Điều bạn cần biết để bảo vệ tuổi thọ pin máy tính

Google News

Bạn nên cắm sạc máy tính xách tay thường xuyên hay sử dụng viên pin của máy? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc.

1. Bạn đã biết gì về pin máy tính xách tay của bạn?

Có hai loại pin chính được sử dụng trong máy tính xách tay: lithium-ion và lithium-polymer. Mặc dù chúng là những công nghệ khác nhau, nhưng nhìn chung, chúng hoạt động theo cách giống nhau, tạo ra năng lượng thông qua sự chuyển động của các electron.

Dòng chảy liên tục này vô cùng quan trọng để giúp pin máy tính xách tay khỏe mạnh.

Đối với cả hai loại pin, các khuyến nghị sau đều nên được chú ý:

- Pin không nên để sạc quá mức. Nhưng cũng không có nguy cơ sạc quá mức pin nếu bạn luôn cắm sạc. Ngay sau khi đạt 100%, nó sẽ ngừng sạc và sẽ không tiếp tục sạc lại cho đến khi điện áp giảm xuống dưới một mức nhất định.

- Việc xả hết pin sẽ làm hỏng pin. Để pin cạn kiệt hoàn toàn trong một thời gian dài có thể đưa pin vào trạng thái xả sâu. Điều này có thể khiến pin hỏng nhanh.

Vậy có phải chúng ta nên để máy tính xách tay luôn trong tình trạng cắm sạc khi sử dụng? Điều này cũng không hẳn.

Dieu ban can biet de bao ve tuoi tho pin may tinh

2. Những yếu tố làm tuổi thọ pin máy tính giảm nhanh chóng

Sự thật là pin dựa trên lithium vốn không ổn định. Chúng đã bắt đầu mất công suất kể từ khi chúng được sản xuất và nhiều yếu tố khác thúc đẩy nhanh sự suy giảm tuổi thọ của chúng bao gồm:

- Chu kỳ sạc/xả. Mỗi pin đều có số lần sạc và xả hữu hạn.

- Mức điện áp: Mức sạc càng cao (tính theo đơn vị volt trên mỗi cell pin V/cell), tuổi thọ của pin càng ngắn.

- Nhiệt độ cao, trên 30 độ C. Điều này có thể gây ra thiệt hại không thể khắc phục được.

Hai yếu tố cuối cùng là những thứ mà chúng tôi quan tâm nhất ở đây. Một nghiên cứu của Đại học Battery cho thấy mức độ điện áp và nhiệt độ cao sẽ rút ngắn tuổi thọ của pin.

Mức sạc hoặc điện áp

Pin Lithium-ion sạc tới 4,20 V/cell, tương đương 100% dung lượng của nó. Ở mức này, pin sẽ có tuổi thọ từ 300-500 chu kỳ xả.

Mỗi lần giảm điện tích 0,10V/cell sẽ tăng gấp đôi số chu kỳ phóng điện cho đến khi đạt đến mức tối ưu: 3,90V/cell, với 2400-4000 chu kỳ xả.

Tuy nhiên, ở mức này, pin chỉ được sạc khoảng 60%. Thời gian chạy sẽ kéo dài hơn một nửa thời gian sạc đầy pin.

Nhiệt

Nhiệt độ cao, thường là trên 30 độ C, sẽ làm giảm tuổi thọ của pin. Đơn cử, việc để máy tính của bạn trong ô tô hay ngoài trời vào mùa hè là những ý tưởng tồi.

Khi bạn kết hợp cả 2 yếu tố trên, các tác động sẽ còn tồi tệ hơn nữa.

Nghiên cứu của Đại học Battery cho thấy nếu pin được sạc 40% ở 40 độ C, dung lượng của nó giảm xuống 85% chỉ sau một năm.

Một điều lưu ý nữa là vấn đề nhiệt độ cao không chỉ do môi trường. Các tác vụ sử dụng nhiều tài nguyên như chơi game hoặc chỉnh sửa video sẽ làm tăng mức nhiệt đáng kể và việc sử dụng máy tính xách tay trên gối cũng sẽ khiến máy tính của bạn nóng lên nhanh chóng.

Dieu ban can biet de bao ve tuoi tho pin may tinh-Hinh-2

3. Có nên tháo pin máy tính ra không?

Nếu nhiệt độ là một mối nguy hiểm đối với máy tính, chúng ta có nên tháo pin ra và sử dụng máy tính xách tay của mình trực tiếp qua nguồn điện không?

Thực tế, trường hợp này ngày càng ít xảy ra hơn bởi ngày nay, máy tính có xu hướng được thiết kế pin không thể tháo rời.

Các nhà sản xuất máy tính cũng đưa ra những câu trả lời rất khác nhau về vấn đề này:

Ví dụ, Acer cho biết bạn không cần phải tháo pin máy tính khi đang cắm điện trực tiếp, nhưng nên tháo pin ra nếu bạn không sử dụng nó trong vài ngày. Trong khi Apple sản xuất máy tính xách tay với pin có thể tháo rời, nhưng họ lại khuyên người dùng không nên lấy chúng ra .

Tất cả đều phụ thuộc vào việc thiết lập quản lý năng lượng trong máy tính xách tay của bạn. Một số có thể giảm năng lượng khi không có pin, cũng như một số có thể giảm khi mức pin yếu.

Nếu bạn chọn tháo pin, hãy đảm bảo rằng bạn bảo quản pin đúng cách. Thường là pin phải được sạc từ 40% đến 80% và được giữ ở nhiệt độ phòng.

Dieu ban can biet de bao ve tuoi tho pin may tinh-Hinh-3

4. Luôn cắm sạc máy tính khi đang sử dụng, nên hay không nên?

Nhà sản xuất máy tính Acer khuyên bạn nên tháo pin khi không sử dụng. Trong khi Asus khuyến nghị người dùng nên tiêu hao pin ít nhất 50% pin hai tuần một lần. Và Dell cho biết không có vấn đề gì khi bạn luôn cắm máy tính xách tay.

Việc luôn cắm sạc máy tính khi sử dụng có thể sẽ không gây ra thiệt hại cho máy tính trong ngắn hạn nhưng nếu bạn chỉ sử dụng một phương pháp này trong vòng một năm, bạn sẽ thấy dung lượng pin của máy giảm đi đáng kể. Ngược lại, nếu bạn chỉ sử dụng nó bằng pin, chu kỳ xả của pin sẽ diễn ra nhanh hơn.

Do đó, giải pháp tốt nhất là kết hợp cả hai cách: sử dụng máy tính bằng nguồn pin trong một số ngày và cắm sạc vào những ngày khác. Và dù bạn sử dụng máy tính theo cách nào, hãy cố gắng đừng để máy tính của bạn trong tình trạng quá nóng.

Theo Thanh Ngọc/Công lý & xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)