Thanh niên 30 tuổi đột ngột bị điếc chỉ vì thói quen này

Google News

Chỉ sau một cơn choáng váng, nam thanh niên 30 tuổi bất ngờ mất thính giác ở một bên tai và phải vội vã đến gặp bác sĩ.

Thanh niên 30 tuổi bị điếc đột ngột 

Bác sĩ điều trị Liu Yueyu của Khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhân dân tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) chia sẻ rằng trong thời gian gần đây mình liên tục điều trị cho nhiều bệnh nhân bị điếc đột ngột trong một ngày tại phòng khám ngoại trú. Một trong số đó là anh Fu, 30 tuổi.

Anh Fu chắc chắn chưa bao giờ tưởng tượng được cảnh vào một buổi sáng thức dậy, tai mình sẽ không còn nghe thấy bất cứ âm thanh nào xung quanh nữa. Lúc đến bệnh viện, anh cũng rất ngạc nhiên khi thấy vài người cũng gặp tình trạng giống mình đến chờ thăm khám.

Anh Fu vốn là giám đốc kinh doanh của một công ty bảo hiểm. Để hoàn thành các chỉ tiêu, anh làm việc suốt nhiều ngày liên, nào là làm thêm giờ, thức khuya rồi lại dậy sớm.

"Công việc rất bận rộn, tôi luôn trong tình trạng khô miệng và ngủ thiếp ngay khi về đến nhà. Đó không phải là điều mà người bình thường có thể làm được", anh Fu chia sẻ.

Các đây 10 ngày, anh Fu đi làm về và thấy tai mình bị ù, nặng tai ở bên phải, cả người quay cuồng, kèm theo buồn nôn, nôn mửa. Lúc đó, anh chỉ nghĩ do mình làm việc quá tải và mệt mỏi nên đi nghỉ ngơi như bình thường. Không ngờ rằng, sáng hôm sau tỉnh dậy, anh vẫn thấy chóng mặt. Lúc nghe điện thoại, anh thấy tai phải không còn nghe được gì nên vội vàng đến bệnh viện.

Tại bệnh viện, các bác sĩ tiến hành kiểm tra cộng hưởng từ sọ não để loại trừ khả năng xuất huyết não, đột quỵ. Anh Fu được chẩn đoán bị điếc đột ngột.

Thanh nien 30 tuoi dot ngot bi diec chi vi thoi quen nay
Ảnh minh họa

Bác sĩ Liu Yueyu cho biết, sau một thời gian sử dụng thuốc và điều trị bằng buồng oxy hyperbaric, các triệu chứng của anh Fu đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, thính lực của bệnh nhân vẫn chưa thể hồi phụ hoàn toàn mà cần phải điều trị cũng cố. Ngoài ra, bệnh nhân còn phải điều chỉnh lại thời gian nghỉ ngơi và làm việc cho hợp lý.

Bác sĩ Su Lizhong, Trưởng khoa Tai Mũi Họng của bệnh viện cho biết điếc đột ngột là tình trạng mất tính giác thần kinh giác quan xảy ra đột ngột và không rõ nguyên nhân. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là từ 40-60 tuổi và thường xảy ra ở một bên tai.

Trong những năm gần đây, độ tuổi khởi phát bệnh đang có xu hướng trẻ hóa, tỷ lệ mắc bệnh gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu là do áp lực cuộc sống cao, thức khuya, mệt mọi quá độ.

Thanh nien 30 tuoi dot ngot bi diec chi vi thoi quen nay-Hinh-2
Ảnh minh họa
Một số triệu chứng thường thấy ở bệnh nhân bị điếc đột ngột

- Nghe kém một bên tai hay cả hai bên.

- Ù tai: 60-70% trường hợp bệnh nhân đến khám do điếc đột ngột gặp tình trạng ù tai. Bệnh nhân có thể thấy các âm thanh như tiếng ve kê, tiếng xay lúa, tiếng máy bay... Biểu hiện ù tai có thể xuất hiện vài ngày trước khi có tình trạng nghe kém. Ù tai có thể biến mất hoặc vẫn còn sau khi tình trạng nghe kém được hồi phục.

- Chóng mặt: 20-40% bệnh nhân gặp tình trạng này.

- Đầy nặng tai: 15-30% bệnh nhân gặp triệu chứng này khi đến khám.

- Viêm nhiễm đường hô hấp trên do virus: 20- 40%.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)