Trẻ sơ sinh ngủ có 3 hiện tượng này hãy nhanh chóng đánh thức dậy

Google News

Quy luật ngủ của trẻ ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian bú sữa, ngủ không đủ giấc và ngủ quá nhiều cũng đều ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thể chất của trẻ.

Đối với những phụ nữ mới làm mẹ, khi bé ngủ là thời gian hiếm hoi để mẹ được nghỉ ngơi, nhiều trẻ chỉ cần tỉnh một chút, đã khóc to trước khi mở mắt, vì vậy có nhiều người nói đùa rằng, chỉ muốn em bé ngủ thật lâu.

Trên thực tế, chúng ta đều biết đây là một trò đùa. Nếu em bé thực sự ngủ suốt, cha mẹ phải xem xét sức khỏe của em bé có vấn đề gì không. Nếu thấy trẻ có một số tình huống bất thường, đừng cố gắng làm mọi cách để trẻ ngủ, điều này thực sự có thể hại trẻ.

Chế độ ngủ của trẻ bình thường là: Chỉ ngủ 2 - 4 tiếng mỗi lần

Tre so sinh ngu co 3 hien tuong nay hay nhanh chong danh thuc day

Trong vòng một tháng, trẻ sơ sinh bình thường ngủ 18-20 tiếng mỗi ngày, vài ngày trước khi sinh có thể ngủ tới 22 giờ, trẻ càng lớn thời lượng ngủ càng giảm dần, thời gian ngủ của trẻ 6 tháng tuổi cố định vào khoảng 14, 15 tiếng. Trong trường hợp bình thường, trẻ sơ sinh sẽ thức dậy sau mỗi 2 đến 4 tiếng ngủ, một khi chu kỳ giấc ngủ bất thường thì chế độ ăn của trẻ cũng sẽ bị xáo trộn. Mặc dù việc bé ngủ quá lâu sẽ làm giảm khối lượng công việc của mẹ, nhưng không tốt cho sức khỏe của bé, một khi đã ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường thì mẹ cần phải can thiệp.

Em bé đang ngủ mà rơi vào ba tình huống này, hãy nhanh chóng đánh thức bé dậy không chần chừ

1. Không tăng cân

Bình thường trẻ đói sẽ tự thức giấc đòi mẹ bú sữa, nhưng cũng có một số trẻ có nhu cầu ngủ nhiều hơn nhu cầu bú sữa nên khi ngủ quên đòi bú. Có trường hợp bầu ngực của mẹ đang căng đầy sữa nhưng con vẫn ngủ say, mẹ băn khoăn không biết có nên đánh thức con dậy cho bú hay không?

Trong trường hợp bình thường, nếu cân nặng của bé tăng liên tục thì mẹ không cần quá gò bó về tần suất bú, nhưng nếu bé tăng cân chậm, thậm chí trì trệ thì khi bé đã ngủ được 3, 4 tiếng mẹ phải nhẹ nhàng đánh thức trẻ dậy để cho trẻ bú sữa, giúp trẻ bổ sung đủ dinh dưỡng.

2. Ngủ ngày thức đêm

Trẻ sơ sinh có nhu cầu ngủ lớn, có thể ngủ đến 22 tiếng/ngày, khi thời gian ngủ giảm, chu kỳ giấc ngủ của trẻ cũng dần dần hình thành một quy luật. Nói chung, chu kỳ ngủ này gần giống như giấc ngủ của người lớn.

Để hình thành nếp ngủ tốt, có lợi cho sự phát triển của trẻ, mẹ nên để trẻ ngủ nhiều vào ban đêm, ngủ ít vào ban ngày. Nếu ngay từ đầu trẻ đã ngủ ngày thức đêm, việc điều chỉnh sẽ khó khăn. Do đó, nếu trẻ đã quen với việc ngủ ngày, mẹ có thể đánh thức trẻ, dùng mọi cách để kéo dài thời gian thức giấc của trẻ, giúp trẻ ngủ nhiều vào ban đêm.

Tre so sinh ngu co 3 hien tuong nay hay nhanh chong danh thuc day-Hinh-2

3. Liên tục ngủ li bì trong thời gian dài

Trung bình trẻ sơ sinh ngủ khoảng 3 tiếng, nếu ngủ trên 5 tiếng thì chất dinh dưỡng trong cơ thể đã cạn kiệt, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não. Nếu cảm thấy trẻ ngủ quá lâu thì mẹ cần phải đánh thức kịp thời.

Khi được 3 đến 4 tháng, lượng thức ăn của trẻ tăng lên và trẻ thường có thể ngủ vài giờ vào ban đêm, nhưng do nhu cầu về sữa vào thời điểm này lớn nên trẻ cần được bú mẹ ít nhất một lần mỗi đêm.

Trẻ sau 6 tháng có thể bỏ sữa đêm, không ảnh hưởng đến tần suất bú, giấc ngủ dài vừa phải không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Trong trường hợp đột nhiên thấy trẻ ngủ li bì không tỉnh giấc để ăn, việc này lặp lại nhiều ngày thì mẹ cần xem xét xem con có yếu tố bệnh lý nào không.

Tre so sinh ngu co 3 hien tuong nay hay nhanh chong danh thuc day-Hinh-3

Cách đánh giá xem em bé có ngủ bình thường hay không

1. Chạm vào trẻ

Nếu trẻ đã ngủ vượt quá thời gian ngủ bình thường, việc đầu tiên mẹ phải làm là sờ trán và lưng trẻ để phán đoán xem trẻ có bị sốt hay không, đồng thời cảm nhận nhịp thở có ổn định và đều đặn hay không.

2. Quan sát

Kiểm tra xem nước da của bé có hồng hào không, hành vi và cảm xúc của bé có bình thường sau khi ngủ dậy không, nếu sau khi ngủ dậy bé có biểu hiện bồn chồn, bất an thì mẹ phải chú ý.

Theo Toquoc

>> xem thêm

Bình luận(0)