Facebook “khẩu chiến” với Apple

Google News

Một loạt quảng cáo toàn trang đã được đăng trên nhiều tờ báo nổi tiếng vào ngày 16/12 để “tố” những thay đổi mới của Apple trong việc thu thập dữ liệu và quảng cáo, nhằm mục tiêu có hại cho các doanh nghiệp nhỏ.  

Những quảng cáo này đã được đăng trên New York Times và Washington Post với tiêu đề "Chúng tôi chống lại Apple vì các doanh nghiệp nhỏ trên toàn thế giới". Theo nội dung bài viết, các doanh nghiệp nhỏ này lo ngại về những thay đổi sắp tới đối với hệ điều hành di động iOS 14 của Apple, điều này sẽ hạn chế khả năng của các công ty như Facebook trong việc thu thập dữ liệu người dùng di động và gửi quảng cáo cho họ.
Facebook “khau chien” voi Apple
 
Trước đó, Apple đã thông báo rằng, họ sẽ ra mắt một tính năng có tên App Tracking Transparency (tính minh bạch theo dõi ứng dụng), giúp mọi người kiểm soát dữ liệu của mình tốt hơn. Điều quan trọng, tính năng này cho phép người dùng chọn không thu thập dữ liệu và chọn xem các nhà quảng cáo có thể theo dõi hoạt động của họ hay không.
Đối với Facebook, đây là một vấn đề rất lớn, vì Facebook đang kiếm được lợi nhuận ngoài sức tưởng tượng, bằng cách bán các quảng cáo được nhắm mục tiêu. Facebook đã tuyên bố công khai rằng, điều này sẽ gây hại cho hoạt động kinh doanh của họ.
Tính năng mới này ban đầu được lên kế hoạch ra mắt cùng với iOS 14. Giờ đây, Apple đã hoãn tính năng này sang năm sau, để các nhà phát triển có thời gian chuẩn bị.
Facebook trước đây đã nói với các nhà đầu tư rằng, sự thay đổi này của Apple sẽ mang lại sức đề kháng đáng kể cho Facebook, vì hầu hết các nhà quảng cáo của họ là các doanh nghiệp nhỏ. Facebook cho biết: “Mặc dù việc hạn chế sử dụng quảng cáo được cá nhân hóa có ảnh hưởng đến các công ty lớn như chúng tôi, nhưng những thay đổi này sẽ có tác động tàn khốc đối với các doanh nghiệp nhỏ”.
Tháng trước, Apple đã lên tiếng, nói rằng Facebook phớt lờ quyền riêng tư của người dùng. Giám đốc điều hành Apple Jane Hovarth từng chia sẻ: "Các giám đốc điều hành Facebook đã nói rõ rằng, ý định của họ là thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt. Sự coi thường quyền riêng tư của người dùng này vẫn đang tiếp tục phát triển”.
Facebook đáp trả: “Họ sử dụng vị trí thống lĩnh thị trường của mình để chọn dữ liệu mà họ thu thập, trong khi khiến các đối thủ cạnh tranh gần như không thể sử dụng cùng một dữ liệu. Họ cho rằng đó là về quyền riêng tư, nhưng thực tế là vì lợi nhuận”.
Trên thực tế, loạt quảng cáo trên báo của Facebook ngày hôm nay chỉ là diễn biến mới nhất của cuộc chiến mở giữa hai công ty. Trước đây, Facebook đã nhiều lần tuyên bố rằng, phí cửa hàng ứng dụng của Apple và những thay đổi sắp tới trên iOS đã làm tổn hại đến các doanh nghiệp nhỏ đang cố gắng phục hồi sau đại dịch.
Trong nhiều năm, CEO Tim Cook của Apple đã tuyên bố rằng, Facebook coi người dùng như một sản phẩm, kiếm tiền từ quảng cáo và “chơi” với quyền riêng tư của họ. Trong khi đó, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cho rằng, sản phẩm của Apple đắt tiền và chỉ trích Facebook vì những động cơ không lành mạnh.
Ngoài ra, Facebook cũng từng lên án kho ứng dụng của Apple tính phí hoa hồng 30%. Vào giữa tháng trước, Apple đã tung ra chương trình ưu đãi dành cho các nhà phát triển doanh nghiệp nhỏ khi giảm một nửa hoa hồng trên App Store xuống còn 15%.
Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)