3 tuổi biết đọc, thích hát karaoke

Google News

Dù chưa đi học mầm non, không ai chỉ dạy nhưng bé Huỳnh Đức Đạt (sinh tháng 12/2009) ở Đông Hòa đã đọc thành thạo chữ quốc ngữ từ khi hơn 3 tuổi.

Bé Huỳnh Đức Đạt là con của anh Huỳnh Đức Niên (49 tuổi) và chị Nguyễn Thị Kim Thanh (38 tuổi) ở thôn Phước Lộc 2, xã Hòa Thành, Đông Hòa. Chuyện bé Đạt đọc thành thạo chữ quốc ngữ từ khi hơn 3 tuổi đã gây sự hiếu kỳ cho nhiều người.
Bé Đạt đọc báo cho bà nội nghe. 
Hôm chúng tôi đến bé Đạt đang ở nhà ông bà nội, do hoàn cảnh khó khăn, không có việc làm ổn định nên anh Niên, chị Thanh gửi bé Đạt cho ông bà nội già chăm sóc để đi phụ hồ ở TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã hơn 2 tháng nay.
Phải mất thời gian khá lâu mới làm quen được với cậu bé mình mẩy lấm lem bụi đất, nước da đen sạm vì nắng. Đến khi cụ Phạm Thị Cây (78 tuổi), bà nội bé Đạt bảo: “Con đọc cho chú nghe, chú sẽ chở đi gặp ba mẹ!”, thì cậu bé mới chịu đọc. Lật cuốn sách Tiếng Việt lớp 8, do một em học sinh trong xóm đem tới, cậu bé đọc liền một mạch, không cần đánh vần. Điều lạ là cậu bé đọc rất nhanh, âm giọng giống người miền Bắc (dù cha là người miền Trung, mẹ là người miền Nam). Do bé Đạt vẫn chưa nói tròn vành rõ chữ, nhưng lại đọc nhanh khiến người lạ đôi lúc nghe không kịp.
Để kiểm chứng thêm khả năng của Đạt, chúng tôi đưa một tờ báo và yêu cầu cậu bé đọc, cậu bé vẫn đọc vanh vách từ hàng chữ lớn đến chữ nhỏ mà không vấp váp câu từ nào. Chúng tôi chỉ vào những chữ viết tắt như TP (thành phố), ngày, tháng, năm và ngay cả tên đội bóng Liverpool hay chữ Festival, cậu bé cũng đọc được.
Cụ Phạm Thị Cây kể: “Ban đầu tôi cứ tưởng nó biết chữ trong sách học trò, do quen mặt chữ, ai ngờ trước Tết Nguyên đán vừa rồi cháu mở tủ lấy cuốn kinh phật ra ngồi đọc làu làu, làm tôi giật thót cả người”.
Bé Đạt sinh ra ở Bình Dương, trong thời gian vợ chồng anh Niên làm ở Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp B (phường Tân Đông Hiệp, TX Dĩ An, Bình Dương). Anh Niên làm bảo vệ còn chị Thanh thì làm công nhân. Từ nhỏ, ban ngày bé Đạt ở với cha tại nhà bảo vệ, còn mẹ thì làm cả ngày tối mới về, nên bé thường tự chơi, rồi tự ngủ một mình, hầu như bé không tiếp xúc nhiều với người ngoài. Điều lạ là lúc Đạt lên 1 tuổi rưỡi, bé vẫn chưa biết nói, khiến vợ chồng anh Niên lo lắng, phải đưa đi bệnh viện khám nhiều lần. Đến khi bé biết nói thì không lâu sau bé biết đọc.
Theo lời kể của anh Niên, anh phát hiện bé Đạt biết đọc lúc bé khoảng 40 tháng tuổi, trong một lần bé theo anh đến bệnh viện. 
“Một người chạy xe ôm gần bệnh viện tình cờ thấy bé Đạt nhặt tờ giấy khám bệnh của bệnh viện đọc rành rọt, liền hỏi tôi: Cháu nó nhỏ quá mà biết đọc chữ sao anh? Lúc này tôi cũng không tin, nhưng đến khi cháu đọc lại cho mọi người nghe thì tôi thật sự bất ngờ vì không hiểu tại sao con lại biết đọc!”, anh Niên kể.
Còn vợ anh Niên thì nói: "Vợ chồng tôi lo làm lụng suốt ngày, thu nhập lại bấp bênh nên không có điều kiện chăm sóc, vậy mà con tôi lại biết đọc như học sinh tiểu học, tôi thấy lạ quá!”. Cũng theo chị Thanh, Đạt rất thích nghe nhạc, hát karaoke và có thể đếm số thứ tự từ 1 - 100.
Hoang Tuan / Báo Phú Yên

Bình luận(0)