Vì sao các sao nhí hàng đầu sớm lụi tàn sự nghiệp?

Google News

Nổi tiếng từ nhỏ, con đường tương lai rộng mở trước mắt nhưng danh tiếng của Thích Tiểu Long, Tào Tuấn đều sớm vụt tắt.

Cách đây ít ngày, xuất hiện trong chương trình Diễn viên mời vào chỗ, nam diễn viên Tào Tuấn bày tỏ ý định giải nghệ sớm vì không tìm được chỗ đứng trong showbiz sau nhiều năm hoạt động nghệ thuật.

Sinh năm 1988, anh từng là sao nhí nổi danh một thời khi góp mặt trong loạt tác phẩm ăn khách Truyền thuyết Na Tra, Chân mệnh tiểu hòa thượng, Bảo Liên Đăng, Quan huyện 9 tuổi...

Sao nhí một thời muốn đổi nghề

"Tôi không biết tôi có nên tiếp tục với nghề nữa hay không? Tôi có thích hợp làm diễn viên hay không? Tôi nản lòng trước hiện thực rằng bản thân không thể cạnh tranh sòng phẳng với các ngôi sao khác", anh chia sẻ.

Vi sao cac sao nhi hang dau som lui tan su nghiep?

Tào Tuấn không thể cạnh tranh với các ngôi sao hiện nay trong giới.

Nhiều năm trở lại đây, nam diễn viên đóng khá nhiều tác phẩm nhưng không tạo được dấu ấn do chỉ được giao vai phụ mờ nhạt. Tuổi tác ngày càng cao, không sở hữu vẻ ngoài bắt mắt và danh tiếng đi xuống khiến hiện tại Tào Tuấn gặp khó khăn trong sự nghiệp.

Giai đoạn từ cuối thập niên 1990 đến những năm 2000, các cái tên như Thích Tiểu Long, Tào Tuấn, Hác Thiệu Văn nối tiếp sau đó là Trương Nhất Sơn, Thư Sướng, Dương Tử rồi đến Quan Hiểu Đồng, Ngô Lỗi, Tống Tổ Nhi từng làm mưa làm gió trong showbiz, đem lại thời kỳ huy hoàng cho giới diễn viên nhí tại Trung Quốc

Tuy nhiên, theo thời gian, phần lớn sao nhí nổi tiếng một thời đều không tìm được cơ hội phát triển sự nghiệp, hoặc vướng vào scandal mà dần bị lãng quên.

"Tôi biết bản thân không thể nào mãi là ngôi sao nhí, sống trong hào quang của thời quá khứ. Tôi vẫn đóng phim và bằng lòng với danh tiếng hiện tại", Thích Tiểu Long chia sẻ với Sina.

Vi sao cac sao nhi hang dau som lui tan su nghiep?-Hinh-2

Thích Tiểu Long ngày càng mờ nhạt trên màn ảnh.

Cách đây 4 năm, khi được hỏi về cơ hội trở thành ngôi sao võ thuật đẳng cấp quốc tế, nam diễn viên chỉ biết lắc đầu trong vô vọng. Anh cho biết cũng từng nuôi mộng làm nên nghiệp lớn kế thừa thành tựu của các đàn anh nhưng sự nghiệp ngày càng thụt lùi.

Ngày ấy mới lên 5 tuổi, Thích Tiểu Long đã được dự đoán thế chỗ Thành Long, Lý Liên Kiệt hay Chân Tử Đan làm rạng danh dòng phim võ thuật. Kỳ vọng này là hoàn toàn có cơ sở vì nam diễn viên vốn là đệ tử Thiếu Lâm Tự, học võ từ năm 2 tuổi.

Đáng tiếc, giống với Tào Tuấn, nổi danh khi còn nhỏ với hàng chục bộ phim ăn khách, đến lúc trưởng thành Thích Tiểu Long hoàn toàn mờ nhạt.

Từ một diễn viên nhí được yêu thích, quen mặt với khán giả cả nước, nam diễn viên giờ chỉ đóng những tác phẩm ít kinh phí, không được phát sóng trên đài truyền hình mà chiếu online. Biệt danh "Hoàng tử Thiếu Lâm" từng được công chúng ưu ái đặt cho cũng vì vậy chìm vào quên lãng.

Lứa Trương Nhất Sơn cũng chưa thể tỏa sáng

Tương tự nam diễn viên Tiếu Lâm tiểu tử, Trương Nhất Sơn là sao nhí nổi tiếng từ năm lên 8 tuổi. Năm 2004, anh được đông đảo khán giả biết đến với vai diễn cậu bé Lưu Tinh láu cá nghịch ngợm trong bộ phim sitcom Nhà có trai có gái. Sau tác phẩm, nam diễn viên cùng bạn diễn Dương Tử trở thành "tiểu minh tinh" được săn đón trong giới giải trí.

