Những điều chưa biết về ong châu Á

Google News

(Kiến Thức) - Châu Á là nơi sản xuất sữa ong chúa nhiều nhất, chiếm khoảng 1/4 số lượng đàn ong và tổng sản lượng ong mật trên thế giới. 

Hỏi: Tôi nghe nói châu Á là nơi có nhiều loài ong mật bản địa nhất thế giới, điều này có đúng không? Việt Nam nuôi ong từ khi nào? - Nguyễn Văn Mạnh (Hà Nam).
 
Giáo sư, tiến sĩ Bùi Công Hiển, Trung tâm Ứng dụng côn trùng học: Đúng là châu Á là châu lục có nhiều loài ong mật bản địa nhất thế giới cụ thể như ong nội, ong khoái, ong đá, ong muỗi, ngoài ra còn có giống ong châu Âu nhập nội... 
Hiện châu Á có khoảng 1/4 số lượng đàn ong và chiếm hơn 1/4 tổng sản lượng ong mật trên thế giới, trong đó Trung Quốc là nước luôn đứng đầu thế giới về số lượng đàn ong, sản lượng mật ong thu hoạch và xuất khẩu. Ngoài ra, châu Á còn là nơi sản xuất sữa ong chúa nhiều nhất thế giới... 
Ở Việt Nam, cũng giống như lịch sử nghề nuôi ong của nhiều nước trên thế giới, người Việt đã biết săn ong lấy mật và nuôi dưỡng ong từ xa xưa. Trải qua thời gian đến nay nghề nuôi ong đã phát triển rộng khắp trong cả nước. Năm 1998 sản lượng mật ong cả nước đã đạt tới 5.000 tấn, trong đó xuất khẩu được tới 3.800 tấn.
PV (ghi)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Quỳnh như

Ở nước ngoài chắc họ chưa chú ý đến tác dụng của mật ong chăng?