Nhiều học viên cai nghiện Hải Phòng "mất tích" sau khi trốn trại

Google News

(Kiến Thức) - Trong hơn 300 học viên cai nghiện ở Hải Phòng trốn trại, mới có 50 người quay lại. Ngoài một số về nhà, số học viên còn lại bỗng dưng mất tích.

Theo công an TP Hải Phòng, tính đến ngày 15/9 đã có hơn 50 trong tổng số hơn 300 học viên cai nghiện đã bỏ trốn tại Trung tâm giáo dục lao động xã hội Hải Phòng vào 16h ngày 14/9 vừa qua quay trở lại trại. Nhiều học viên xác nhận đã được gia đình đón và sẽ quay về trung tâm trong thời gian tới. Một số học viên khác đã không về nhà, cũng không quay lại trung tâm mà bỗng dưng…mất tích. Có người còn gọi điện về nhà xin tiền để ăn chơi trước khi quay trở lại trại.
Đó là trường hợp của học viên Nguyễn Văn Dương (SN 1984), một đối tượng thuộc dạng cai nghiện bắt buộc tại tổ 6 thuộc Trung tâm lao động xã hội Hải Phòng. Người này đã cùng với trăm học viên khác trốn khỏi trại, diễu hành trên quãng đường hàng chục km vào chiều 14/9 vừa qua.
 Trong số hàng trăm học viên bỏ trốn khỏi trung tâm cai nghiện, nhiều người đã không quay trở về nhà và cũng không đến trung tâm.
Anh Nguyễn Văn Ba (SN 1990), em trai của Dương, cho biết sau khi cùng với hàng trăm người gây rối tại trung tâm và bỏ trốn ra ngoài, Dương đã vay mượn được 500.000 đồng, sau đó gọi điện về cho mẹ xin 2 triệu đồng, bảo để ăn chơi mấy ngày rồi sẽ trở về trung tâm. Gia đình không có tiền nên đã không cho, từ đó cũng không thấy Dương liên lạc lại. Hiện tại, phía gia đình cũng không xác định được Dương đang ở đâu.
“Anh Dương là người thuộc diện cai nghiện bắt buộc, đáng lẽ đến tháng 4 vừa rồi thì hết hạn, nhưng khi có Nghị định 94 quy định thời gian sau cai nghiện tăng thêm từ 1 đến 2 năm đối với một số thành viên, anh Dương thuộc nhóm áp dụng nghị định trên, nên phải ở lại thêm một khoảng thời gian nữa. Trước đó, mọi người vẫn thường vào thăm, nhưng sau khi có Nghị định 94, anh Dương cho rằng phía gia đình có tác động với bên trung tâm giữ anh ấy lại, nên không cần mọi người đến thăm như trước”, anh Ba cho biết.
Trao đổi với PV Kiến Thức về vụ việc hàng trăm học viên trốn trại, Trưởng CA xã Gia Minh, ông Vũ Xuân Lương, cho biết “Hàng trăm đối tượng bỏ trốn khỏi trung tâm cứ thế diễu hành thành đoàn trên đường và có mang theo gậy gộc, nhưng họ không gây gổ hay đập phá gì cả. Tuy nhiên, việc hàng trăm đối tượng bỏ trốn như thế gây tâm lý hoang mang cho không ít người dân trên địa bàn, đặc biệt là những nơi mà nhóm này đi qua”.
“Các đối tượng thuộc đội 6 Trung tâm có một số nhiễm HIV, thuộc đủ các thành phần cai nghiện bắt buộc và tự nguyên đã bất ngờ phá đội và kéo đến các đội khác hò hét lôi kéo, dọa không mở cửa các đội sẽ phá cổng. Sau khi vào các đội khác, số học viên này đã lôi kéo nhiều học viên cùng đi ra khỏi trung tâm. Đa số các học viên sống trên địa bàn TP Hải Phòng. Trước đó, vào ngày 26/8, một số nhóm học viên đã đánh 3 học viên là Lê Đình Thắng, Phan Khắc Cường, Đỗ Đức Bách thuộc đội 1. Sau đó 13 đối tượng này đã kéo nhau lên núi cố thủ. Đến chiều ngày 26/8, 6 đối tượng đã xuống núi. Ngày 28/8 có thêm 6 đối tượng nữa xuống núi. Chỉ còn đối tượng Trần Văn Quý (SN 1979) là cố thủ. Nguyên nhân dẫn đến ẩu đả khi đó là do các đối tượng thấy ngứa mắt nên đánh”, ông Lương cho hay.
 Trưởng CA xã Gia Minh, ông Vũ Xuân Lương.
“Việc các đối tượng bỏ trốn khỏi trại khiến người dân lo lắng, bởi trong số đó có cả học viên nhiễm HIV. Tuy nhiên đến nay có một số đối tượng không về nhà và cũng không quay lại trại. Ở xã Gia Minh có 2 đối tượng thì một đã được người nhà đưa về trung tâm ngay chiều tối 14/9. Nhưng một đối tượng còn lại đã bỏ trốn đến nay không về nhà và không quay lại trung tâm”, ông Lương thông tin.
Hiện tại Công an thành phố Hải Phòng cũng đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát bảo vệ và Công an huyện phối hợp với bảo vệ Trung tâm giáo dục lao động xã hội Hải Phòng (xã Gia Minh, Thủy Nguyên) thuyết phục và quản lý chặt các đội còn lại, không để học viên các đội khác tham gia bỏ Trung tâm và ổn định tình hình tại chỗ. Đồng thời, công an cũng phối hợp với chính quyền địa phương, động viên gia đình học viên cam kết đưa con em quay lại Trung tâm trong thời gian gần nhất.
Vụ việc đang được làm rõ…
Hải Ninh

Bình luận(0)