắc chắn. Bệnh viện cam kết tiến hành đánh giá rủi ro từ các chuyên gia hàng đầu.
Sai sót là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, sai lầm của bác sĩ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Ngoài việc các bác sĩ phải thận trọng hơn trong quá trình làm việc, người bệnh cũng nên kiểm tra kỹ thành phần, liều lượng, cách dùng trước khi uống thuốc.
Định Tâm (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)