Nguy kịch tính mạng vì ăn 1 con ốc biển

Google News

(Kiến Thức) - Anh Lê Minh Dít (26 tuổi, Vạn Thắng, Vạn Ninh, Khánh Hòa) hiện đang nhập viện, trong tình trạng bị hôn mê sâu do ăn 1 con ốc biển.

Chiều ngày 29/10, bác sĩ Nguyễn Thị Ánh Phương, Phó khoa Hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, khoa đang cấp cứu và điều trị tích cực cho nam bệnh nhân (BN) Lê Minh Dít. Hiện tại BN vẫn đang trong tình trạng bị hôn mê sâu do ăn 1 con ốc biển.
 BN vẫn đang bất tỉnh tại khoa Hồi sức tích cực và chống độc BVKH. 
Chị Lê Thị Kim Thoa (29 tuổi), là chị ruột của BN cho biết: “Khoảng hơn 12 giờ trưa 26/10, em trai tôi đi đánh bắt hải sản ngay ven biển thôn Phú Hội 2 (xã Vạn Thắng), có bắt được mớ ốc biển đem vào bờ luộc chín, thấy có 1 con hình thù đẹp nên ăn trước, chỉ ít phút sau thấy tê lưỡi nên gọi chị. Gia đình nhanh chóng đưa vào Bệnh viện huyện cấp cứu, đồng thời có mang theo vỏ ốc. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe ngày càng nặng, nên được chuyển lên tuyến tỉnh vào khoảng 18g cùng ngày”.
Theo bác sĩ Ánh Phương, mặc dù khoa đã tích cực điều trị kháng sinh, truyền dịch, thở máy…liên tục, nhưng hiện tại BN vẫn chưa tỉnh. Bệnh viện đã phối hợp ngay với các chuyên gia của Viện Hải dương học Nha Trang, lấy mẫu bệnh phẩm, kèm vỏ ốc để phân tích. Theo văn bản trả lời của Viện Hải dương chiều 28/10, được biết: “Loại ốc mà BN đã ăn có tên tiếng Anh là Glans Nassa, tên tiếng Việt là ốc bùn bóng, thường sinh sống ở đáy biển ven bờ Việt Nam. Loại này có độc tố mang tên Tetrodotoxin (TTX), độc tố thần kinh cực mạnh…”. 
Các chuyên gia của Viện Hải dương học cũng ghi nhận một vụ tương tự đầu tiên ở Việt Nam vào năm 2006. Theo đó, triệu chứng lâm sàng thường gặp, khi ăn phải loại ốc này chỉ trong vòng 20 phút, đến 3 giờ là có cảm giác tê, rát ở môi và đầu lưỡi, sau đó lan dần đến chân tay, đầu, nôn mửa, loạng choạng…có thể chết sau 30 phút, hoặc 8 giờ, nếu không được cấp cứu kịp thời. Do vậy, các nhà chuyên môn khuyến cáo người dân cần thận trọng. Thông thường có một số loại ốc biển không hề gây ngộ độc cho người, nhưng đột nhiên trong một thời điểm nào đó lại trở nên độc…Vì vậy, không nên ăn các loài sinh vật biển có tiền sử nghi ngờ có độc, hay chưa được kiểm chứng chắc chắn an toàn thực phẩm. Mặt khác, sau khi ăn bất cứ loại ốc biển nào có triệu chứng mô tả như trên, cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời, nhằm giảm thiểu tối đa xảy ra tử vong đáng tiếc.
Riêng trường hợp BN kể trên, hiện các bác sĩ tại Khoa hồi sức tích cực và chống độc BVĐK tỉnh Khánh Hòa vẫn đang chạy đua với “tử thần”, điều trị tích cực 24/24 giờ liên tục. Tập trung mọi điều kiện có thể để giành giật lại sự sống cho bệnh nhân.
Hà Trang

Bình luận(10)

Minh Hiền

Đạt

Càng đẹp càng độc, anh em cẩn thận :D

Minh Hiền

Tuấn

Những con vật ở biển rất nguy hiểm, không biết rõ thì không nên ăn, mình thấy mấy con ở biển con nào chả có chất độc

Minh Hiền

Hùng

Hôm trước ông anh đi biển thấy dân người ta bắt ôc về định mua, về ăn ngứa hết người.

Minh Hiền

Hùng

không biết hình dáng con ốc đó thế nào nhỉ!?

Minh Hiền

Tễu

Thực phẩm biển được coi là sạch nhất mà cũng có cái nguy hiểm quá!

Minh Hiền

Tễu

Mình rất thích ốc biển nhưng chưa bao giờ ăn chỉ nhặt để sưu tầm.

Minh Hiền

Bông

Đúng là đồ lạ thì luôn ẩn chứa những bí mật kể cả độc hại.

Minh Hiền

Toản

Cái này là do anh ấy bị di ứng với đồ hải sản thôi!

Minh Hiền

thảo

mong sẽ có kì tích giúp bạn khỏe lại

Minh Hiền

quan

ốc đẹp mà lại độc!