Đừng thấy ướt mà bật quạt

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia cho rằng vào ngày nồm không nên bật quạt để quần áo khô vì lãng phí hoặc thậm chí còn gây ra tác dụng ngược.

Càng quạt càng lâu khô
Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư cho biết, vào những ngày nồm ẩm thì độ ẩm trong không khí rất cao lên tới 90 - 95% nên quạt không có tác dụng nhiều. Thậm chí việc quạt để làm khô quần áo còn có thể gây ra tác dụng ngược lại. Nên nhớ rằng hơi lạnh từ quạt thổi ra không những không làm bay hơi nước còn đọng ở quần áo mà còn thổi thêm hơi lạnh vào quần áo khiến cho hơi lạnh ngưng kết mạnh hơn, nước đọng lại nhiều hơn.
Về việc nhiều gia đình nảy ra sáng kiến làm khô quần áo bằng cách bật điều hòa ở chế độ hút ẩm, KS Trương Văn Hùng, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Điện Hùng Lâm cho rằng, cách đó đúng là giải quyết được việc làm khô quần áo nhưng lại quá lãng phí vì tiêu tốn nhiều điện năng. Điều hòa dù có chức năng hút ẩm riêng, hoặc để ở chế độ nóng hoặc lạnh cũng đều có thể đồng thời hút ẩm, làm khô không khí nhưng không thể trở thành máy sấy quần áo. 
Theo KS Trương Văn Hùng, nếu muốn thì có thể tận dụng khi bật điều hòa sưởi ấm hoặc làm mát không khí trong phòng thì có thể kết hợp treo một vài quần áo đã phơi ráo nước để cho nhanh khô hơn. Tương tự, máy hút ẩm cũng không nên dùng để làm khô quần áo mà chỉ nên kết hợp khi hút ẩm trong phòng. Hơn thế, máy hút ẩm thì chỉ hiệu quả với diện tích nhỏ, khi bật máy phải đóng kín cửa mới hoạt động hiệu quả nhất. 
Sai lam va cach lam kho quan ao ngay nom dung nhat
Nên tranh thủ lúc hửng nắng đem phơi quần áo. 
Xử lý quần áo bẩn đúng cách
Ông Lê Thanh Hải cho biết, trời nồm ẩm thường xảy ra từng đợt, thông thường cuối mỗi đợt, trời sẽ hửng nắng, thậm chí ngay trong những ngày có nồm, sẽ có những ngày vào buổi trưa và chiều trời có nắng. Đây sẽ là thời gian để mọi người tận dụng phơi phóng quần áo.  
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Công Anh, Công ty Dịch vụ Vệ sinh Nhà sạch cho hay, vào ngày nồm nếu giặt quần áo thì nên tranh thủ lúc hửng nắng đem phơi cho ráo nước (khi phơi chú ý để giãn cách quần áo cho thoáng) rồi sấy hoặc là nóng cho quần áo khô hẳn rồi mới cất vào tủ. Trong tủ quần áo có thể bỏ vào tủ vài viên chống ẩm. Những viên chống ẩm sẽ giúp hút sạch hơi ẩm từ quần áo để tránh hiện tượng nấm mốc phát sinh.
Vẫn theo vị chuyên gia này, vào ngày nồm, tốt nhất nên hạn chế giặt. Đối với quần áo bẩn chưa giặt được cũng cần lưu ý, nếu chưa giặt được không nên bỏ vào máy giặt hoặc chất đống trong chậu, bởi quần áo bẩn vốn là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát sinh nay gặp điều kiện độ ẩm cao sẽ càng dễ cho nấm mốc phát triển, vừa mất vệ sinh lại vừa mau hại quần áo. Quần áo bẩn chưa giặt nên treo lên chỗ thoáng để "chờ".
KS Trương Văn Hùng cho biết thêm, trong trường hợp quần áo không khô được có thể sử dụng máy sấy quần áo. Hiện trên thị trường có nhiều loại máy sấy quần áo, người dùng có thể chọn loại có công suất phù hợp với nhu cầu của mỗi gia đình. Quần áo sau khi sấy khô là có thể gấp cất được chứ không cần phải mang ra phơi ngoài trời vì có khi mang ra phơi hơi ẩm từ không khí bám vào lại khiến quần áo bị ẩm hơn.
Theo ông Lê Thanh Hải, trong những ngày nồm, khi trời hửng nắng, người dân nên mở toang nhà cửa để đón ánh nắng tràn vào nhà. Việc làm này không chỉ giúp làm nhà cửa khô thoáng còn giúp diệt trừ virus, vi khuẩn lẩn quất đâu đó trong không khí bên trong nhà.
Huy Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)