Cảnh báo trang web giả lừa bệnh nhân hiến mô tạng

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh viện Chợ Rẫy vừa đưa ra cảnh báo một số trang web giả lừa bệnh nhân hiến mô tạng và bộ phận cơ thể người.

Theo cảnh báo của Bệnh viện Chợ Rẫy, hiện nay trên mạng internet xuất hiện một số website và trang mạng xã hội không chính thống đứng ra kêu gọi cộng đồng đăng ký hiến mô tạng và bộ phận cơ thể người. Tuy nhiên, thực tế đây chỉ là những địa chỉ ma, không chính thống người dân nên cảnh giác để không bị lừa oan.
Theo Khảo sát của Kiến Thức, trên những trang web, fanpage vận động, kêu gọi hiến tạng có địa tên Tổ chức hiến tặng nội tạng Việt Nam, hientangvietnam.xyz. Trên những địa chỉ này không chỉ có nhiều thông tin liên quan tới việc hiện tạng, chỉ dẫn hiến tạng mà còn có rất nhiều chia sẻ của thành viên về việc mua bán tạng trái pháp luật.
Canh bao trang web gia lua benh nhan hien mo tang
 Thông tin được đăng tải trên một Fanpage Facebook không rõ nguồn gốc kêu gọi người dân hiến tạng.
Sự xuất hiện của trang web và mạng xã hội trên đang dấy lên mối quan ngại về âm mưu đằng sau của chúng.
Theo Ông Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết : "Việc hiến xác, hiến mô tạng là nghĩa cử nhân văn, nhân đạo cao quý có thể cứu sống nhiều người. Tuy nhiên cũng có nhiều đối tượng tìm cách trục lợi trong việc mua bán tạng nên ngành y tế đã có những quy định, quy trình rất chặt chẽ về vấn đề này".
"Việc xuất hiện những trang web, trang thông tin mạng xã hội giả, lừa hiến tạng và bộ phận cơ thể người như trên, không loại trừ đây có thể là một hành động phá hoại, hoặc muốn lợi dụng lòng tốt và sự tin tưởng của người dân vào chương trình vận động hiến ghép các bộ phận cơ thể người của ngành y tế đang triển khai để thực hiện hành vi phạm pháp”, Ông Hiển khẳng định.
Canh bao trang web gia lua benh nhan hien mo tang-Hinh-2
 Người dân muốn hiện tạng nên tới đúng địa chỉ của Bộ Y tế tránh bị lừa, lợi dụng.
Liên quan tới vấn đề này, GS.TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết: "Hiện nay trên cả nước chỉ có hai địa chỉ chính thức tiếp nhận việc đăng ký hiến mô tạng của người dân và phát hành thẻ đăng ký hiến tạng là Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại bệnh viện Chợ Rẫy và Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người tại Hà Nội". 
Khi tới đăng ký hiến tạng, người dân đều được tư vấn cụ thể, thủ tục đăng ký rõ ràng, sau khi đăng ký thành công, ngành y tế sẽ có trách nhiệm cấp thẻ cho người hiến
"Những người có tâm nguyện đăng ký hiến mô tạng hãy tới hay địa chỉ trên tránh bị lợi dụng, lừa đảo". GS Sơn nhấn mạnh.
Hai địa chỉ chính thức được phép đăng ký và phát hành thẻ hiến tạng tại Việt Nam:
1. Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Địa chỉ: 201B Nguyễn Chí Thanh Quận 5 TPHCM. Điện thoại: (84- 8) 3855 4137 xin số 1184 hoặc 1284; (84- 8) 3956 0139. Điện thoại di động 24/24: 0913 677 016. 
Email: dieuphoigheptangbvcr@gmail.com; https://www.choray.vn.
2. Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người. Địa chỉ: 40 Tràng Thi – Hà Nội. Điện thoại: +84 4 39386692. Điện thoại 24/24: 0915060550.Email:gheptang@vncchot.vn.https://www.facebook.com/dieuphoigheptangvietnam
Ngoài 2 địa chỉ đăng ký trên đây, các địa chỉ khác đều không thuộc quyền quản lý của Bộ Y tế và Nhà nước Việt Nam.

Thu Minh (TH)

Bình luận(0)