Các thói quen hàng ngày dễ khiến bạn bị điếc

Google News

Nhiều người thích đeo tai nghe nhạc suốt cả ngày, dùng tăm bông ngoáy tai…

Thính giác là một trong 5 giác quan của con người nhưng hay bị bỏ qua và đánh giá thấp. Phải đến khi tai nghe kém dần, người bệnh mới nhận ra giá trị của thính giác mang lại cho cuộc sống của mình.

Dưới đây là các thói quen xấu dẫn tới nguy cơ thính giác yếu dần theo thời gian:

Nghe nhạc âm lượng lớn trong thời gian dài

Cac thoi quen hang ngay de khien ban bi diec

Ảnh minh họa: Picochip

Nghe nhạc là một thú vui vô hại, sở thích giúp bạn thư giãn và nạp lại năng lượng tinh thần trong thời gian nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nghe nhạc lớn liên tục, đặc biệt là khi đeo tai nghe có thể gây hại cho tai.

Một số thiết bị thậm chí còn đưa ra cảnh báo khi bạn chỉnh cài đặt vượt quá 60% âm lượng vì nguy cơ mất thính giác.

Vệ sinh tai bằng bông ngoáy tai, ngón tay

Đây có lẽ là những hành động phổ biến và được coi là bình thường mà hầu như tất cả chúng ta đều làm. Tuy nhiên, bông ngoáy tai và dụng cụ vệ sinh không được các bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng xử lý có thể dẫn đến tích tụ ráy tai và gây mất thính giác.

Vi trùng cũng có thể truyền qua ngón tay không sạch sẽ vào tai dẫn đến nhiễm trùng.

Uống quá nhiều rượu và thuốc lá

Uống rượu và hút thuốc lá liên quan đến tăng huyết áp và các biến chứng tim mạch, tác động tới thần kinh. Các bệnh này làm giảm lưu thông máu tới một số bộ phận của cơ thể, trong đó có tai, do các động mạch dày lên.

Lười vận động

Một người làm việc văn phòng dành khoảng 8 tiếng gắn với việc ngồi ở bàn làm việc của mình. Con số này còn cao đối với những người phải vượt qua chặng đường dài để tới công sở.

Lối sống ít vận động dễ dẫn tới nhiều bệnh lý khác nhau như tiểu đường và tăng huyết áp. Các bệnh đó có thể gây ra tổn thương dây thần kinh dẫn đến mất thính giác, đặc biệt là khi không có cách điều trị phù hợp.

Ăn những thực phẩm không lành mạnh

Cac thoi quen hang ngay de khien ban bi diec-Hinh-2

Ảnh minh họa: BT

Cuộc sống căng thẳng, bận rộn dễ khiến bạn lựa chọn những món ăn vặt bán sẵn. Chúng không thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Thức ăn nhanh như bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, chocolate chứa nhiều carbohydrate, đường và chất béo. Ăn quá nhiều thực phẩm béo và đường sẽ khiến vòng eo phát phì.

Trong khi đó, những món này lại không có các carbohydrate phức hợp, vitamin, chất béo tốt và khoáng chất như kali, magie... cần thiết cho chức năng thần kinh.

Thiếu quan tâm tới nhiễm trùng tai, mũi, họng, răng miệng

Vệ sinh kém, các yếu tố môi trường, thậm chí một số môn thể thao và sở thích có thể khiến một người dễ bị nhiễm trùng tai, mũi, họng và răng miệng.

Tình trạng nhiễm trùng kéo dài, dù nhỏ cũng có thể tác động tiêu cực đến thính giác. Viêm xoang mạn tính, tai của người bơi lội, những cơn đau răng dai dẳng hoặc thậm chí cảm lạnh, ho cũng có thể dẫn đến mất thính giác.

Các mẹo nhỏ giúp bạn có đôi tai thính

-  Đi khám sức khỏe định kỳ với bác sĩ gia đình để kiểm tra huyết áp, lượng đường trong máu và tim của bạn.

- Hãy đến bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng kiểm tra ít nhất mỗi năm một lần hoặc bất cứ khi nào bạn thấy dấu hiệu mất thính lực.

- Hai mươi phút tập thể dục thường xuyên (yoga, chạy bộ, đi bộ nhanh) kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh có trái cây, rau và chất béo lành mạnh từ sữa, cá và các loại hạt sẽ cải thiện đáng kể sức khỏe tổng thể.

- Giảm uống rượu và hút thuốc lá.

- Nghe nhạc ở âm lượng thấp hơn.

Theo An Yên/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)