Sai lầm chết người khi rửa bát nhiều người mắc

Google News

Sai lầm chết người khi rửa bát nhiều người mắc cần bỏ gấp - hãy chú ý để tránh rước họa vào thân.

Theo các nhà khoa học trên trang The Health, cơ chế chung của nước tẩy rửa là dùng một số hóa chất có tác dụng tách cáu bẩn ra khỏi đồ dùng, từ đó làm sạch dầu mỡ bám trên bề mặt chén đĩa, tẩy sạch vết bẩn trên vải vóc... Riêng nước rửa bát chén là thứ dễ gây độc hại cho con người nếu không biết cách sử dụng. Sau khi rửa không tráng lại thật sạch thì khả năng các hợp chất hóa học độc hại còn bám trên chén đĩa sẽ đi vào cơ thể người khi sử dụng, gây ra những tác hại lớn đến sức khỏe.
Sai lam chet nguoi khi rua bat nhieu nguoi mac
Ảnh minh họa. 
Ngâm bát đĩa trong dung dịch nước rửa bát quá lâu
Suy cho cùng, nước rửa chén cũng là hóa chất, ngâm càng lâu hóa chất càng ngấm vào. Đặc biệt là đũa gỗ hay chén bằng gỗ đó. Mọi người phải hết sức lưu ý nha.
Lấy quá nhiều nước rửa chén cho một lần sử dụng
Đôi khi thấy chén dĩa quá dơ, bà nội trợ sợ rửa không sạch nên dùng một lượng lớn nước rửa chén để pha vào nước với nồng độ đậm đặc. Theo các nhà nghiên cứu, đúng là lượng nước tẩy rửa nhiều sẽ gia tăng hiệu quả làm sạch. Tuy nhiên, "tác dụng phụ" của nó là rất khó rửa sạch hết hóa chất, những chất còn sót lại sẽ thôi ra thức ăn khi dụng cụ đó được tái sử dụng.
Dùng xà phòng/bột giặt để rửa chén
Hầu hết thành phần chất hóa học được sử dụng trong xà phòng đều mang độc tính nhiều hơn nước rửa chén, thậm chí còn có một số hóa chất gây ung thư. Khi dùng bột giặt để rửa dụng cụ đựng thức ăn, các hóa chất có thể sót lại trong quá trình rửa và tráng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra bệnh viêm gan, dạ dày, túi mật, làm giảm khả năng đề kháng của cơ thể...
Sau khi rửa, chỉ tráng qua loa
Một số bà nội trợ bận rộn thường viện lý do "không có thời gian" nên khi rửa chén thường chỉ tráng qua loa sao cho nhìn thấy không còn bọt chất tẩy rửa là được. Tuy nhiên bạn không biết rằng bằng cảm quan chúng ta khó có thể nhận thấy các hóa chất vẫn còn bám trên bề mặt chén đĩa nếu chỉ được tráng sơ qua. Do đó, để làm sạch các chất này chẳng còn cách nào khác là bạn phài tráng cho thật kỹ, từ 2 đến 3 lần trong chậu nước sạch sau khi rửa.
Sử dụng nước rửa chén một cách lãng phí
Khi dùng chất tẩy rửa, nhiều người thường chỉ chăm chăm làm sao đạt được mục đích làm sạch vết bẩn mà không biết rằng các chất tẩy rửa khi thải ra môi trường sẽ gây ô nhiễm nguồn nước, kênh rạch, sông hồ.
Do hóa chất tẩy rửa trong quá trình sử dụng chỉ có tác dụng tách cáu bẩn ra khỏi đồ dùng chứ không triệt tiêu được chúng. Sau khi rửa chén, cả chất tẩy và cáu bẩn đều trở thành chất gây ô nhiễm, chúng được đổ vào cống rãnh rồi chảy ra sông suối, ao hồ gây ô nhiễm nguồn nước. Vì thế, để góp phần bảo vệ môi trường sống, bạn cần sử dụng nước rửa chén nói riêng và chất tẩy rửa nói chung một cách tiết kiệm.
Theo An Nhiên/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)