Mù lòa, tử vong vì... chất chống đông trong rượu giả

Google News

(Kiến Thức) - Chất chống đông mới được phát hiện trong rượu giả có thể gây mù lòa, thậm chí dẫn đến tử vong.

Không chỉ gây ra những biểu hiện tức thời như choáng váng, đau đầu, buồn nôn, khó thở... trầm tích dưới đáy chai và chất chống đông mới được phát hiện trong rượu giả còn có thể gây mù lòa, thậm chí dẫn đến tử vong.
Nguy hiểm từ rượu dung môi cao
Trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới, các chuyên gia Tiêu chuẩn Thương mại từ Hiệp hội Chính quyền địa phương (Anh) vừa đưa ra cảnh báo mọi người phải cẩn trọng hơn nữa khi mua sắm đồ tích trữ, thậm chí từ các nguồn tin cậy như những cửa hàng và quán rượu hợp pháp. Sự nguy hiểm của việc sử dụng rượu không rõ nguồn gốc xuất phát nồng độ dung môi cao như isopropanol (một loại hóa chất thường được tìm thấy trong các sản phẩm vệ sinh công nghiệp), ethyl acetate và acetaldehyde. Đồ uống có cồn giả có thể gây tổn thương vĩnh viễn và thậm chí tử vong cho người sử dụng. Rượu giả thường được ghi sai chính tả, thông tin sản phẩm không rõ rõ ràng, có trầm tích lắng đọng dưới đáy chai.
Theo TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, rượu giả không được kiểm soát trên thị trường Việt Nam đa phần là loại rượu có pha chế methanol, một loại dung môi phổ biến. Methanol là một loại cồn công nghiệp. Bản thân Methanol là chất độc có độc tính thấp nhưng khi được đưa vào cơ thể người, nó sẽ được chuyển hóa thành formaldehyde nhờ men alchoholdehydrogenase và sau đó thành formic axit nhờ men acetaldehyde dehydrogenase. Chính những chất này gây độc cho gan, thận gây suy thận cấp, viêm gan nhiễm độc, đặc biệt là gây toan hóa máu nặng nề. Có những người uống rượu này lâu ngày có thể mờ mắt dẫn đến mù lòa. Bản chất của loại rượu độc này không khác nhiều cồn, nên những nguy cơ đối với sức khoẻ là dễ hiểu.
Mu loa, tu vong vi... chat chong dong trong ruou gia
 Ảnh minh họa.
Phân biệt rượu độc
TS Nguyễn Quang Hào, chuyên gia về rượu vang cho rằng, không dễ dàng để nhận biết một chai rượu ngon từ nội dung đến hình thức. Bề ngoài, chai rượu phải sạch sẽ, trong, phải có tên tuổi, địa chỉ, nơi sản xuất, thời hạn sử dụng và điều kiện bảo quản, có số đăng ký của Nhà nước. Trên tem, nút chai không có những vết xước giống như kiểu làm lại. Chai rượu nào cũng phải có tem bảo hiểm nên khi mua cần quan sát kỹ tem này. 
Nút chai là yếu tố quan trọng để biết chai đã được mở ra chưa. Chiếc nút sắt này khi quay ngược chiều kim đồng hồ để mở nút nếu có tiếng "cách" thì không mua, đầu mút của nút sắt này phía dưới và phía trên phải khớp nhau. Khi uống, rượu ngon khi thử phải có mùi thơm đặc trưng, cảm giác êm, không bị sốc thẳng lên mũi kiểu như cồn. Rượu phải được tách bỏ hết các tạp chất, chỉ còn lại vị tự nhiên, nhận biết kiểu này đòi hỏi người thử phải sành rượu mới cảm nhận được. 
Theo các chuyên gia, với những loại rượu có pha hương liệu thì phải chú ý đến thành phần hương liệu đó, vì hiện có rất nhiều loại hương liệu không tốt cho sức khoẻ. Cồn để pha chế các loại rượu này cũng cần phải là các loại cồn tốt chứ không phải cồn có hại thì mới là rượu ngon được. Bằng mắt thường không thể lựa chọn được những thông số đó thì nên lựa chọn các thương hiệu đã quen sử dụng và mua hàng ở những nơi đáng tin cậy.
Độc tính của Methanol tác động chủ yếu lên thần kinh (nhất là thần kinh điều khiển thị giác) nên thường có biểu hiện loạng choạng, hoa mắt giống hệt cảm giác say rượu khiến người đã uống rượu hay lầm tưởng là say nhưng thực chất là bị ngộ độc.
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh
Bảo Khánh

Bình luận(0)