Cảnh báo 3 triệu chứng của ung thư giai đoạn 4

Google News

Theo một nghiên cứu, có 3 triệu chứng cảnh báo bệnh ung thư ở giai đoạn 4.

Trang Express đưa tin, vào năm 2020, nghiên cứu, được đăng trên tạp chí y tế Lancet Oncology, đã phân tích dữ liệu của 7.997 bệnh nhân để đánh giá các triệu chứng ung thư ở những giai đoạn khác nhau của bệnh.
Mục tiêu của nghiên cứu nhằm xác định mối liên hệ giữa các triệu chứng phổ biến của ung thư với giai đoạn bệnh lúc chẩn đoán.
Canh bao 3 trieu chung cua ung thu giai doan 4
 Ảnh minh họa: Getty. 
"Tỷ lệ bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư giai đoạn 4 thay đổi đáng kể tùy theo các triệu chứng xuất hiện, từ 1% đối với nốt ruồi bất thường đến 80% đối với khối u ở cổ", báo cáo cho biết.
"3 trong số các triệu chứng được kiểm tra (khối u ở cổ, đau ngực và đau lưng) liên quan nhất quán đến việc tăng tỷ lệ ung thư giai đoạn 4, cho dù được báo cáo đơn lẻ hay kèm theo các triệu chứng khác", nghiên cứu nhấn mạnh.
Điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả những người bị ung thư giai đoạn 4 đều tử vong. Sự tiến triển đáng kể trong việc điều trị đồng nghĩa với việc căn bệnh này có thể được giữ trong tầm kiểm soát nhiều tháng hoặc nhiều năm.
Hội đồng Ung thư Victoria nhấn mạnh: "Nhiều người cho rằng một số vấn đề sức khỏe khác nghiêm trọng hơn ung thư".
Ung thư giai đoạn 4 được chẩn đoán khi khối u lây lan từ vị trí ban đầu sang cơ quan khác. Nó thường được gọi là ung thư thứ phát hoặc di căn và khó chữa bởi vì khó loại bỏ khỏi cơ thể.
Mục tiêu điều trị là để hỗ trợ, giúp kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Các phương pháp điều trị như hóa trị thường không được dùng cho bệnh nhân ung thư giai đoạn 4 vì rủi ro lớn hơn lợi ích mang lại. Phương pháp xạ trị được coi là khả thi thứ hai vì có thể làm giảm kích thước khối u và điều trị triệu chứng.
Ngoài ra, liệu pháp miễn dịch có thể hỗ trợ bằng cách tăng cường khả năng phòng vệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể để chống lại bệnh tật.
Bác sĩ chuyên khoa ung thư sẽ xác định phương pháp điều trị tốt nhất cho từng bệnh nhân.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)  

An An (Theo Express)

>> xem thêm

Bình luận(0)