3 nguồn lây nhiễm Covid-19 ở Hà Nội... tránh như nào?

Google News

(Kiến Thức) - Hiện có rất nhiều nguồn lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Do đó, từ nay đến 31/3, người dân nên ở nhà, tránh đi ra ngoài và sinh hoạt đông người, cũng như tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chiều 18/3, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định xuất hiện trường hợp lây nhiễm chéo trên địa bàn, bắt nguồn từ cán bộ an ninh tại cảng hàng không Nội Bài.
Hiện có rất nhiều nguồn lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố: Thứ nhất là những khách du lịch đến Hà Nội từ ngày 2/3 đến nay vẫn còn nhiều người chưa kiểm soát hết; nguồn thứ 2 là lây nhiễm chéo trong cộng đồng dân cư, nguồn thứ ba chính là những người thực thi công vụ (làm việc tại cơ quan chức năng khi tiếp xúc với người dân hoặc bệnh nhân).
3 nguon lay nhiem Covid-19 o Ha Noi... tranh nhu nao?
Người có các triệu chứng sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người. Thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có các triệu chứng kể trên. 
Trước những diễn biến phức tạp của tình hình Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khuyến cáo: từ nay đến 31/3, người dân nên ở nhà, tránh đi ra ngoài và sinh hoạt đông người. Đồng thời, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện tất cả các biện pháp mà Bộ Y tế đã hướng dẫn; hạn chế tối đa sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.
Khuyến cáo của Bộ y tế về phòng ngừa Covid-19 đối với người dân:
– Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở); khi cần thiết phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách trên 2 mét khi tiếp xúc.
– Người có các triệu chứng sốt, ho, khó thở không nên đi du lịch hoặc đến nơi tập trung đông người. Thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có các triệu chứng kể trên.
– Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch trong ít nhất 30 giây. Trong trường hợp không có xà phòng và nước sạch thì dùng các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn (ít nhất 60% cồn); súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước xúc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh.
3 nguon lay nhiem Covid-19 o Ha Noi... tranh nhu nao?-Hinh-2
Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác. 
– Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.
– Chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín.
– Không đi du lịch đến các vùng có dịch bệnh. Hạn chế đi đến các nơi tập trung đông người. Trong trường hợp đi đến các nơi tập trung đông người cần thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như sử dụng khẩu trang, rủa tay với xà phòng…
– Tránh mua bán, tiếp xúc với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã.
– Giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao.
– Tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.
– Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng.
Bên cạnh kinh nghiệm trong phòng, chống và xử lý bệnh, mỗi người dân cần có ý thức chấp hành, nâng cao ý thức để đẩy lùi Covid-19.
Điều quan trọng nhất là người dân không hoang mang, không hoảng loạn, tập trung nhận biết, cách ly, điều trị, thực hiện nghiêm theo quy định của ngành y tế.
3 nguon lay nhiem Covid-19 o Ha Noi... tranh nhu nao?-Hinh-3
Khi công việc đòi hỏi bạn phải tiếp xúc với người lạ, bạn nhất định phải đeo khẩu trang khi làm việc.  
Bên cạnh đó, người dân phải hiểu đúng, đủ, cơ chế lây nhiễm của bệnh. Không lan truyền thông tin bịa đặt, không ồ ạt đi mua thức ăn dự trữ. Không di chuyển khỏi nơi cư trú. Không chia sẻ những thông tin bịa đặt khi chưa được kiểm chứng.
Khi công việc đòi hỏi bạn phải tiếp xúc với người lạ, bạn nhất định phải đeo khẩu trang khi làm việc. Đặc biệt phải đeo khẩu trang đúng cách đề phòng Covid-19.
Nếu phải làm việc chỗ đông người, sử dụng nhà vệ sinh chung phải ý thức sau khi rửa tay, hạn chế chạm tay vào các nắm tay cầm vào nhà vệ sinh, đồ vặn vòi nước. Nếu phải tắt vòi nước thì dùng khăn giấy tắt hoặc rửa xà phòng những vị trí này, dùng nước xả lại cho sạch nhiều lần trước khi cầm nắm vào. 

Video "Việt Nam có ca mắc Covid-19 thứ 46 và 47". Nguồn: VTC Now.

Mọi người đi ra ngoài giao tiếp với người lạ về nhà cũng phải rửa tay, thay quần áo rồi mới tiếp xúc người thân trong gia đình. Khi có những thắc mắc về triệu chứng bệnh hoặc đi về từ vùng cảm thấy nghi ngờ có thể nhiễm nên tham vấn thêm ngành y tế (đường dây nóng, số điện thoại các trung tâm y tế quận, huyện), tự cách ly mình và đừng tiếp xúc với người khác, đặc biệt là người lớn tuổi.
Bộ Y tế hướng dẫn việc cách ly y tế tại nhà
Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cách ly y tế, bao gồm: cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Việc cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú được áp dụng đối với những người đã tiếp xúc với người có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân được xác định nhiễm virus SARS-CoV-2 (đối tượng F2), những người tiếp xúc gián tiếp (đối tượng F3, F4). Thời gian cách ly được quy định là 14 ngày kể từ khi tiếp xúc với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.
Người được cách ly cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân sau đây:
- Thường xuyên đeo khẩu trang; thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng có nắp đậy và mang đi xử lý hàng ngày.
- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn.
- Không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân như bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt... Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú.
- Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ. Việc người dân nâng cao ý thức cộng đồng, thực hiện tốt các quy định cách ly, vệ sinh phòng dịch là góp phần chiến thắng giặc dịch Covid-19.

Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)