Hà Nội sắp có phòng khám hậu COVID-19

Google News

Dự kiến đầu tuần tới, Bệnh viện Đức Giang sẽ khai trương phòng khám hậu COVID-19.

Ha Noi sap co phong kham hau COVID-19
 
Ngày 22/1, trao đổi với PV Báo Sức khỏe & Đời sống, TS. Nguyễn Văn Thường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cho hay, dự kiến đầu tuần tới, bệnh viện này sẽ khai trương Phòng khám hậu COVID-19.
"Chúng tôi chuẩn bị 3 khoa Tim mạch, Hô hấp và Thần kinh để điều trị nội trú bệnh nhân hậu COVID-19, mỗi khoa dự kiến có 10 giường" - BS. Thường nói.
Trước đó, Bệnh viện Đức Giang đã cử 6 bác sĩ, 6 điều dưỡng đi học lớp đào tạo về điều trị, chăm sóc bệnh nhân hậu COVID-19 do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức. Các thầy thuốc này đã có chứng chỉ của WHO. Đồng thời, viện đã xây dựng phác đồ, các kỹ thuật có thể triển khai phòng khám này như theo dõi chức năng phổi, rối loạn đông máu hay các dấu hiệu mệt mỏi sau khi khỏi COVID-19.
Tất cả các bệnh nhân sau khi khỏi COVID-19 có thể đến khám tại phòng khám này. TS. Thường khuyến cáo sau khi khỏi 10 ngày, bệnh nhân có thể đi khám lại, kiểm tra các chức năng hô hấp, tim mạch, đông máu, thận. Thực tế, qua điều trị, BS Thường và đồng nghiệp nhận thấy có những bệnh nhân (nhất là các F0 nặng) khỏi COVID-19 lại rất dễ nhồi máu cơ tim liên quan đến vấn đề rối loạn đông máu.
Trên thực tế, nhiều người trẻ tuổi, không bệnh nền khi đang điều trị COVID-19 ở nhà (do mắc ở thể nhẹ hoặc không triệu chứng) cảm thấy khoẻ khoắn, bệnh diễn tiến nhẹ nhàng, chỉ 7-10 ngày dương tính sẽ âm tính trở lại. Tuy nhiên sau 2 tuần âm tính, họ lại có triệu chứng mệt mỏi, khó thở, hụt hơi, tức ngực, stress, mồ hôi trộm, ho kéo dài, chóng mặt, thay đổi vị giác, khứu giác… Nhiều người tự đánh giá, sức khỏe sau khi khỏi bệnh giảm sút 20-30% so với thời kỳ dương tính hoặc trước đó. Việc quan tâm, chăm sóc hậu COVID-19 đang là vấn đề lớn hiện nay.
Phòng khám hậu COVID-19 ở Bệnh viện Đức Giang sẽ là khám, tầm soát và điều trị các di chứng của bệnh đồng thời đánh giá nhu cầu can thiệp về dinh dưỡng, vật lý trị liệu - phục hồi chức năng cho bệnh nhân sau mắc COVID-19, nhất là những người từng nhiễm bệnh ở mức độ nặng, nguy kịch hoặc suy giảm sức khỏe sau khi khỏi bệnh.
Theo Võ Thu/Sức khỏe và Đời sống

>> xem thêm

Bình luận(0)