Tiết dơi pha rượu uống để "sung mãn" ở miền Tây

Google News

Không chỉ ăn tiết canh dơi, người dân miền Tây còn dùng tiết loài động vật này pha rượu uống với hy vọng tăng cường sinh lực cho đàn ông.

Hai ngày qua, người dân miền Tây không ngớt bàn tán về chuyện ông Minh (59 tuổi, ngụ thị trấn Phước Long, huyện Phước Long, Bạc Liêu) ăn tiết canh dơi với bạn bè rồi sau đó mất mạng. Nạn nhân này là cựu giám đốc Sở, nghỉ hưu được vài tháng. Để làm rõ nguyên nhân ông Minh thiệt mạng có phải do tiết canh dơi hay không, Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu đã thành lập đoàn kiểm tra nhằm giải tỏa dư luận.
Ông Trần Hùng Biện - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bạc Liêu cho biết, đoàn kiểm tra sẽ tìm hiểu xem trước khi tử vong ông Minh đã ăn những thực phẩm gì, có dùng tiết canh dơi hay không và thực phẩm có nguồn gốc từ đâu, ngộ độc thực phẩm trong trường hợp nào. "Đoàn kiểm tra sẽ sớm làm rõ vụ việc, tránh dư luận không tốt", ông Biện nói.
Tiet doi pha ruou uong de
Nhiều con dơi nhốt trong lồng nhựa ở quán nhậu tại Sóc Trăng. Ảnh: Việt Tường. 
Trao đổi với phóng viên Zing.vn chiều 14/12, ông Lê Thanh Phong, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Phước Long cho biết, chẩn đoán của đơn vị về nguyên nhân khiến ông Minh tử vong là do sốc, choáng nhiễm trùng đường ruột. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu cử một lãnh đạo khoa Hồi sức cấp cứu vào Phước Long điều trị cho ông Minh, nhưng bệnh nhân không qua khỏi.
Người đứng đầu Bệnh viện Phước Long nói rằng, chưa thể kết luận bệnh nhân tử vong do tiết canh dơi gây ra. Theo ông Phong, chưa có chứng cứ khoa học nào đề cập đến chuyện này và những người nhậu chung ông Minh không ai bị bệnh tương tự.
"Nhiều khả năng mầm bệnh ở đường ruột ủ lâu ngày nên diễn tiến nhanh dẫn đến sốc và tử vong. Trước khi thiệt mạng, nạn nhân bị sốt", ông Phong chia sẻ.
Chiều 14/12, phóng viên đã đi nhiều nơi ở huyện Phước Long với các huyện, thị xã lân cận nhưng không tìm được quán nào bán thịt dơi. Một nông dân ở xã Vĩnh Phú Tây (Phước Long, Bạc Liêu) cho biết, ông từng giăng lưới trên cao để bắt dơi sen vào ban đêm nhưng để ăn, không bán. Loài dơi này to hơn chim sẻ một chút, được người miền Tây ướp gia vị rồi nướng, khìa nước dừa hoặc nấu cháo ăn rất ngon.
"Dơi sen nhỏ nên giết vài chục con mới kiếm được một ít tiết để pha rượu uống cho tăng cường sinh lực. Ở đây, tụi tôi săn dơi sen bắt muỗi vào ban đêm, có bao nhiêu là làm thịt nhậu hết chứ đâu nhiều mà bán cho các quán", ông nông dân Vĩnh Phú Tây nói.
Ngược lên đường Nam Sông Hậu, phóng viên tìm về huyện Long Phú của tỉnh Sóc Trăng. Khoảng hai năm nay, gần bến phà qua xã Đại Ân 1 của huyện Cù Lao Dung, một số quán nhậu có thực đơn thịt dơi sen.
