Tiết lộ 24 giờ cuối đời trùm phát xít Hitler

Google News

(Kiến Thức) - Một cuốn sách mới tiết lộ 24 giờ cuối đời Hitler tại hầm ngầm tại Berlin trước khi trùm phát xít này tự sát cùng người vợ mới cưới.

Dưới đây là 24 giờ cuối đời trùm phát xít Hitler:
7h sáng Chủ Nhật ngày 29/4/1945
Người dân Berlin đi ra từ những hầm ngầm chật kín người ở dưới lòng đất để tìm thức ăn. Armin Lehmann, 16 tuổi, là người đưa thư thuộc Hội thanh niên Hitler, đã chứng kiến cảnh tượng khủng khiếp nhiều người dân chết đói. Mới đây, Armin đã nhìn thấy hai người đàn ông cầm theo một con dao đứng gần một con ngựa. Những con ngựa bị thương bởi mảnh vỡ bom đạn nhưng vẫn còn sống.
10h sáng
Một thành viên khác của Hội thanh niên Hitler xuất hiện tại hầm ngầm ở thủ đô Berlin báo cáo việc xe tăng của Nga cách phủ Thủ tướng phát xít Đức khoảng 500m. Hitler cùng người tình và một số nhân viên đã sống ở dưới hầm ngầm được biết đến với tên gọi Fuhrerbunker kể từ tháng 1/1945.
10h30 sáng
Tiet lo 24 gio cuoi doi trum phat xit Hitler
 Hitler đã lên kế hoạch cho cái chết của bản thân.
Tại văn phòng làm việc của Hitler trong hầm ngầm, tướng Krebs nhận điện thoại báo cáo tình hình quân sự ở Berlin. Theo đó, phát xít Đức đã thua ở tất cả các mặt trận. Sau đó, đường dây thông tin bị cắt. Tất cả điện thoại liên lạc kết nối Berlin với thế giới bên ngoài bị ngắt.
11h sáng
Heinz Linge, người hầu của Hitler, gõ cửa phòng ngủ nhỏ của trùm phát xít. Trong suốt 6 năm qua, đây là một phần của công việc Linge nhằm giúp Hitler thay trang phục. Thói quen của trùm phát xít luôn giống nhau. Linge đã dùng đồng hồ bấm giờ ghi lại thời gian diễn ra quá trình phục vụ Hitler kể từ lúc trùm phát xít Đức hét to "Los!". Trong những ngày đầu, Linge làm rất tốt công việc của mình khiến Hitler vô cùng hài lòng.
Tuy nhiên, vào sáng hôm đó, Hitler nằm trên giường với trang phục chỉnh tề ngoại trừ việc không thắt cà vạt. Việc thắt cà vạt có hẳn một quy trình riêng.
14h
Hitler ăn trưa với Eva Braun - người mà trùm phát xít Đức mới lấy làm vợ - cùng hai thư ký. Hitler bắt đầu dùng bữa cùng với các thư ký kể từ mùa thu năm 1942, ngay sau khi bắt đầu diễn ra Trận Stalingrad. Khi ăn cùng Hitler, mọi người đều nhận được lệnh không nói những vấn đề hóc búa, nan giải.
Tuy nhiên, trong bữa ăn hôm đó, Hitler đã nói: "Ta sẽ không bao giờ rơi vào tay kẻ thù, dù là sống hay chết. Ta sẽ ra lệnh cho người dưới hỏa thiêu thi thể của bản thân để không ai có thể tìm thấy di hài của ta. Cách tốt nhất để tự sát đó là bắn súng từ miệng. Hộp sọ sẽ bị vỡ và bạn sẽ không cảm nhận thấy điều gì. Cái chết sẽ đến ngay lập tức".
Khi nghe vậy, Eva vô cùng kinh hoàng và nói: "Em muốn là một xác chết xinh đẹp. Em sẽ uống thuốc độc. Em sẵn sàng chết nhưng không muốn chết trong đau đớn".
22h
Hitler ngồi trong phòng họp ở Fuhrerbunker và đọc thông tin về cái chết của nhà độc tài Italy Benito Mussolini. Heinz Linge thường đứng ở phía sau với nhiệm vụ là luôn chuẩn bị sẵn sàng bút chì, kính, kính lúp, bản đồ, la bàn mọi lúc mỗi khi trùm phát xít Hitler cần sử dụng chúng.
Tuy nhiên, vào lúc đó, Hitler không cần đến kính hay kính lúp để đọc. Thay vào đó, trùm phát xít lấy một chiếc bút chì và gạch chân cụm từ "treo ngược".
1h30 sáng ngày Thứ Hai, 30/4/1945
Tiet lo 24 gio cuoi doi trum phat xit Hitler-Hinh-2
Ảnh chụp thi thể Hitler do Liên Xô chụp ở bên trong hầm ngầm - nơi trùm phát xít tự sát bằng súng.
Khoảng 25 nhân viên an ninh và người hầu tập trung tại Fuhrerbunker. Khi đó, Hitler đã nói chuyện với nhân viên và bắt tay từng người, cảm ơn họ đã phục vụ trùm phát xít thời gian qua. Sau đó, mọi người rời phòng sau khi tuyên thệ trung thành với Hitler.
2h30
Các bác sỹ và y tá tham gia một bữa tiệc rượu lớn bên ngoài hành lang tầng trên hầm ngầm. Hai thư ký của Hitler xuất hiện cùng vợ mới cưới của Hitler.
3h
Hitler nhận được tin quân đội của trùm phát xít nơi thì bị vây hãm, nơi bị tấn công nên không thể về tới Berlin bảo vệ y. Sau đó, Hitler ra lệnh cho Đô đốc Donitz - người đứng đầu Hải quân Đức: "xử lý nghiêm khắc những kẻ phản bội".
6h
Hitler ngồi trên một chiếc ghế cạnh giường ngủ. Sau đó, Hitler hỏi tướng Mohnke: "Chúng ta có thể cầm cự được bao lâu nữa?". Tướng Mohnke trả lởi: "20 - 24 giờ nữa, thưa Quốc trưởng".
7h
Eva hầu như không ngủ được đêm hôm trước và sáng ra vội vã ra khu vườn ở phủ Thủ tướng để nhìn thấy ánh nắng mặt trời một lần cuối. Sau đó, vợ mới cưới của Hitler trở về phòng ngủ ở dưới hầm ngầm.
Nửa giờ sau đó, Hitler cũng bước từng bước ra khu vườn ngắm nhìn bầu trời lần cuối trước khi tự sát cùng người vợ Eva tại hầm ngầm.
Tâm Anh (theo DM)

>> xem thêm

Bình luận(0)