Hé lộ hồ sơ vụ ám sát Hitler (I)

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 20/07/1944,  Thủ tướng Anh Churchill đang nghĩ đến một cuộc phản công với quy  mô lớn còn Hitler trở thành mục tiêu của một cuộc ám sát. 

Mùa hè năm 1944, 6 tuần sau khi cuộc phản công vào Normandie, Paris sắp được quân Đồng minh giải phóng, tình hình chiến tranh bắt đầu chuyển hướng theo chiều ngược lại. Đức phải cùng lúc ứng phó với 2 mặt trận: phía Đông với Hồng quân Liên Xô, phía Tây với quân đội Anh và Mỹ. Nhưng sức mạnh của quân đội Đức quốc xã không thể ứng phó được với cả hai mặt trận này. Nước Đức giờ như một cánh cung giương lâu đã mỏi nhưng Hitler vẫn không chịu chấp nhận sự thật.
He lo ho so vu am sat Hitler
Trùm phát xít Đức Adolf Hitler.
6h ngày 20/7/1944, đại tá Stauffenberg cùng trung úy tùy tùng Werner von Haeften xuất hiện tại sân bay Rangsdorf. Ông mang theo chiếc cặp đen tài liệu dày cộm đệ trình Quốc trưởng Hitler. Tuy nhiên, thay vì chứa tài liệu, chiếc cặp lại chứa bom. Nếu âm mưu ám sát này thành công, chiến tranh sẽ được chấm dứt ngay hôm sau.
Ba vị lãnh tụ phe Đồng minh không hề hay biết về âm mưu ám sát Hitler này. Trong lúc đó, Roosevelt đáp chuyến tàu hỏa đến Sandiego để thảo luận về chiến lược Thái Bình Dương. Ông đang trong tình trạng sức khỏe tồi tệ và không thể tự đi lại. Tại London, Churchill không khỏi kinh sợ khi đọc những báo cáo về thương vong do Đức gây ra cho nước Anh bằng tên lửa. Còn ở Liên Xô, Stalin đã dành trọn được Ba Lan.
Liệu kế hoạch của Stauffenberg có được thực hiện thành công? Mời qúy độc giả đón xem tập đầu tiên của series phim "Lịch sử chiến tranh: Vụ ám sát Hitler", phát sóng vào 21h30 thứ Hai ngày 4/5/2015 trên kênh ANTG - Truyền hình An Viên.
Vinh Sơn

Bình luận(0)