Phòng Covid-19: Chuyên gia lưu ý việc cần làm khi tiếp xúc người lạ

Google News

(Kiến Thức) - Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, khi công việc đòi hỏi bạn phải tiếp xúc với người lạ, bạn nhất định phải đeo khẩu trang khi làm việc. Đặc biệt phải đeo khẩu trang đúng cách đề phòng dịch Covid-19.

Khi công bố những biện pháp phòng ngừa cơ bản Covid-19 cho cá nhân, Tổ chức Y tế Thế giới WHO từng khẳng định người dân cần phải tránh những nơi đông người hay những khu vực dễ tiếp xúc với những người nhiễm bệnh. Đồng thời, mọi người phải duy trì khoảng cách ít nhất 1 mét với người khác, đặc biệt là những người có triệu chứng ho, hắt hơi và sốt.
Tuy nhiên, những người bắt buộc phải ra ngoài đến nơi đông người hoặc tiếp xúc với người lạ vì lý do công việc thì cần trang bị những kiến thức phòng Covid-19 cho mình.
Phong Covid-19: Chuyen gia luu y viec can lam khi tiep xuc nguoi la
Khi công việc đòi hỏi bạn phải tiếp xúc với người lạ, bạn nhất định phải đeo khẩu trang khi làm việc. 
Mới đây, bác sĩ Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa nhiễm - Nội thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP. HCM) đã chia sẻ trên báo Pháp luật TP.HCM về những nguyên tắc quan trọng để phòng chống Covid-19 nếu hàng ngày bạn bắt buộc phải tiếp xúc nhiều người lạ.
Theo BS Khanh, trước tiên mỗi người cần hiểu đường lây truyền của virus SARS-CoV-2 là lây qua giọt bắn khi người ta ho, hắt hơi, nói chuyện. Do đó, khi đứng nói chuyện với người lạ bắt buộc phải mang khẩu trang. Khoảng cách tiếp xúc tối thiểu là 2 m.  
Điều quan trọng nhất là đeo khẩu trang y tế phải đúng cách, nếu lỡ tay chạm phải thì phải rửa tay ngay. Tuyệt đối không vì cảm thấy khó thở mà kéo khẩu trang xuống quá mũi, miệng. Thay vào đó, bạn có thể cả hít chậm lại, hít thở theo từng đợt như vậy sẽ xua tan cảm giác ngộp thở. Trong trường hợp đã hít chậm mà vẫn không cảm thấy dễ chịu hơn, bạn hãy đến khu vực không có ai, sử dụng khăn giấy lau sạch xung quanh mặt. Sau đó hãy dùng tay nới lỏng khẩu trang, hít thở nhẹ, cuối cùng, hãy đảm bảo rửa tay sạch sẽ với xà phòng.
Phong Covid-19: Chuyen gia luu y viec can lam khi tiep xuc nguoi la-Hinh-2
 Điều quan trọng nhất là đeo khẩu trang y tế phải đúng cách, nếu lỡ tay chạm phải thì phải rửa tay ngay. 
Nơi làm việc hoặc nói chuyện nên bố trí ít đồ đạc để lỡ virus có dính thì lau chùi cũng dễ dàng hơn. Nếu ở trong phòng nên mở cửa ra cho thông thoáng, làm sao cho luồng không khí từ trên đi xuống, từ trong ra ngoài (có thể dùng quạt máy thổi). Biện pháp này có tác dụng làm cho virus từ người bệnh bắn ra không khí lơ lửng trước mắt mà rớt thẳng xuống đất hoặc nơi tiếp xúc như cạnh bàn và nồng độ virus loãng ra, không đủ khả năng gây bệnh.
Nếu khách lạ nói chuyện và rời đi thì các bề mặt xung quanh người khách có thể dính virus, ta cần lau các vật dụng trước mặt khách như mặt bàn, bàn phím bằng các dung dịch sát khuẩn, nước javel pha loãng hoặc xà phòng. Nếu có điều kiện thì có thể để đèn cực tím trong phòng không có người trong vòng 60 phút cũng giúp diệt được virus.
Nếu phải đi vào làm việc chỗ đông người, sử dụng nhà vệ sinh chung phải ý thức sau khi rửa tay, hạn chế chạm tay vào các nắm tay cầm vào nhà vệ sinh, đồ vặn vòi nước. Nếu phải tắt vòi nước thì dùng khăn giấy tắt hoặc rửa xà phòng những vị trí này, dùng nước xả lại cho sạch nhiều lần trước khi cầm nắm vào.

Video "Việt Nam có ca mắc Covid-19 thứ 46 và 47". Nguồn: VTC Now.

Mọi người đi ra ngoài giao tiếp với người lạ về nhà cũng phải rửa tay, thay quần áo rồi mới tiếp xúc người thân trong gia đình. Khi có những thắc mắc về triệu chứng bệnh hoặc đi về từ vùng cảm thấy nghi ngờ có dịch nên tham vấn thêm ngành y tế (đường dây nóng, số điện thoại các trung tâm y tế quận, huyện), tự cách ly mình và đừng tiếp xúc với người khác, đặc biệt là người lớn tuổi.
Bộ Y tế hướng dẫn việc cách ly y tế tại nhà
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cách ly y tế, bao gồm: cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được áp dụng đối với những người đã tiếp xúc với người có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 (đối tượng F2), những người tiếp xúc gián tiếp (đối tượng F3, F4). Thời gian cách ly được quy định là 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.
Người được cách ly cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân sau đây:
- Thường xuyên đeo khẩu trang; thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng có nắp đậy và mang đi xử lý hàng ngày.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn.
- Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt... Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú.
- Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ. Việc người dân nâng cao ý thức cộng đồng, thực hiện tốt các quy định cách ly, vệ sinh phòng dịch là góp phần chiến thắng giặc dịch Covid-19.

Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)