Ở giai đoạn trưởng thành, với màn dậy thì thành công và khả năng diễn xuất tốt, Trương Nhất Sơn trở thành ngôi sao được o bế. Đầu năm 2019, anh gây chú ý khi được nhà sản xuất Lộc đỉnh ký 2019 chọn vào vai Vi Tiểu Bảo.

Vi sao cac sao nhi hang dau som lui tan su nghiep?-Hinh-3

Trương Nhất Sơn và Thư Sướng từng là hai sao nhí nổi danh bậc nhất showbiz.

Nhưng scandal tình ái khiến Trương Nhất Sơn bị công chúng tẩy chay, hàng loạt dự án phim và hợp đồng quảng cáo anh đã ký đều bị đối tác đơn phương hủy bỏ. Theo Sina, hiện tại, sự nghiệp của tài tử họ Trương đang bị "đóng băng" vô thời hạn.

Thư Sướng bước chân vào showbiz từ năm học mẫu giáo. 16 tuổi, sự nghiệp của người đẹp sinh năm 1987 có bước tiến lớn sau khi giành giải Nữ diễn viên mới xuất sắc tại LHP Kim Ưng nhờ vai Kim Mai Lệ trong Gia tộc Kim Phấn.

Trong một khoảng thời gian dài, cái tên Thư Sướng phủ sóng khắp các mặt báo và sóng truyền hình tại Trung Quốc. Mới 28 tuổi gia tài phim ảnh của cô đã có tổng cộng hơn 60 bộ phim - một con số đáng mơ ước với bất kỳ diễn viên nào.

Được công nhận cả về tài năng lẫn nhan sắc song nữ diễn viên lại có sự nghiệp không mấy suôn sẻ. Vài năm trở lại đây, sự nghiệp của Thư Sướng giậm chân tại chỗ, chỉ được giao các vai phụ vì nét diễn "một màu" từ phim này sang phim khác của cô khiến khán giả chán ngán.

"Dừng lại một giây nghĩa là hết"

Trước thực trạng nhiều sao nhí "sớm nở, chóng tàn” trên con đường hoạt động nghệ thuật, Tuần san Thanh Niên nhận định một sao nhí thành công vào lúc nhỏ chưa chắc sẽ duy trì được danh tiếng khi trưởng thành.

Thành công của một nghệ sĩ có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng. Họ có những ưu điểm: tuổi trẻ, tài năng và tự tin vào diễn xuất, song chưa đủ vì đó chỉ là điều kiện cần và là điều kiện mang tính đại trà dễ dàng tìm thấy ở nhiều thế hệ diễn viên.

Vi sao cac sao nhi hang dau som lui tan su nghiep?-Hinh-4

Nhan sắc hiện được xem là yếu tố hàng đầu giúp các sao duy trì danh tiếng.

Cái thiếu của nhóm sao nhí chính là không bắt nhịp kịp với thị hiếu của thời đại. Đây là điều kiện đủ và cũng là điều kiện quan trọng nhất trong thời đại nghệ sĩ có thành danh hay không lệ thuộc vào người hâm mộ đến 80%.

Nhà sản xuất ngày nay hoàn toàn dựa vào mức độ ảnh hưởng, số lượng fan của sao để "chọn mặt gửi vàng" nhằm đảm bảo rating và doanh thu.

Trang QQ phân tích cặn kẽ 3 nguyên nhân khiến các sao nhí trượt dài trên ánh hào quang xưa cũ, chỉ còn là "ăn mày dĩ vãng". Tờ báo Trung Quốc bình luận ngày bé những Thích Tiểu Long, Tào Tuấn, Ngô Lỗi hay Quan Hiểu Đồng đều dựa vào ngoại hình "sáng", diễn xuất tự nhiên chưa qua tôi rèn để ghi dấu ấn và nhận được sự yêu thích.

Ở thời điểm này, năng lực của một "tiểu minh tinh" không được khán giả xem trọng. Tuy nhiên, khi trưởng thành, ngoài yếu tố may mắn có được danh tiếng trước bạn bè cùng lứa, trước tiên họ cần phải có được ngoại hình hợp mắt, sau đó sẽ chứng minh bằng năng lực và sử dụng công nghệ lăng xê đưa tên tuổi lên đỉnh.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đáp ứng đủ tiêu chí. Phần lớn sao nhí nổi danh một thời đều bị trượt ra khỏi thị trường giải trí trong giai đoạn chuyển giao với lý do cá nhân.

Năm 2003, khi danh tiếng đang ở thời kỳ rực rỡ, Thích Tiểu Long lại bất ngờ gác lại công việc diễn xuất lên đường đi du học Mỹ với mục đích tích lũy thêm kinh nghiệm. Tuy nhiên, ngày trở về, anh không thể lấy lại vị trí như xưa. Từ một sao nhí lừng lẫy, anh bỗng chốc trở thành cái tên hết thời.

