Triệu chứng ung thư thận nhiều người bỏ qua

Google News

Ung thư thận thường không có dấu hiệu trong giai đoạn đầu của bệnh. Theo thời gian, các triệu chứng có thể xuất hiện rõ ràng hơn.

Theo trang Mayoclinic.org, thận là cơ quan quan trọng trong hệ tiết niệu, có hình hạt đậu nằm trong khoang bụng sau phúc mạc đối xứng nhau qua cột sống.
Ở người lớn, ung thư biểu mô tế bào thận là loại ung thư thận thường gặp nhất. Các loại ung thư thận khác ít phổ biến hơn. Trẻ nhỏ có nhiều nguy cơ phát triển một loại ung thư thận được gọi là khối u Wilms. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư thận dường như ngày càng tăng.
Trieu chung ung thu than nhieu nguoi bo qua
Ảnh minh họa: Mayoclinic.org.
Triệu chứng của ung thư thận
Ung thư thận xảy ra khi một số tế bào thận phát triển những thay đổi (đột biến) trong ADN của chúng. Các tế bào bất thường tích tụ tạo thành một khu u có thể vượt ra ngoài thận. Một số tế bào có thể bị vỡ ra và di căn đến các bộ phận khác của cơ thể.
Ung thư thận thường không có dấu hiệu hoặc triệu chứng trong giai đoạn đầu của bệnh. Theo thời gian, các dấu hiệu và triệu chứng có thể phát triển nhưng nhiều người lại không để ý, bao gồm:
- Máu trong nước tiểu, có thể màu hồng, đỏ
- Đau ở lưng hoặc bên hông dai dẳng
- Ăn không ngon
- Giảm cân không rõ lý do
- Mệt mỏi
- Sốt
Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ ung thư thận
- Người lớn tuổi: Nguy cơ ung thư thận tăng lên khi bạn già đi.
- Hút thuốc lá: Những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh ung thư thận cao hơn người không hút thuốc. Nguy cơ giảm sau khi bạn bỏ thuốc lá.
- Béo phì: Người béo phì có nguy cơ bị ung thư thận cao hơn những người được coi là có cân nặng hợp lý.
- Huyết áp cao (tăng huyết áp): Huyết áp cao làm tăng nguy cơ ung thư thận.
- Điều trị suy thận: Những người phải lọc máu lâu dài để điều trị suy thận mãn tính có nguy cơ phát triển ung thư thận cao hơn.
- Một số hội chứng di truyền: Những người mắc một số hội chứng di truyền như bệnh von Hippel-Lindau, hội chứng Birt-Hogg-Dube, phức hợp xơ cứng củ, ung thư biểu mô tế bào thận nhú di truyền,...có thể tăng nguy cơ mắc ung thư thận.
- Người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư thận.
Cách phòng ngừa ung thư thận
Thực hiện các bước để cải thiện sức khỏe của bạn có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư thận, bao gồm:
- Bỏ thuốc lá: Có nhiều cách để bỏ thuốc lá. Bạn có thể hỏi ý kiến của bác sĩ.
- Duy trì cân nặng hợp lý: Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, hãy giảm lượng calo tiêu thụ mỗi ngày và cố gắng hoạt động thể chất hầu hết các ngày trong tuần. Hỏi bác sĩ về các chiến lược lành mạnh khác giúp bạn giảm cân.
- Kiểm soát huyết áp cao: Nếu huyết áp của bạn cao, bạn có thể thực hiện các biện pháp để kiểm soát như tập thể dục, giảm cân và thay đổi chế độ ăn uống. Một số người có thể phải dùng thêm thuốc để hạ huyết áp, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT) 

An An (Theo Mayoclinic.org)

>> xem thêm

Bình luận(0)