Chuyên gia: Có nên quan hệ trong thời gian Covid-19 bùng phát?

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia, nếu cả bạn và đối tác không có bất cứ biểu hiện, triệu chứng nào, cũng không tiếp xúc với người nhiễm, có nguy cơ lây nhiễm, không đi đến các vùng có dịch, hai bạn vẫn có thể thân mật bình thường.

Hiện tại, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, ít nhất 20 giây mỗi lần, hạn chế tối đa chạm tay lên mặt và các bề mặt tiếp xúc là những cách hiệu quả để ngăn chặn virus corona lây lan. Nhưng theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), bạn cũng nên hạn chết bắt tay và ôm ấp.
Lời khuyên này được đưa ra khiến nhiều người tự hỏi, vậy có an toàn không khi quan hệ tình dục trong thời kỳ bệnh Covid-19 đang hoành hành.
Để giải đáp thắc mắc này, Giáo sư vi sinh học và miễn dịch học Vincent R. Racaniello cùng Tiến sĩ Darshan Shah, bác sĩ phẫu thuật đã lên tiếng.
Chuyen gia: Co nen quan he trong thoi gian Covid-19 bung phat?
 Ảnh minh họa.
CDC báo cáo rằng, phần lớn virus lây truyền từ người sang người, khoảng cách xấp xỉ 6 feet. "Hôn là điều bạn phải cực kỳ cẩn thận. Ngay cả khi bạn không hôn, các giọt dịch hô hấp vẫn có thể lan ra trong khoảng cách gần, lan truyền virus", tiến sĩ Darshan Shah nói.
Cũng theo tiến sĩ Shah, điều này không có nghĩa là nên tránh hoàn toàn việc thân mật, hôn môi. Chỉ cần đối tác của bạn không đi du lịch tới vùng dịch, không tiếp xúc với những người có triệu chứng nhiễm bệnh. Điều này cần đến sự chân thật tuyệt đối.
Bác sĩ Vincent R. Racaniello bổ sung, chính bản thân mỗi người cũng phải có trách nhiệm ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Nếu đã đi đến khu vực có dịch, tiếp xúc với người có nguy cơ nhiễm cao hoặc đang có những triệu chứng nhiễm bệnh, hãy tuyệt đối tránh thân mật trong thời gian này, thậm chí không nên có bất kỳ tiếp xúc thể chất nào với đối tác.
 
Nếu cả bạn và đối tác không có bất cứ biểu hiện, triệu chứng nào, cũng không tiếp xúc với người nhiễm, có nguy cơ lây nhiễm, không đi đến các vùng có dịch, hai bạn vẫn có thể thân mật bình thường.
Điều quan trọng cần lưu ý, virus chỉ lây lan qua đường nước bọt, chất nhầy đường hô hấp, nước tiểu nhưng không lây lan qua tinh trùng hoặc quan hệ tình dục. Cũng giống như vệ sinh tốt có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của virus corona, tìm hiểu sự thật có thể giúp ngăn chặn sự lan truyền thông tin sai lệch, tránh hoang mang, lo sợ. Tóm lại, tự bảo vệ bản thân, giữ an toàn cho đối tác, bạn hoàn toàn có thể tận hưởng nhưng giây phút mặn nồng trong thời kỳ dịch bệnh.
Bộ Y tế hướng dẫn việc cách ly y tế tại nhà

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cách ly y tế, bao gồm: cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được áp dụng đối với những người đã tiếp xúc với người có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 (đối tượng F2), những người tiếp xúc gián tiếp (đối tượng F3, F4). Thời gian cách ly được quy định là 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.

Người được cách ly cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân sau đây:

- Thường xuyên đeo khẩu trang; thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng có nắp đậy và mang đi xử lý hàng ngày.

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn.

- Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt... Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú.

- Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ. Việc người dân nâng cao ý thức cộng đồng, thực hiện tốt các quy định cách ly, vệ sinh phòng dịch là góp phần chiến thắng giặc dịch Covid-19.

Kiều Dụ (Theo ED)

>> xem thêm

Bình luận(0)