Khách Việt đi máy bay bắt đầu bị kiểm tra bổ sung gì?

Google News

(Kiến Thức) - Cục Hàng không Việt Nam mới áp dụng các biện pháp đảm bảo an ninh tăng cường cấp độ 1, trong đó hành khách sẽ phải tháo giày, đưa áo khoác qua máy soi...

Thông tư 30/2012/TT-BGTVT ghi rõ sân bay áp dụng biện pháp đảm bảo an ninh cấp độ 1 thì khu vực hạn chế của sân bay sẽ tăng cường số lượng nhân viên an ninh, bảo vệ làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.
Thực hiện Công điện của Bộ Giao thông Vận tải, kể từ tối ngày 8/3,Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã tăng cường an ninh cấp độ 1 đối với tất cả các chuyến bay xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất bao gồm chuyến bay nội địa và quốc tế. Lực lượng an ninh sân bay tại đây cũng tăng cường 40% quân số so với thường ngày cũng như trang thiết bị kiểm tra.
Theo đó, hành khách khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phải thực hiện các cuộc kiểm tra đó là: tháo giày, cởi áo khoác đưa qua máy soi. Đồng thời, khi hành khách làm thủ tục chấp nhận, nhân viên sân bay cũng phải tăng cường phỏng vấn khách xoay quanh các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ đồ vật mang theo…. Nhân viên sân bay sẽ kiểm tra trực quan 10% hàng hóa đã qua soi chiếu.
Ông Đỗ Xuân Toản, Giám đốc Trung tâm An ninh Hàng không Tân Sơn Nhất cho biết việc kiểm tra trên không hề ảnh hưởng đến hành khách do lực lượng an ninh đã được tăng cường 40% quân số (tập trung nhiều nhất tại các điểm an ninh soi chiếu trung tâm) so với thường ngày cùng với việc tăng cường phương tiện kiểm tra. Trung tâm An ninh Hàng không sân bay cũng sử dụng thêm một số phương tiện kiểm tra đặc chủng nghiệp vụ để phát hiện chất nổ trong đó có các thiết bị ngửi. Những kiểm tra đó cũng không gây chậm trễ chuyến bay do đã tăng cường lực lượng an ninh, hơn nữa ở cấp độ 1 không thể bắt hành khách đến sớm hơn, sẽ gây phiền hà.
 Khi đến sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách sẽ phải trải qua một số kiểm tra bổ sung như kiểm tra tiếp ngẫu nhiên 10% hàng hóa đã qua máy soi an ninh mà không phát hiện nghi vấn. 
Theo Thông tư 30/2012/TT-BGTVT, nhân viên an ninh sân bay kiểm tra người bằng máy dò kim loại cầm tay và kiểm tra trực quan 7% số lượng người, đồ vật phương tiện vào khu vực hạn chế. Lực lượng an ninh sân bay cũng không cho người vào khu vực hạn chế đón tiễn khách.
Thêm vào đó, 10% hành khách đã qua cổng từ mà không có báo động sẽ tiếp tục bị kiểm tra trực quan ngẫu nhiên. Biện pháp này áp dụng đối với cả 10% hành lý xách tay, ký gửi qua máy soi mà không có hình ảnh nghi vấn.
Hành lý ký gửi của khách không có người đi cùng sẽ được kiểm tra trực quan sau khi đã được soi chiếu trước khi đưa lên tàu bay. Từ khi nhận đến khi đưa lên tàu bay, hành lý ký gửi sẽ được camera hoặc nhân viên an ninh giám sát. Ngoài ra, 2% suất ăn, đồ dự trữ sẽ được kiểm tra trực quan ngẫu nhiên tại điểm kiểm tra an ninh trước khi vào sân bay.
Đồng thời, sân bay tăng cường tần suất tuần tra khu vực công cộng cũng như tăng tần suất phát thanh trên hệ thống phát thanh yêu cầu hành khách không đứng quá xa hành lý của mình.
Kể từ khi áp dụng biện pháp tăng cường an ninh cấp độ 1 đến nay, hành khách đều tuân thủ, ủng hộ và tự giác thực hiện theo yêu cầu của nhân viên an ninh sân bay.
Thông tư 30/2012/TT-BGTVT có 3 cấp độ an ninh, tùy thuộc vào mức độ nguy cơ đe dọa an ninh hàng không dân dụng. Trong đó, cấp độ 1 là thấp nhất. Nếu ở cấp độ 2 thì hành khách bị yêu cầu đến sớm, thậm chí đưa vào khu biệt lập để kiểm tra. Việc tăng cường an ninh hàng không sẽ đảm bảo lợi ích, an toàn cho hành khách. Cấp độ 2 và 3 chỉ được áp dụng khi có thông tin tình báo về một âm mưu can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng; có tình hình mất an ninh chính trị, trật tự xã hội nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.
Tâm Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)