Cận cảnh lò hỏa táng tập thể 700 nạn nhân Ebola

Google News

(Kiến Thức) - "... Nằm rải tác trong đống lửa bập bùng cháy là xương người: xương đùi, khớp hông và thậm chí là cả những hộp sọ của những nạn nhân Ebola".

Ian Birrel – phóng viên của tờ Dailymail, Anh đã tận mắt chứng kiến những cảnh tượng rùng rợn bên trong một lò thiêu xác những bệnh nhân bị nhiễm virus Ebola ở Liberia kể lại: "Khi tôi bước vào khu vực hỏa táng người chết theo phong tục Ấn Độ giáo, được bao quanh bởi bức tường ở bên ngoài Monrivia, tôi nhìn thấy một đống tro âm ỉ cháy với khói bốc lên từ đó. Đến gần và nhìn kỹ hơn, tôi thấy nằm rải tác trong đống lửa bập bùng cháy là xương người: xương đùi, khớp hông và thậm chí là cả những hộp sọ. Đây là phần thể xác chưa cháy hết của 15 nạn nhân Ebola, thi thể có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao của họ được đưa vào giàn thiêu đêm hôm trước".
Stephen Rowden, một người làm công việc giám sát và thu dọn những xác chết ở khu vực này chỉ tay vào một đống tro lớn với nhiều mảnh xương nhô ra nói: “Đó là thi thể của hơn 700 bệnh nhân Ebola đã bị hỏa thiêu”.
 Nhân viên mai táng khiêng xác một nạn nhân tử vong do nhiễm Ebola ở Monrovia.
Đó chỉ là một trong những cảnh rùng rợn cho thấy bi kịch của con người đang phải đối mặt với ổ dịch Ebola ở các nước Tây Phi. Lò mổ gia súc chăn nuôi hiện tại đang thay thế giàn thiêu thi thể nạn nhân nhiễm Ebola.
Theo chân những gia đình có thành viên nhiễm Ebola, Birrel gặp rất nhiều cảnh thương tâm trên đường phố, những xác chết nằm vất vưởng, ông bố Victor ôm cô con gái 4 tuổi của mình, đứng cùng hai đứa nhỏ còn lại trong gia đình. Trước đó, người đàn ông làm nghề thợ may này đã chứng kiến sự ra đi của vợ và người con trai cả. Hiện tại, Jabbi, cậu con trai 6 tuổi, gần như là người vô hồn. Chị cậu, Jenneba, 22 tuổi, cũng xuất hiện trong bộ dạng thê thảm không kém. Mặt cô nhợt nhạt, mồ hôi đầm đìa, nói với vẻ đau đớn: "Cháu bị ốm từ tuần trước và cháu nghĩ mình đã nhiễm bệnh Ebola. Cháu rất sợ".
Victor cho biết các con của anh đều mắc những triệu chứng của bệnh Ebola như tiêu chảy, đau đầu và nôn mửa giống bà ngoại trước đây. Điều này khiến anh rất lo lắng.
 Stephen Rowden, một người làm công việc giám sát và thu dọn những xác chết.
Đây là số ít những người đáng thương nằm trong số những nạn nhân mới nhất nhiễm dịch Ebola tồi tệ nhất trong lịch sử mà Birrel được tận mắt chứng kiến. Một người đàn ông chỉ tay vào một xác chết vẫn còn nằm trên ghế sau của một chiếc taxi, có một chân thò ra từ chiếc chăn phủ xác nói: "Đó là thi thể anh trai tôi, họ vẫn chưa đưa anh đi".
Khi nhân viên an ninh trấn an đoàn người đang cầu cứu, một phụ nữ mặc áo trắng gào khóc trong tuyệt vọng: "Con tôi, chị gái tôi đều đang ốm yếu. Tại sao không ai ra tay cứu giúp họ? Gia đình tôi biết phải làm gì đây?"
"Tôi cảm thấy xấu hổ vì mình không thể trả lời họ. Sự thật khủng khiếp là những gia đình đáng thương vô tội này phải đối mặt với những cái chết khủng khiếp", Birrel chia sẻ.
Trong khi đó, một số người cho biết họ chống dịch bằng cách trốn biệt trong nhà, tránh xa bạn bè. Chính phủ cấm mọi người bắt tay. Một người đàn ông cho biết, anh thậm chí còn không dám chạm vào con trong gần 3 tháng bởi không muốn lây bệnh cho chúng. Tại sân bay và một số siêu thị, mọi người phải kiểm tra thân nhiệt và rửa tay bằng nước chứa clo trước khi vào.
Đến thời điểm này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố số ca tử vong do virus Ebola đã lên đến 3.000 người, nhưng theo nhiều nguồn tin, con số này chỉ bằng 1/3 con số thực tế. WHO cũng cảnh báo rằng, trong vòng 6 tuần tới, 17.000 người có nguy cơ nhiễm bệnh và tử vong. Những dự báo xấu nhất cũng cho biết, 1,4 triệu người, đặc biệt ở các nước như Liberia và Sierra Leone có nguy cơ nhiễm bệnh.
Linh Chi

Bình luận(0)