Bé 4 tuổi bị bạo hành: Mẹ đẻ, bố dượng chịu án tù 7 năm?

Google News

(Kiến Thức) - Hành hạ dã man bé Ngân, 2 đối tượng Trang và Minh sẽ phải đối mặt với khung hình phạt nào? Có tiếp tục được nuôi dưỡng bé hay không?

Liên quan đến trách nhiệm của 2 đối tượng Nguyễn Thị Thùy Trang và Đỗ Trọng Minh hành hạ dã man bé Đỗ Thị Kim Ngân (Trang là mẹ đẻ của bé Ngân) gây xôn xao dư luận mấy ngày qua, trao đổi với Kiến Thức, Luật sư Hoàng Văn Thạch, Văn phòng Luật sư Trí Minh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết:
"Để xác định đối tượng Trang và Minh sẽ phải đối mặt với khung hình phạt nào cần có kết lận giám định về tỷ lệ thương tích đối với cháu bé để làm cơ sở xem xét xử lý đối với vợ chồng Minh - Trang.
Trong trường hợp tỷ lệ thương tích từ 11% trở lên (khó xảy ra) thì Minh - Trang chắc chắn sẽ bị xử lý hình sự về tội "cố ý gây thương tích hoặc làm tổn hại sức khỏe người khác” theo quy định tại Khoản 2 Điều 104 BLHS 1999 với mức hình phạt từ 2 – 7 năm tù. Tình tiết định khung ở đây là “phạm tội với trẻ em”
Nếu tỷ lệ dưới 11% thì Minh – Trang có thể sẽ bị xử lý hình sự về tội danh này nhưng ở Khoản 1 với mức hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến cao nhất là 03 năm tù. Mặc dù tỷ lệ thương tật dưới 11% nhưng đây là trường hợp phạm tội với trẻ em nên theo quy định tại Điều này thì đây là trường hợp phạm tội. Tuy nhiên trường hợp này theo Điều 105 Bộ luật tố tụng hình sự chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại hoặc người đại diện của bị hại. Bị hại là cháu Ngân đang còn là trẻ em nên bố mẹ sẽ là người đại diện. Tuy nhiên bố mẹ là Minh – Trang lại đang bị tạm giam và có quyền lợi mâu thuẫn với cháu Ngân nên không đủ điều kiện để làm đại diện cho cháu Ngân trong vụ án này. Trường hợp này ông bà nội, ngoại của cháu Ngân sẽ là người đại diện cho cháu. Nếu ông bà nội ngoại cũng không còn hoặc không có đủ điều kiện làm người đại diện thì cơ quan chức năng sẽ cử một tổ chức đoàn thể nào đó làm người đại diện cho cháu Ngân. Những người đại diện này nếu có yêu cầu khởi tố vụ án thì cơ quan Điều tra sẽ khởi tố vụ án và xử lý đối với hành vi của Minh – Trang. Nếu họ không có yêu cầu thì không thể khởi tố vụ án được.
Ngoài ra cơ quan điều tra có thể mở rộng điều tra vụ án để xem xét việc Minh – Trang có hành vi đối xử tàn ác về mặt tinh thần đối với cháu Ngân không? ở mức độ nào? Từ đó có thể xem xét khởi tố Minh – Trang về tội “hành hạ người khác” theo quy định tại Khoản 2 Điều 110 BLHS 1999 với mức hình phạt từ 1 – 3 năm tù".
Về thắc mắc sau khi thụ án, vợ chồng Minh - Trang có được tiếp tục nuôi dưỡng bé Ngân nữa hay không? Chị Trần Thị Huế Nhàn (người giải cứu bé Ngân và túc trực chăm sóc bé tại bệnh viện) có ý định xin bé Ngân làm con nuôi có được pháp luật đồng ý không? luật sư Thạch phân tích:
"Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình thì không phụ thuộc vào việc có bị xử lý hình sự hay không bị xử lý hình sự thì Minh – Trang hoàn toàn có thể bị Viện kiểm sát yêu cầu Tòa án hạn chế quyền cha mẹ của đối với cháu Ngân từ 01 – 05 năm. Trong thời gian đó thì ông bà nội, ngoại sẽ là người chăm sóc nuôi dưỡng cháu Ngân. Nếu không có hoặc có nhưng không đủ điều kiện thì UBND xã nơi cháu Ngân cư trú có thể cử người hoặc đề nghị một cơ quan tổ chức nào đó làm người giám hộ và chăm sóc cháu Ngân đến khi bố mẹ cháu không còn bị hạn chế quyền cha mẹ nữa và Minh – Trang vẫn phải có nghĩa vụ cấp dưỡng cho cháu Ngân (tất nhiên nếu họ ở tù thì nghĩa vụ này không thực hiện được).
Chị Nhàn có xin được cháu Ngân làm con nuôi hay không thì theo Luật nuôi con nuôi phải được Minh – Trang đồng ý. Minh – Trang vẫn là cha mẹ của cháu Ngân nên nếu họ không đồng ý thì Quế Nhàn cũng không thể nhận cháu Ngân làm con nuôi theo quy định của pháp luật".
Hiện có thông tin có một người đàn ông khác tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương thăm bé Ngân và tự xưng là cha đẻ của bé. Đối tượng Đỗ Trọng Minh có phải cha đẻ bé Ngân hay không đang được cơ quan công an điều tra, xác minh. 

Minh Hiếu

Bình luận(2)

Minh Hiền

khanh

Bài báo nói không hợp tí nào.Tội cố ý gây thương tích thì đương nhiên.Nhưng với tội ngược đãi,hành hạ trẻ con thì mức án cao nhất là chung thân.Vì như báo thông tin thì cặp đôi này không có tình tiết giảm nhẹ nào mà trái lại còn quanh co nên khung hình phạt chung thân là thích hợp.Có lẽ nhà báo còn nhớ vụ án Hào Anh chứ?

Minh Hiền

Thu Hai

Hành hạ thân xác một đưa trẻ không thể tự vệ là tội ác. Ngoài vết thương trên thân thể còn vết thương trong tâm hồn và ảnh hưởng đến cuộc sống cả đời của em. Đó là lý do tội hiếp dâm án rất nặng. Hành hạ trẻ em cũng phải nặng như án hiếp dâm. Phải kết án kẻ nhẩn tâm trong vụ này nặng như vụ Hào Anh.