Thực phẩm giải độc gan, dạ dày sau những cuộc nhậu

Google News

Hoạt chất đáng chú ý nhất là indole-3-carbinol được tìm thấy trong mầm cải Brussels đã được chứng minh thúc đẩy quá trình giải độc của nhiều chất độc hại và khả năng chống oxy hóa tuyệt vời.

Gan là bộ phận quan trọng của cơ thể con người, khi gan bị tổn thương thì các bộ phận khác trên cơ thể cũng bị ảnh hưởng theo. Bảo vệ lá gan là bảo vệ cuộc sống của mọi người vì các bệnh về gan, đặc biệt là ung thư gan rất nguy hiểm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có tâm lý chủ quan, không chú ý đến sức khỏe cũng như bảo vệ gan, nhất là trước tác hại của rượu bia.
Thuc pham giai doc gan, da day sau nhung cuoc nhau
Thực phẩm "giải cứu" gan, dạ dày sau những cuộc nhậu ngày lễ. Ảnh minh họa
Dưới đây là một số loại thực phẩm "giải cứu" gan, dạ dày sau những cuộc nhậu ngày lễ:
Trà xanh
Trà xanh luôn được xem là một trong những thức uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ những hoạt chất có lợi trong các lá trà như caffein, vitamin, khoáng chất, acid amin,... Chính vì vậy, thức uống này cũng là một lựa chọn tốt trong các phương pháp giải độc gan. Đặc biệt, thành phần catechins hay tannin có trong lá trà xanh có thể giúp cải thiện chức năng gan. Ngoài ra, thành phần này cũng có nhiều lợi ích khác như chống oxy hóa, kháng khuẩn, giảm cholesterol máu, khử mùi, ngăn ngừa ung thư.
Cà chua
Cà chua là một trong những loại thực phẩm có tác động tích cực tới sức khỏe con người. Chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể, lại ngăn ngừa nguy cơ mắc nhiều căn bệnh khác nhau. Đặc biệt, theo nghiên cứu của Đại học Tufts (Mỹ), cà chua có chứa chất chất lycopene mang đến tác dụng bảo vệ gan hiệu quả. Chúng ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan, thậm chí là cả ung thư gan.
Một số nghiên cứu khác còn đưa ra bằng chứng cho thấy cà chua có tác động tích cực tới gan. Nghiên cứu từ các nhà khoa học Anh và Mỹ cho thấy, loại thực phẩm giá rẻ này còn ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn gan, phòng ngừa bệnh xơ gan. Không chỉ vậy, nước ép từ quả cà chua còn có thể hòa tan sỏi mật từ gan.
Nhiều người trưng dụng cà chua còn bởi vì chúng có 1 nguồn dinh dưỡng vô cùng dồi dào. Hàm lượng vitamin C dồi dào có trong cà chua giúp tăng cường thị lực, bảo vệ mắt tránh khỏi nhiều bệnh lý nguy hiểm. Chúng cũng là loại quả có thể điều hòa huyết áp, bảo vệ tim mạch, bảo vệ xương khớp...
Cà chua có thể vừa nấu canh, vừa ăn sống lại ép lấy nước được nên nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, chúng ta nên tìm mua cà chua tại những địa chỉ uy tín, đảm bảo an toàn, tránh tồn dư các loại thuốc trừ sâu có hại cho sức khỏe.
Bắp cải Brussels
Rất ít calo, bắp cải Brussels thực sự là một siêu thực phẩm dinh dưỡng. Bắp cải tí hon xuất hiện từ lâu ở Brussels, Bỉ. Những mầm cây Brussels Sprouts này trông giống như những bắp cải nhỏ xíu với vị giòn giòn, mát mát rất được ưa chuộng.
Bắp cải Brussels chứa canxi, kali, vitamin B9 và beta-carotene. Nó cũng chứa lưu huỳnh, một chất dinh dưỡng góp phần cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. Hoạt chất đáng chú ý nhất là indole-3-carbinol được tìm thấy trong mầm cải Brussels đã được chứng minh thúc đẩy quá trình giải độc của nhiều chất độc hại và khả năng chống oxy hóa tuyệt vời.
Táo
Táo rất giàu vitamin C đóng vai trò trong việc giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tối ưu, chẳng hạn như bằng cách tăng cường hàng rào biểu mô chống lại các tác nhân gây bệnh và bảo vệ chống lại stress oxy hóa môi trường. Táo cũng là loại quả có nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, do đó có tác dụng giải độc cơ thể. Tốt nhất, chúng ta nên ăn táo sống, ưu tiên trái cây hữu cơ và địa phương.
Nước đỗ đen
Đậu đen cũng được biết đến với tính mát, có tác dụng thanh nhiệt giải độc, giải nhiệt nên có thể dùng để ninh nhừ, pha với nước uống giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm bớt triệu chứng mệt mỏi, giải rượu cực kỳ hiệu quả.
Cần tây
Vitamin C, beta carotene và flavonoid có trong loại cần tây có thể bảo vệ gan khỏi các tác nhân gây hại bên ngoài. Nghiên cứu từ Tạp chí Y học Dinh Dưỡng còn cho thấy khi chúng ta tiêu thụ cần tây khoa học, điều độ, chức năng gan sẽ được tăng lên nhờ giải độc gan, loại bỏ cặn bã gan hiệu quả.
Polyacetylenes và luteolin là những chất chống oxy hóa có trong cần tây có tác dụng loại bỏ chất béo tích tụ ở gan, từ đó bảo vệ cơ quan này 1 cách hiệu quả. Vì vậy, đây được coi là 1 loại "thần dược" giá rẻ có thể tăng cường chức năng gan.
Nhiều người còn trưng dụng cần tây bởi vì chúng là loại thực phẩm mang tới vô vàn tác dụng cho sức khỏe. Chúng lợi tiểu, có thể ngừa tình trạng rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, chúng còn kiểm soát tốt đường huyết, huyết áp, bảo vệ cơ thể ổn định, khỏe mạnh. Rau cần tây cũng là thực phẩm được nhiều người ưa chuộng để có thể giảm cân an toàn, sở hữu vóc dáng thon gọn.
Cần tây là thực phẩm dễ chế biến, có thể sử dụng trong nhiều món ăn, đồ uống khác nhau. Không chỉ dùng để xào, nấu canh, nhiều người còn sử dụng cần tây để ép lấy nước uống. Vào mùa hè nóng bức, nhất là lúc cơ thể nạp quá nhiều rượu bia, chất kích thích, thực phẩm không lành mạnh, chúng ta nên thêm cần tây vào khẩu phần ăn của mình.
Giang Thu

>> xem thêm

Bình luận(0)