Khung giờ 'vàng' cần biết để chăm sóc sức khỏe tốt

Google News

Sống khỏe là việc nên làm hàng ngày của mỗi người, nhưng chăm sóc sao cho đúng thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là những khung giờ quan trọng bạn nên biết.

Tắm nắng buổi sáng
Thời gian tốt nhất để tắm nắng là từ 7-8 giờ, tùy theo thời tiết từng vùng. Đây là thời điểm mặt trời mới mọc, lớp khí quyển mỏng hơn, lượng hơi nước bốc lên giảm khiến cho tia tử ngoại trong ánh sáng mặt trời nhiều hơn. Vì thế, nó giúp cơ thể sản xuất vitamin D một cách hiệu quả, từ đó làm tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ sức khỏe.
Khung gio 'vang' can biet de cham soc suc khoe tot
Ảnh minh họa. 
Đánh răng sau khi ăn 30 phút
Đây là thời điểm mà các vi khuẩn bắt đầu hoạt động mạnh và gây hại cho răng. Việc chờ 30 phút không chỉ giúp tiêu diệt các vi khuẩn một cách triệt để mà còn là cách để bảo vệ men răng. Nguyên nhân là khi chúng ta vừa ăn xong, các axit trong đồ ăn có thể làm mềm men răng và gây tổn thương nếu chúng ta đánh răng ngay.
Vì thế, bạn cần chờ khoảng 30 phút để miệng có đủ thời gian tiết nước bọt, trung hòa axit, đồng thời hấp thụ thêm canxi để bảo vệ răng. Ngoài ra, các bạn cũng nên chú ý tới số lần đánh răng. Con số 3 lần/ngày được coi là lý tưởng và việc đánh răng quá nhiều cũng gây hại cho nướu và làm xói mòn men răng.
Ăn trái cây trước bữa ăn 1 giờ
Ăn trái cây sau khi ăn thường không hấp thu một cách triệt để các chất có trong đó bởi dạ dày đang phải tiêu hóa một lượng lớn thức ăn. Các bạn nên ăn trước bữa ăn khoảng 1 giờ, như vậy có tác dụng rất tốt cho sức khỏe bởi nó giúp các tế bào máu trắng trong cơ thể tạm ngừng gia tăng, có lợi cho hệ miễn dịch. Quan trọng hơn, cách này sẽ giúp chúng ta hấp thu các vitamin và khoáng chất trong trái cây một cách hiệu quả hơn.
Chăm sóc dạ dày từ 7-9 giờ
Vào khung giờ sáng từ 7-9 giờ, được xem là "giờ vàng" chăm sóc dạ dày. Theo tài liệu Đông y xưa, đây là thời điểm dạ dày làm việc mạnh mẽ nhất trong ngày, cung cấp chất dinh dưỡng đến các cơ quan trong cơ thể, là thời gian quan trọng nhất để chăm sóc các cơ quan nội tạng.
Buổi sáng cũng là thời điểm dương khí trong trời đất mạnh mẽ nhất, khí huyết sẽ lưu thông nhiều hơn đến dạ dày. Nếu một bữa sáng có sự đa dạng về dinh dưỡng sẽ giúp cho dạ dày tiêu hóa, chuyển nhanh các chất dinh dưỡng đến các cơ quan trong cơ thể, phát huy tác dụng mạnh mẽ, giúp cho toàn bộ cơ thể có năng lượng.
Tập thể dục: sáng sớm hoặc chiều tối
Tập thể dục vào buổi sáng sau khi thức dậy không chỉ giúp đánh thức các cơ quan, khiến chúng ta trở nên tỉnh táo, linh hoạt hơn, mà đó còn là cách để đốt cháy chất béo, tăng cường năng lượng và khởi động quá trình trao đổi chất của cơ thể.
Khác với buổi sáng, thời gian chiều tối, sau khi bạn đã hoạt động cả một ngày dài sẽ là lúc nhịp tim và huyết áp sẽ dần đi vào ổn định. Đây cũng là thời điểm các cơ bắp linh hoạt hơn và sức mạnh đạt “đỉnh cao”. Khi đó, tập thể dục sẽ giúp chúng ta xua tan cảm giác mệt mỏi, hỗ trợ giảm cân, rèn luyện cơ bắp… một cách hiệu quả nhất có thể.
Chăm sóc túi mật, gan và phổi từ 23-5 giờ
Các túi mật, gan và phổi hoạt động sôi nổi trong thời điểm này. Độc tố được loại bỏ hiệu quả nhất cho cả 3 bộ phận này khi con người đang chìm vào giấc ngủ sâu. Do đó, nhiều chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên đi ngủ trước 23 giờ. Tiêu thụ các thực phẩm như bột yến mạch, quả óc chó hoặc sữa ấm trước khi lên giường có thể giúp bạn cải thiện giấc ngủ.
Theo Quỳnh An/Một Thế Giới

>> xem thêm

Bình luận(0)