Viêm họng thấy bựa trắng có nguy hiểm?

Google News

(Kiến Thức) - Viêm họng có bựa trắng hay viêm họng do liên cầu là bệnh viêm họng cấp nặng, thường có biến chứng thấp tim, viêm khớp, viêm thận.

Hỏi: Người nhà tôi sốt cao, đau họng, người mỏi mệt, đặc biệt sâu trong họng có lớp bựa trắng. Xin hỏi, đó là loại viêm họng gì? Có nguy hiểm không? - Đỗ Thúy Hà (Cầu Giấy, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng T.Ư: Viêm họng có bựa trắng hay viêm họng do liên cầu là một bệnh viêm họng cấp nặng, thường có biến chứng thấp tim, viêm khớp, viêm thận... cần được phát hiện và điều trị kịp thời. Khi khám nhìn thấy toàn bộ niêm mạc họng có giả mạc màu trắng bao phủ toàn bộ họng hay bề mặt amiđan nên được gọi là viêm họng trắng. 
Nguyên nhân là do vi khuẩn thường là liên cầu, đặc biệt là liên cầu khuẩn tan huyết ß nhóm A, lây truyền bằng đường nước bọt. Triệu chứng thường rầm rộ, bệnh nhân sốt cao 38 - 39 độ C có rét run hoặc ớn lạnh, thể trạng mệt mỏi rõ rệt, nhức đầu nhiều; đau họng như nuốt đau, nuốt đau nhói lên tai. 
Khám họng thấy hai amiđan to đỏ thẫm, các khe giãn, một lớp bựa trắng bao phủ miệng khe. Lớp bựa này đầu tiên màu trắng kem sau trở nên vàng xám và chỉ khu trú ở amiđan và có thể dùng bông chùi đi mà không gây ra chảy máu. 
Bệnh cần điều trị kháng sinh, thường kéo dài 10 ngày mới khỏi hẳn, nếu kéo dài hơn dễ gây biến chứng: Viêm khớp, viêm thận, viêm nội tâm mạc ở tuần thứ 2, thứ 3; viêm tấy xung quanh amiđan, viêm tai, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm phế quản, nhiễm trùng huyết và viêm hạch mủ.
PV (ghi)

Bình luận(0)