Vi rút tử thần Ebola lây sang châu Âu 20 ngày tới?

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học Anh dự đoán nhiều khả năng dịch bệnh nguy hiểm này sẽ lây lan sang châu Âu chỉ khoảng 20 ngày nữa.

Các chuyên gia thuộc trường Đại học Lanchester đã phân tích dữ liệu giao thông hàng không cũng như tốc độ lây lan dịch Ebola, họ xác định rằng vi rút tử thần này có thể tăng 75% khả năng lây lan qua Pháp vào ngày 24/10, 50% sẽ lây lan sang Anh cùng thời điểm.
Sở dĩ các chuyên gia dự đoán điều này là do Pháp đồi mặt với nguy cơ lớn các nước Tây Phi như Guinea, Sierra Leone và Liberia đều là quốc gia nói tiếng Pháp và có nhiều giao thương với người Pháp.
Theo các chuyên gia, việc cắt giảm 80% hoạt động hàng không tới các nước Tây Phi chịu tác động mạnh của dịch bệnh có thể giảm 25% nguy cơ đối với nước Pháp và 15% đối với nước Anh.
 Ebola có thể lây lan sang châu Âu 20 ngày tới qua đường hàng không.
Tuy nhiên, mức độ lây lan và tác động của dịch bệnh này tại châu Âu sẽ không nghiêm trọng như những gì xảy ra tại Tây Phi do hệ thống y tế và điều kiện sống tốt hơn.
Các nhà nghiên cứu cũng cho biết có khả năng một số người bệnh mang vi rút đến châu Âu mà không biết mình mắc bệnh. Bỉ cũng là nước có nguy cơ dính dịch Ebola với tỷ lệ 40%. Hiện tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn chưa ra lệnh hạn chế bay tới các nước có dịch.
Trước đó, một mục sư Tây Ban Nha đã bị nhiễm vi rút Ebola khi làm việc tại Liberia đã qua đời. Vị linh mục Tây Ban Nha là một trong ba bệnh nhân Ebola có thể đã nhận được thuốc thử nghiệm. Hai người khác mang quốc tịch Mỹ, được sơ tán từ châu Phi tới Atlanta.
Linh Chi

Bình luận(0)