Làm thế nào ngủ đúng tư thế yêu thích mà không hại sức khỏe?

Google News

(Kiến Thức) - Các bác sĩ cho rằng một số tư thế ngủ yêu thích của bạn như ngủ nghiêng hay nằm ngửa có thể gây ra vấn đề sức khỏe. Do đó, bạn cần điều chỉnh lại một chút tư thế ngủ để không ảnh hưởng.

Nếu bạn thường ngủ nghiêng
Các nhà khoa học phát hiện ra rằng dịch não tủy sẽ loại bỏ các độc tố tốt hơn nếu chúng ta ngủ nghiêng. Tư thế ngủ này làm giảm đau đầu và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson. Ngoài ra, nằm ngủ nghiêng bên trái giúp giảm chứng ợ nóng nhưng làm tăng áp lực lên gan.
Lam the nao ngu dung tu the yeu thich ma khong hai suc khoe?
Ảnh: BS. 
Trong trường hợp mắc các vấn đề về tiêu hóa, các bác sĩ khuyên bạn nên ngủ nghiêng bên trái.
Để giữ lưng thẳng khi bạn ngủ nghiêng, đặt một cái gối cứng và nhỏ giữa hai chân: nó sẽ giảm áp lực lên khớp. Đặt một chiếc gối mềm và lớn dưới đầu bạn.
Trong trường hợp huyết áp cao và các vấn đề về lưu thông máu, bạn nên ngủ nghiêng bên phải bởi nó sẽ làm giảm áp lực lên tim của bạn.
Nếu bạn thường nằm ngửa
Nằm ngửa là vị trí ngủ tốt nhất nếu bạn có vấn đề về cột sống và khớp. Vị trí này cũng ngăn ngừa chứng ợ nóng và nếp nhăn. Tuy nhiên, đây là một trong những tư thế ngủ tồi tệ nhất nếu bạn có vấn đề về mũi, huyết áp cao hoặc ngáy.
Lam the nao ngu dung tu the yeu thich ma khong hai suc khoe?-Hinh-2
Ảnh: BS.  
Để thoát khỏi tình trạng ngủ ngáy, hãy sử dụng một cái gối “đầy đặn” (hoặc một chiếc gối nhỏ dưới cổ của bạn) để những đường dẫn khí trên nằm đúng vị trí.
Trong trường hợp chảy nước mũi, hãy dùng một vài cái gối để nhấc đầu lên. Điều này sẽ ngăn ngừa chất nhầy ở trong xoang mũi.
Trong trường hợp đau lưng và khớp, hãy đặt một cái gối nhỏ dưới cổ, một chiếc gối to dẹt dưới đầu gối và một chiếc khăn xoắn dưới lưng dưới của bạn. Những chiếc gối sẽ hỗ trợ cột sống và đảm bảo lưu lượng máu chảy bình thường.
Nếu bạn ngủ nằm úp
Các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát hiện ra rằng ngủ úp sẽ giúp giảm huyết áp, cải thiện tiêu hóa, thoát khỏi chứng ngáy và chứng ợ nóng.
Lam the nao ngu dung tu the yeu thich ma khong hai suc khoe?-Hinh-3
Ảnh: BS.  
Để bảo vệ cột sống khỏi bị uốn quá mức và giảm áp lực ở lưng dưới, hãy đặt một chiếc gối nhỏ dưới bụng và vùng xương chậu. Gối dưới đầu bạn nên bằng phẳng để cổ không bị đau.
Tư thế bào thai
Tư thế ngủ này có thể giúp bạn thoải mái nhưng nó ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Ngủ tư thế bào thai ngăn ngừa ngáy ngủ nhưng nếu bạn có vấn đề về hô hấp, như hen suyễn, bạn nên tránh hoàn toàn tư thế ngủ này.
Lam the nao ngu dung tu the yeu thich ma khong hai suc khoe?-Hinh-4
Ảnh: BS. 
Để duỗi thẳng lưng, hãy chắc chắn rằng chân và cánh tay nằm đúng vị trí và ngực của bạn “tự do”. Đặt một cái gối lớn và mềm giữa hai chân và một cái khác giữa khuỷu tay. Chọn chiếc gối đầu nhỏ và êm để cố định cổ của bạn.
Thảo Nguyên (Theo BS)

>> xem thêm

Bình luận(0)