Có nên dùng lá chuối gói thực phẩm?

Google News

Đựng thức ăn trên lá chuối, hoặc gói thực phẩm bằng lá chuối đã có từ hàng trăm năm nay, cho đến nay vẫn được sử dụng bởi nó không chỉ thân thiện với môi trường mà còn mang lại nhiều lợi ích.

Lá chuối không còn xa lạ gì trong đời sống người dân Việt Nam, lá chuối dùng để gói những thức bánh thơm thảo; bánh chưng, bánh tét, những gói xôi, cơm mắn. Không chỉ thế trên thế giới, ở một số tiểu bang Nam Ấn Độ, họ có truyền thống dùng lá chuối để phục vụ thức ăn: Gạo, thịt, rau, đậu lăng, cà ri và dưa chua đều được phục vụ trên cùng một lá.
Và thực tế, lá chuối mang lại nhiều lợi ích hơn chúng ta nghĩ.
1. Lành mạnh
Theo Indiatimes, lá chuối có chứa một hợp chất có nguồn gốc từ thực vật được gọi là polyphenols như epigallocatechin (EGCG), cũng được tìm thấy trong trà xanh. Polyphenols là hợp chất chống oxy hóa tự nhiên chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa bệnh tật.
Mặc dù lá chuối không dễ tiêu hóa nếu được ăn trực tiếp nhưng các thực phẩm được đặt trên nó sẽ hấp thụ polyphenols từ lá, do đó bạn sẽ nhận được các chất dinh dưỡng lành mạnh từ đó.
Bên cạnh đó, người ta cũng tin rằng lá chuối có đặc tính chống vi khuẩn có thể giết chết các “mầm bệnh” trong thức ăn, làm giảm nguy cơ ốm, bệnh tật cho bạn.
2. Vị ngon hơn
Lá chuối có một lớp phủ sáp có mùi thơm và hương vị tinh tế nhưng khác biệt. Khi thức ăn nóng được đặt trên lá, lớp sáp tan chảy và hòa quyện hương vị vào thực phẩm khiến chúng có vị ngon hơn.
3. Thân thiện với môi trường
Lá chuối đựng thức ăn vừa tốt lại thân thiện với môi trường. Ảnh: Internet 
Hầu hết mọi người sử dụng đĩa nhựa hoặc tấm xốp dùng một lần để đựng đồ ăn khi họ cần, tuy nhiên lá chuối lại là một lựa chọn thân thiện với môi trường. Bởi chúng phân hủy trong một thời gian rất ngắn, không giống như nhựa, mất hàng trăm năm để phân hủy.
4. Sạch sẽ hơn
Lá chuối không cần phải làm sạch nhiều, chỉ cần rửa bằng nước sạch là chúng ta có thể sử dụng. Nếu bạn đang ăn ở nơi mà các tiêu chuẩn về vệ sinh có vấn đề, tốt nhất hãy đựng thức ăn trong lá chuối thay vì một chiếc đĩa hay tấm nhựa không được làm sạch đúng cách.
5. Không có hóa chất
Những chiếc đĩa kim loại hoặc nhựa khi được rửa bằng xà phòng và nước, vẫn có thể để lại dấu vết của các hóa chất trong xà phòng trên đĩa, làm ô nhiễm thực phẩm của bạn. Nhưng với lá chuối chỉ cần được rửa bằng nước sạch kỹ càng và không cần phải rửa bằng xà phòng, bởi vậy thức ăn của bạn sẽ miễn nhiễm với hóa chất.
6. Tiện dụng
Trên thực tế, một tàu lá chuối khá lớn, nó có thể chứa một bữa ăn bao gồm nhiều thành phần khác nhau. Các lá phần lớn cũng không thấm nước, nhờ lớp vỏ bọc sáp của chúng, do đó chúng có thể giữ các món sốt không bị sũng nước và dính quá nhiều nước sốt vào đồ đựng thực phẩm.
Theo Nguyên Hà/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)