Kỳ lạ em bé có "mông khổng lồ"

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 1/8, bệnh viện Nhi Đồng 2 phối hợp cùng BS McKinnon đã phẫu thuật thành công cho một ca bị loạn sản mô bẩm sinh.

Ngày 1/8, TS.BS Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết, bệnh viện Nhi Đồng 2 phối hợp cùng BS McKinnon đã phẫu thuật thành công cho một ca bị loạn sản mô bẩm sinh, khiến các mô ăn vào hệ mạch máu, hệ bạch huyết, vùng lưng, 2 mông và hông bên phải. 
Bệnh nhi Đặng Thanh Bình (4 tuổi, ngụ tỉnh Long An) bị loạn sản mô bẩm sinh nên từ nhỏ đến nay nên đã phải đi khám và điều trị ở nhiều bệnh viện từ Nam ra Bắc nhưng không có kết quả. Lần này, Thanh Bình được tổ chức Quỹ tài trợ VinaCapital Foundation giới thiệu ca với TS.BS Định và gửi hồ sơ bệnh án của Thanh Bình đến BS McKinnon để 2 bên cùng phối hợp phẫu thuật cho bệnh nhi.
Bệnh nhân Đặng Thanh Bình trước mổ 
Theo TS Định, bệnh nhi bị loạn sản mô nên cần phải phẫu thuật nhiều lần mới mong không bị tái phát. Mặc dù đây là ca u lành nhưng do khối u lan vào tất cả các mô khác của bệnh nhân, các BS đã bóc tách lấy 2 u vùng hông lưng trước, sau đó đến vùng mông. Các khó là phải lấy hết các mô bị khối u ăn vào, tạo hình lại phần da và cố gắng làm sao để da không bị hạn chế chức năng sau này.
 Các BS đang phẫu thuật bệnh nhân Đặng Thanh Bình ở BV Nhi Đồng 2
Hiện mọi chi phí điều trị của bệnh nhi được Bệnh viện Nhi Đồng 2 miễn phí hoàn toàn. Dự kiến nằn viện khoảng hơn 10 ngày. Được biết, VinaCapital Foundation cũng đã tài trợ một dao mổ “Harmonic Scalpel” để phục vụ cho ca mổ này. Ngoài ra, VinaCapital Foundation cũng tài trợ cho hệ thống truyền hình trực tiếp ca mổ từ phòng mổ ra bên ngoài để các BS từ các BV khác và BS của Nhi đồng 2 có thể xem và học hỏi kỹ thuật phẫu thuật của BS McKinnon.
BS McKinnon cho biết, không chỉ riêng bệnh nhân Đặng Thanh Bình, Nguyễn Hoàng Thiên Ân, Lê Hoàng Em, Kiều Thị Mỹ Dung, Nguyễn Duy Hải,…mà tất cả những bệnh nhân bị u sợi tuyến thần kinh đều có nguy cơ tái phát. 
Trong khi đó, các bệnh nhân lại muốn phẫu thuật 1 lần là khỏi vĩnh viễn. Các bệnh nhân đa số bị bệnh từ nhỏ và để lâu nên các khối u đã lan tỏa và ăn sâu vào các mô khác như trường hợp của Lê Hoàng Em (31 tuổi, Đồng Tháp) không thể lấy 100% mà chỉ lấy được khoảng 95% khối u. Ca Nguyễn Duy Hải được BS McKinnon đánh giá cao trong 3 ca phẫu thuật năm 2012 của ông tại Việt Nam.
Bùi Hương

Bình luận(0)