Thịt trắng và thịt đỏ tác động đến cơ thể như nhau

Google News

Theo một nghiên cứu mới chỉ ra, việc tiêu thụ thịt đỏ (thịt bò) hay thịt trắng (thịt gia cầm) đều có tác động đến lượng cholesterol trong cơ thể như nhau.

Theo nghiên cứu mới được công bố hôm thứ Ba trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ, các loại protein không phải thịt như rau, sữa và các loại đậu đều có lợi cho cơ thể.
Cholesterol "xấu" có thể dẫn đến bệnh tim
Người ta biết rằng chất béo bão hòa làm tăng nồng độ LDL, hay cholesterol "xấu" trong máu và nếu chất có hại này tích tụ trong động mạch có thể gây đau tim hoặc đột quỵ. Chất béo bão hòa, hầu hết đến từ các sản phẩm từ động vật, bao gồm bơ, mỡ bò và da gia cầm.
Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng hàm lượng chất béo bão hòa cao trong thịt đỏ góp phần gây nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tuy nhiên chưa có ai kiểm tra đầy đủ lý thuyết này, theo các nhà nghiên cứu. Và vì vậy họ tiến hành thử nghiệm lâm sàng.
Hơn 100 người đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh trong độ tuổi từ 21 đến 65 được phân ngẫu nhiên vào nhóm tiêu thụ chất béo bão hòa cao hoặc nhóm tiêu thụ chất béo bão hòa thấp.
Tất cả những người tham gia đều phải kiêng rượu bia trong thời gian thí nghiệm, đã trả qua 3 chế độ ăn kiêng thử nghiệm: chế độ ăn thịt đỏ, chế độ ăn thịt trắng và sau đó là chế độ ăn kiêng thịt. Mỗi chế độ ăn kiêng kéo dài 4 tuần và bị chấm dứt bởi "thời kỳ rửa trôi", khi những người tham gia thí nghiệm quay trở lại với chế độ ăn thường ngày.
Nguồn thịt đỏ chính được các nhà nghiên cứu cung cấp là thịt bò, trong khi thịt gà đóng vai trò là nguồn cung protein cho thịt trắng. Các mẫu máu được thu thập từ tất cả những người tham gia khi bắt đầu và kết thúc mỗi chế độ ăn thử.
Thit trang va thit do tac dong den co the nhu nhau
Ảnh minh họa. 
Lết quả nghiên cứu cho thấy protein thực vật có tác động tốt nhất đến cholesterol trong máu. Trong khi đó, ảnh hưởng của thịt trắng và thịt đỏ đối với mức cholesterol của người tham gia là giống hệt nhau khi mức chất béo bão hòa là tương đương.
Vì vậy, những người tham gia ăn chế độ tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa có mức cholesterol toàn phần và LDL cao hơn so với những người được chỉ định chế độ ăn ít chất béo bão hòa - bất kể nguồn protein của họ là gì.
Các nhà nghiên cứu cũng xem xét kích thước của các hạt cholesterol và cho thấy cả các hạt cholesterol xấu cả nhỏ và lớn đều có liên quan đến chứng xơ vữa động mạch.
Nghiên cứu cho thấy không có sự khác biệt đáng kể về nồng độ các hạt LDL lớn, trung bình và nhỏ trong máu của những người tham gia giữa chế độ ăn thịt đỏ và thịt trắng. Tuy nhiên, chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa có liên quan đến nồng độ cao hơn của các hạt LDL lớn, mặc dù không thấy mối liên quan nào liên quan đến các hạt nhỏ hoặc trung bình.
Tuy nhiên, niềm tin từ lâu rằng ăn thịt trắng ít gây hại cho tim của bạn vẫn có thể đúng. Các nhà nghiên cứu của Đại học California, San Francisco cho biết, có thể có những tác động khác từ việc ăn thịt đỏ góp phần gây ra bệnh tim mạch.
Luôn chọn 'thịt ngon nhất'
"Nếu bạn có vấn đề với cholesterol hoặc nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh tim, thì tốt nhất nên tiêu thụ ít thịt đỏ và thịt trắng và thay vào đó thay thế bằng các loại đậu,ngũ cốc giàu protein", chuyên gia dinh dưỡng Maria Romo-Palafox cho biết.
"Chúng tôi xác nhận rằng chế độ ăn chay sẽ tốt cho sức khỏe và môi trường", bà Romo-Palafox nói.
Các nhà khoa học hiện "không biết chính xác" tại sao protein từ thực vật có tác dụng bảo vệ tim, nhưng người ta tin rằng "các vitamin và khoáng chất khác có trong thực vật" - chứ không phải là protein thực vật - có lợi cho tim mạch của chúng ta, chuyên gia dinh dưỡng giải thích.
"Chúng ta không nên khiên cưỡng đánh giá kết quả nghiên cứu vừa được công bố, thịt dù là trắng hay đỏ cũng không nên bị loại bỏ khỏi bữa ăn hàng ngày. Trong khi các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra các khuyến cáo chung cho cộng đồng, mỗi cá nhân đều có nhu cầu dinh dưỡng riêng.
Thông điệp duy nhất đó là không cần thiết phải dán nhãn hạn chế hoặc cấm trên thịt đỏ. Hãy chắc chắn rằng bạn đang chọn các loại thịt nạc nhất có thể. Nếu bạn có thể áp dụng một ngày không ăn thịt, tại sao không? Điều đó có thể giúp bạn cân bằng rủi ro", bà Romo-Palafox tư vấn.
Title do Kiến Thức biên tập lại
Theo Huy Vũ/Ngày Nay

>> xem thêm

Bình luận(0)