7 sai lầm trong ăn uống khiến phụ nữ chóng già, sức khỏe cũng giảm sút

Google News

Nếu bạn muốn mình không bị già sớm, sức khỏe không bị suy giảm thì hãy sửa ngay 7 sai lầm này.

Ăn quá nhiều muối

Tiêu thụ quá nhiều natri có thể gây ra tình trạng huyết áp cao và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Ở người lớn tuổi các động mạch có xu hướng cứng lại và dễ tổn thương bởi natri hơn nên ăn mặn rất nguy hiểm.

Bên cạnh đó dư thừa muối cũng khiến các tế bào co lại và dẫn đến mất nước. Không đủ nước khiến cho da xuất hiện nếp nhăn và cuối cùng khiến chúng ta già đi nhanh hơn.

Không ăn đủ rau

Một nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng quốc gia năm 2017 cho thấy lượng rau mà người Việt, đặc biệt là người trẻ ăn chỉ bằng ½ mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng thói quen ăn ít rau, ăn ít các loại hạt, ăn ít củ quả nhiều chất xơ nhưng ăn nhiều thịt là một trong những nguyên nhân khiến cho người Việt dễ mắc bệnh.

Nếu chế độ dinh dưỡng không cân bằng, lười vận động sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, tăng huyết áp, tim mạch đồng thời thúc đẩy lão hóa.

Ăn quá nhiều đường

Ăn quá ngọt làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tim mạch. Việc tiêu thụ quá nhiều đường có thể dẫn đến huyết áp cao, viêm mãn tính, tăng cân, tiểu đường và gan nhiễm mỡ. Tất cả đều liên quan đến nguy cơ đau tim và đột quỵ cao hơn.

Bên cạnh đó khi bạn ăn nhiều đường cũng sẽ làm hình thành sự liên kết giữa glucose với protein và lipid từ đó phá hủy collagen và tăng cường sự phát triển nếp nhăn.

7 sai lam trong an uong khien phu nu chong gia, suc khoe cung giam sut

Loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi chế độ ăn

Vì muốn giảm cân nhanh nên nhiều người cắt bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi chế độ ăn. Tuy nhiên, việc làm này cũng khiến bạn nhanh già hơn.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, chất béo không chỉ giữ ấm cho cơ thể mà còn rất quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể, hỗ trợ sự phát triển của tế bào, bảo vệ các cơ quan và giúp cơ thể hấp thụ một số chất dinh dưỡng.

Ngoài ra, chất béo không bão hòa đa (ví dụ như omega-3) có tác dụng làm giảm mức chất béo trung tính, tăng mức lipoprotein mật độ cao và giúp giảm sự tích tụ mảng bám trong động mạch, do đó làm giảm các cơn đau tim và đột quỵ.

Uống quá nhiều đồ uống có đường

Loại đồ uống này gây hại cho sức khỏe tim mạch đồng thời gây hại cho xương. Uống quá nhiều nước ngọt mỗi ngày làm tăng nguy cơ gãy xương. Hơn nữa, đồ uống có đường có thể gây tăng cân, tạo nếp nhăn, làm cho làn da của bạn chảy xệ nhanh hơn.

Ăn không đủ protein

Sau tuổi 30, cơ thể chúng ta mất 5% cơ bắp sau mỗi 10 năm. Sarcopenia có thể gây yếu và giảm khả năng vận động, làm tăng nguy cơ té ngã và gãy xương.

Lượng protein nạp vào vì vậy đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể chống lại chứng suy nhược cơ và duy trì khối lượng cơ.

Dùng nhiều thực phẩm cay

Ăn quá nhiều đồ ăn cay có thể khiến bạn mắc bệnh hồng ban trên da, khiến da trông đỏ, thiếu sức sống và kém trẻ trung. Thường xuyên ăn đồ cay còn khiến bạn có nguy cơ mắc hội chứng tĩnh mạch mạng nhện, bọng mắt hoặc da bị đỏ vĩnh viễn.

Theo Trần Thu Thủy / Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)