Uống thuốc lợi tiểu để giảm cân, gái trẻ nhận về kết đắng

Google News

 Sau nhiều lần ăn kiêng, luyện tập thất bại, Xiaoqing quyết định nhờ đến thuốc lợi tiểu để giảm cân. Trọng lượng nhanh chóng sụt giảm, tuy nhiên, sức khỏe cô nàng cũng xuống dốc không phanh. 

Xiaoqing năm nay 24 tuổi, sẵn là người sống nội tâm, hình thể không bằng người khác càng khiến cô khép kín. Ngay từ thời học cấp 3, Xiaoqing đã to béo hơn các bạn cùng tuổi. Đỉnh điểm nhất cô nặng 240kg trong khi chiều cao 1m74.
Ý thức cân nặng quá khổ, Xiaoqing từng ăn kiêng, tập thể dục điên cuồng. Thậm chí, cô còn nhờ tới trà giảm cân nhưng cân nặng sụt rồi lại tăng.
Có lần, Xiaoqing ăn kiêng giảm cân. Thời điểm đó, kinh nguyệt cô không đều. Không chỉ vậy, cô gái trẻ còn nhận thấy những lần đi tiểu của mình giảm hẳn. Thấy bất thường, cô đến bệnh viện và được kê thuốc lợi tiểu.
Uong thuoc loi tieu de giam can, gai tre nhan ve ket dang
 Uống thuốc lợi tiểu không giúp giảm cân ổn định. Ngược lại, nó tàn phá sức khỏe khủng khiếp.
Quá trình dùng thuốc, Xiaoqing nhận thấy không chỉ việc sinh hoạt trở lại bình thường mà cân nặng vốn khó kiểm soát của cô cũng giảm xuống. Lần đầu tiên nếm “quả ngọt” của việc giảm cân, Xiaoqing quyết định duy trì câng nặng bằng thuốc lợi tiểu. Có hôm, cô nạp tới 48 viên thuốc vào người.
Một ngày, Xiaoqing sốt cao phải nhập viện. Kết quả chụp CT cho thấy cô bị viêm phổi, tràn dịch màng phổi và sỏi túi mật. Ngoài ra, xét nghiệm máu cũng chỉ ra chức năng gan bất thường, giảm albumin, tăng acid uric, rối loạn điện giải và thiếu máu.
Sau thời gian điều trị, các chỉ số của Xiaoqing dần cải thiện. Tình trạng phù nề cũng thuyên giảm đáng kể.
Từ tình trạng của Xiaoqing, các bác sĩ cho rằng lạm dụng thuốc lợi tiểu để giảm cân rất nguy hại. Thuốc làm mất natri nhanh nên làm cơ thể mất nước, các chất điện giải, khiến người dùng cảm thấy cân nặng giảm đáng kể. Tuy nhiên, dùng lâu dài, thuốc có thể làm mất cân bằng chất điện giải, gây đau đầu, yếu cơ, chuột rút, huyết áp tụt, chán ăn, mạch nhanh, ngất hoặc hôn mê... Bên cạnh đó, bác sĩ cũng chỉ ra 3 sai lầm với những người muốn giảm cân cấp tốc.
Thứ nhất, chỉ ăn thuần chay. Trái cây và rau xanh được nhiều người lựa chọn để giảm cân. Tuy nhiên, một số loại lại chứa lượng carbohydrate cao hơn cả thịt. Đặc biệt là những loại trái cây ngọt.
Ước tính, lượng carbohydrate trong 100g thịt nạc ít hơn 1%. Trong khi đó, hàm lượng carbohydrate trong mì gạo lên tới 70-80%. Trái cây ngọt, rau xanh, sữa cũng có carbohydrate cao hơn thịt nạc. Bằng cách này, ăn nhiều chúng không những không giảm được cân mà còn phản tác dụng.
Thứ hai, chỉ ăn ngũ cốc nguyên hạt. Ngũ cốc nguyên hạt rất tốt cho sức khỏe. Dù vậy, chỉ ăn ngũ cốc để giảm cân thì cũng giống việc ăn trái cây ngọt, rau xanh đề cập ở trên.
Hầu hết các loại ngũ cốc không chỉ chứa chất xơ mà còn có cả carbohydrate. Việc ăn một nguồn dinh dưỡng đơn lẻ sẽ khiến lượng lớn carbohydrate được nạp vào. Mặt khác, nếu không ăn protein từ thịt- trứng-sữa, cơ thể dễ rơi vào tình trạng mất cơ, giảm tỷ lệ trao đổi chất. Khi trở lại chế độ ăn bình thường, cân nặng sẽ nhanh chóng phục hồi.
Thứ ba, ăn uống sau giờ tập. Nhiều người có thói quen dùng chút đồ ăn sau giờ tập. Thế nhưng, đồ uống có ga, đồ uống thể thao, thức ăn... sẽ nhanh chóng bù vào năng lượng vừa tiêu hao.
Hơn nữa, sau khi vận động, tế bào trong cơ thể hoạt động mạnh. Ăn thời điểm này còn khiến khả năng hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. Từ đó, không những không giảm được cân mà còn khiến tình trạng càng trầm trọng.
Định Tâm (Theo Sohu)

>> xem thêm

Bình luận(0)