Kinh hoàng vụ nổ núi lửa tương đương 1.000 quả bom nguyên tử

Google News

Vụ nổ núi lửa được nhận định là "nghìn năm có một", mang sức mạnh tương đương 1.000 quả bom nguyên tử Mỹ từng ném xuống Hiroshima trong Thế chiến II.

Vụ nổ núi lửa ở Tonga xảy ra vào hôm 15/1 trở thành tâm điểm chú ý của thế giới khi khiến tro bụi bay cao hơn 20 km, tạo ra tiếng nổ cực lớn cách 10.000 km vẫn có thể nghe thấy, đồng thời dẫn đến sóng thần và sóng xung kích lớn. 
Theo CNN, vụ phun trào đã gây ra sóng thần trên hòn đảo lớn nhất của Tonga, Tongatapu, với những con sóng được ghi nhận ở độ cao 1,2 mét "tấn công" các con đường ven biển và gây ngập lụt. Tại Nhật Bản cũng ghi nhận sóng thần cao tới 2,7 mét vào đêm 15, rạng sáng 16/1. Thậm chí, người dân ở California, Alaska và Hawaii cũng cảm nhận được sóng thần. Trong khi đó, đám tro bụi từ vụ phun trào khiến bầu trời "tối đen như mực", đe dọa chất lượng không khí và nguồn nước. 
Kinh hoang vu no nui lua tuong duong 1.000 qua bom nguyen tu
 Hình ảnh kinh hoàng từ vụ nổ núi lửa Tonga. Ảnh: The Paper
Hiện chưa thống kê được chính xác thiệt hại sau vụ việc. Tuy nhiên, trang tin Sohu của Trung Quốc nhận định, vụ nổ núi lửa này có sức mạnh tương đương 1.000 quả bom nguyên tử Mỹ từng ném xuống Hiroshima ở Nhật Bản trong Thế chiến II, cướp đi sinh mạng của khoảng 90.000 người và khiến thành phố này trở nên hoang tàn. Trong khi đó, các chuyên nhận định đây là một trong những vụ nổ mạnh nhất trên Trái Đất trong hơn một thế kỷ qua, thậm chí còn là trận tạo ra tiếng nổ lớn nhất kể từ sau khi núi lửa Krakatau phát nổ hồi năm 1883, từng khiến hàng nghìn người thiệt mạng. 
Mặc dù vậy, các chuyên gia USGS cho rằng vụ phun trào có quy mô tương đối nhỏ, khi chỉ kéo dài chưa đầy một tiếng, ngắn hơn đợt núi lửa Pinatubo ở Philippines phun trào suốt nhiều giờ hồi năm 1991. Tuy nhiên, theo Michael Poland, nhà địa vật lý tại Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ, tiếng nổ từ vụ nổ "nghìn năm có một" khá bí ẩn khi nó có thể tạo ra sóng thần và tiếng nổ vang xa đến nửa kia Trái Đất.  
Nguyễn Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)