Thú vị: mùa sinh ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tuổi thọ

Google News

(Kiến Thức) - Có thể bạn sẽ cảm thấy vô cùng bất ngờ và thú vị khi biết mùa sinh có ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ của mình.

Tuổi thọ của con người ảnh hưởng bởi hai yếu tố lớn nhất: di truyền và môi trường sống. Trong đó môi trường sống bao gồm cả môi trường sống khi thai nhi vẫn còn nằm trong bụng mẹ, môi trường tự nhiên như nước, ánh sáng mặt trời, không khí, thức ăn, môi trường văn hóa, giáo dục, gia đình, vệ sinh, khu vực sống.... Tuy nhiên theo những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra một điều rất thú vị ít người biết: mùa sinh ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tuổi thọ.
Tuy nhiên các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên, mọi người không nên "tuyệt đối hóa" mùa sinh quyết định hoàn toàn đến sức khỏe và tuổi thọ của con người bởi đây không phải là yếu tố duy nhất. Tuy nhiên nó cũng là nhân tố có ảnh hưởng đến vấn đề này.
Điều này có thể được lý giải do mùa trong năm sẽ quyết định thời gian chiếu sáng của mặt trời, khí hậu, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường bên ngoài trong quá trình phát triển của bào thai, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, khả năng bài tiết của người mẹ khi mang thai. Từ đó, nó có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.
Một cuộc khảo sát được tiến hành đối với 700 nghìn người già 100 tuổi cho thấy, ngoài những yếu tố như: cách sống, tính cách, cách dưỡng sinh thì tháng sinh cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến tuổi thọ của con người.
Thu vi: mua sinh anh huong lon den suc khoe, tuoi tho
Ảnh minh họa: hoidinhduong.vn. 
Vậy tháng sinh có thật sự ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ của con người?
Theo phân tích, những người sinh vào các mùa khác nhau sẽ có tình trạng sức khỏe, bệnh lý khác nhau.
Những người sinh vào mùa xuân thường dễ mắc những bệnh nguy hiểm về đường tiêu hóa. Theo kết quả nghiên cứu của cục thống kê quốc gia Anh phân tích trên tổng số dân số năm 2011, những người sinh vào tháng 4 thường có chỉ số IQ tương đối thấp, và những người này cũng thuộc nhóm sức khỏe tương đối kém.
Những người sinh vào mùa xuân do thời kỳ mang thai trải qua mùa đông lạnh thiếu ánh nắng mặt trời nên khả năng hấp thụ vitamin D của mẹ sẽ kém hơn chính là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.
Mặt khác, thời điểm mùa xuân là thời điểm vi khuẩn trong thực phẩm ngày càng sinh sôi nảy nở. Đối với những đứa trẻ sinh vào thời điểm mùa xuân thường ăn một số những thực phẩm theo mùa và dễ bị vi khuẩn tấn công vào đường tiêu hóa. Chính vì thế, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến những người sinh vào mùa xuân thường gặp những chứng bệnh về đường tiêu hóa.
Những người sinh vào mùa hè thường là những người có tính cách vui vẻ, cởi mở. Những nhà nghiên cứu cho rằng khi mang thai, thai nhi ngoài dinh dưỡng và gen di truyền từ cha mẹ thì nhiệt độ, ánh nắng thời tiết đều là những nhân tố có ảnh hưởng. Kết quả nghiên cứu thị lực trên 270 nghìn đứa trẻ sinh vào mùa hè thường có thị lực tương đối kém. Điều này có thể do ảnh hưởng của ánh sáng quá mạnh khi bé sinh ra vào mùa hè.
Thu vi: mua sinh anh huong lon den suc khoe, tuoi tho-Hinh-2
Những người sinh vào mùa xuân thường dễ mắc những bệnh nguy hiểm về đường tiêu hóa. Ảnh: tuku.cn. 
Một đứa trẻ vừa ra đời, việc tiếp xúc đầu tiên với môi trường sống ngoài bụng mẹ sẽ ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ. Vì thế những người sinh ra vào mùa thu sẽ là người có tuổi thọ tốt nhất và thường ít bệnh tật khi về già.
Những người sinh vào mùa đông thường mất ngủ mãn tính. Người sinh vào mùa đông tính thường bi quan, hay ca thán hơn. Do mùa đông không khí lạnh, đêm đường dài hơn ngày nên ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi. Những người sinh vào mùa đông thường dễ mắc các bệnh mãn tính về thần kinh những người sinh mùa đông thường mắc chứng thần kinh phân liệt.
Tuyết Mai (Theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)