Hay Tào Tuấn, tuổi 18 anh đối mặt với ngưỡng cửa "sinh tử" của cuộc đời: kỳ thi đại học tại Trung Quốc. Anh đăng ký dự thi vào 3 lò đào tạo minh tinh hàng đầu là Học viện Hý kịch Trung ương, Học Viện Điện Ảnh Bắc Kinh và Học viện Hí kịch Thượng Hải, song thất bại.

Việc trượt 3 trường đại học top đầu, buộc Tào Tuấn phải theo học tại Khoa Biểu diễn nghệ thuật thị giác thuộc Đại học Phúc Đán. Điều này khiến cơ hội tiếp cận nguồn tài nguyên tốt trong giới của anh bị hạn chế. Sau khi hoàn thành chương trình cử nhân, danh tiếng của nam diễn viên gần như lụi tàn.

"Showbiz chuyển động và thay đổi theo từng giờ, từng ngày. Khi đã bước vào, dừng lại dù chỉ một giây cũng có nghĩa là hết. Đó là lý do vì sao nghệ sĩ thà vắt kiệt sức chạy show còn hơn là để trống thời gian", Ifeng cho biết.

"Nổi tiếng quá sớm không phải là tốt"

Nguyên nhân thứ 2 khiến sự nghiệp diễn xuất của nhiều sao nhí bị chững lại là do thiếu hụt về phần hình. Nhà sản xuất Sở Nguyên thừa nhận ngoại hình là yếu tố quan trọng để thăng tiến trong giới.

Vì vậy, dù có nể nang quá khứ huy hoàng của các "tiểu minh tinh", họ cũng không dám mạo hiểm giao vai nam chính cho nghệ sĩ có hình ảnh không thuộc gu công chúng.

"Đẹp là yếu tố tiên quyết. Thời đại này công chúng yêu bằng mắt. Chúng tôi cũng phải chạy theo xu hướng", ông cho biết. Dễ thấy ở giai đoạn trưởng thành, Thích Tiểu Long, Vưu Hạo Nhiên đều bị đánh giá là không hợp thị hiếu của số đông khán giả.

Vi sao cac sao nhi hang dau som lui tan su nghiep?-Hinh-5

Dương Tử trải qua một khoảng thời gian bị đào thải vô cùng gian khó trước khi tìm lại hào quang.

Dương Tử là sao nhí nổi tiếng bậc showbiz, nhưng khi lớn lên ngoại hình kém nổi bật trở thành vật cản khiến cô bị quay lưng, không tìm nổi một vai diễn.

"Ngoại hình của con không quá xinh đẹp, đừng tiếp tục với ngành này nữa. Bỏ nghề chịu khó học hành đi nếu không sau này có thể sẽ tổn thương đó", Tống Đan Đan thẳng thắn nói với sao nữ Cá mực hầm mật.

Trải qua nhiều năm chật vật lăn lộn trong giới giữa dàn mỹ nhân đẹp như hoa, Dương Tử từng bước tạo dựng được vị thế, thành công gỡ mác sao nhí và trở thành "tiểu hoa đán" thế hệ 9X có năng lực diễn xuất vượt trội.

Cuối cùng, việc nổi tiếng sớm đối với nhiều nghệ sĩ chưa hẳn đã là chuyện tốt, mà ở đó cái hại nhiều hơn lợi. Khi được tung hô quá sớm, không ít người tưởng rằng mình đã là số một, cho phép bản thân tự mãn, bỏ qua việc tôi luyện và sa sút.

Lâm Diệu Khả, Vương Hân Dật, Lý Truyền chỉ còn là cái tên của quá khứ khi người lặng lẽ rút khỏi showbiz vì scandal đời tư, người trả giá bằng cảnh tù tội.

Theo Tân Hoa Xã, có rất nhiều nghệ sĩ được nuôi dưỡng trong môi trường nghệ thuật, tuổi đời còn trẻ song tuổi nghề lại thuộc hàng 'lão làng'. Dù vậy, hiếm hoi mới có một vài người gỡ bỏ được mác sao nhí, trụ vững trong giới khi trưởng thành, từng bước khẳng định tài năng của bản thân.

Ngay cả thế hệ sao nhí 9X nổi tiếng hiện tại cũng gặp khó khăn trên chặng đường duy trì tên tuổi. Quan Hiểu Đồng bị phàn nàn về kỹ năng diễn xuất "một màu", chỉ có thể duy trì tên tuổi bằng việc tham gia các show giải trí hay "em trai quốc dân" Ngô Lỗi cũng đang chật vật tìm kiếm vai diễn ghi dấu ấn để có thể khẳng định anh đã trưởng thành.

"Nổi tiếng sớm với tôi chưa bao giờ là điều may mắn. Việc được người đời khoác lên mình cái áo quá rộng khiến tôi tựa như chú chim oanh vàng trong lòng son, cả đời chịu cảnh bó buộc không thể thoát thân", Thích Tiểu Long trải lòng với Sohu.

Theo Di Hy/ Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)