Hàng ngày, những người săn bắt dơi sen bán cho quán nhậu 5.000 đồng/con. Chúng sau đó được quán làm sạch, bán cho dân nhậu với giá 100.000 đồng/đĩa dơi khìa nước dừa hoặc nướng. Mỗi nồi cháo có 15 con dơi được bán với giá 200.000 đồng. "Tiết dơi sen ít nên để dành trong tủ lạnh, pha rượu cho khách uống khi họ yêu cầu. Quán tôi chưa từng bán tiết canh dơi", một chủ quán nói.
Dù không bán tiết canh dơi nhưng chủ quán chỉ cho phóng viên cách làm món ăn được cho là khoái khẩu của dân nhậu. Đó là pha một ít nước nấu sôi để nguội vào tiết dơi, khuấy mạnh liên tục cùng với một ít rượu trắng nhằm khử mùi tanh.
Tiếp theo, thịt dơi băm nhuyễn, xào mở tỏi cho chín rồi đặt lên đĩa hay chén. Sau đó, tiết dơi được đổ lên trên giống như làm các loại tiết canh động vật khác và rắc đậu phộng rang, ăn kèm chanh, tỏi, ớt, sau sống… "Tiết để làm tiết canh là phải vừa lấy ra từ cơ thể dơi, không để trong tủ lạnh. Tôi với những người bạn từng ăn nhưng không bị gì", chủ quán khoảng 40 tuổi nói.
Tiet doi pha ruou uong de
Tùy theo trọng lượng của dơi mà một nồi cháo từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu. Ảnh: Việt Tường. 
Tại TP Sóc Trăng, những người có tiền thường đãi bạn bè ở xa đến chơi bằng món cháo dơi. Có ít nhất hai quán cung cấp loại "đặc sản" hoang dã này.
Phóng viên Zing.vn đã vào quán thịt dơi ở phường 3, TP Sóc Trăng. Quán chỉ có 4 bộ bàn ghế, khách đến đây ăn cháo, uống rượu chủ yếu vào buổi chiều hoặc tối và gọi điện đặt trước một giờ. Theo bà chủ, tùy theo trọng lượng con vật từ 1 đến 1,5 kg mà giá một nồi cháo 800.000 đồng hoặc 1,2 triệu. Thịt dơi được băm nhuyễn rồi vò thành viên hoặc chặt như thịt gà tùy ý khách.
"Quán chị chỉ bán rượu pha máu dơi, không làm tiết canh cho khách. Nếu không pha rượu thì bỏ vào cháo như huyết gà, vịt", chủ quán nói.
Để mục sở thị nơi nhốt dơi, chờ bà chủ ra trước mua rau, phóng viên vờ đi vệ sinh và ngửi được mùi hôi của loài động vật hoang dã từ những chiếc khay nhựa úp vào nhau. Ngoài những bao rắn, rùa, quán này có ít nhất 4 con dơi nặng hơn 1 kg/con. Theo người giúp việc, cứ vài ngày sẽ có người chuyên săn bắt dơi mang những con vật có cánh, lông đen, vàng hoặc nâu… đến tận quán để bán.
Ông Trần Trọng Khiêm - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sóc Trăng cho biết, nhà chức trách tỉnh này đã có văn bản cấm săn bắt, mua bán dơi và một số động vật hoang dã quý hiếm. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay ngành kiểm lâm chưa phát hiện trường hợp nào liên quan đến săn bắt, mua bán dơi.
Theo một bác sĩ ở TP Cần Thơ, không chỉ tiết canh dơi mà các loại tiết canh động vật khác ăn sẽ rất nguy hiểm, người sử dụng dễ bị nhiễm vi khuẩn hoặc giun. "Chưa có tài liệu nào ghi nhận ăn tiết canh hoặc uống máu dơi sẽ tăng cường thể lực. Máu dơi, ba ba, rắn… thường được dân nhậu pha rượu để 'ông uống bà khen' là vô căn cứ", vị bác sĩ chia sẻ.
Theo Zing News

Bình luận(0)