Thói quen ăn uống làm mất canxi, càng ăn càng gây hại

Google News

Dưới đây là những sai lầm tai hại khiến cơ thể mất dần canxi mà nhiều người vẫn đang mắc phải

Ăn quá mặn

Chế độ ăn quá nhiều muối, natri cao sẽ ức chế quá trình hấp thụ canxi ở đường tiêu hóa, canxi trong cơ thể người bị đào thải ra ngoài qua nước tiểu. Vì vậy, nếu bạn ăn quá nhiều muối, bạn sẽ bài tiết nhiều natri qua nước tiểu, và nguy cơ bài tiết canxi trong nước tiểu của bạn sẽ tăng lên, và sự mất canxi của cơ thể cũng tăng lên.

Ngoài việc ăn ít muối, bạn nên đọc kỹ nhãn thực phẩm khi lựa chọn các loại thực phẩm khác, và cố gắng chọn các sản phẩm có hàm lượng natri thấp.

Thoi quen an uong lam mat canxi, cang an cang gay hai

Ăn quá nhiều thịt

Ăn quá nhiều thịt không chỉ gây ra mỡ thừa mà còn nạp quá nhiều chất đạm vào cơ thể.

Một số nhà khoa học đã phát hiện ra rằng lượng protein thích hợp trong khẩu phần giúp hấp thu canxi, nhưng khi có quá nhiều protein trong khẩu phần ăn thì tốc độ hấp thu canxi giảm, sự bài tiết canxi qua nước tiểu tăng lên gây thiếu canxi.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cứ tăng lượng protein ăn vào thêm 50 gam thì lượng canxi bài tiết sẽ tăng thêm 60 mg. Mức tiêu thụ trung bình hàng ngày của thịt gia súc và gia cầm được khuyến nghị trong cuốn "Tháp dinh dưỡng của cư dân Trung Quốc" là 50-75 gam.

Uống cà phê, trà đặc, đồ uống có ga

Caffeine trong cà phê và trà đặc có thể làm mất canxi trong xương và làm giảm mật độ xương. Thống kê cho thấy, uống nhiều hơn 4 tách cà phê mỗi ngày sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi.

Lượng lớn axit photphoric trong đồ uống có ga dạng cola sẽ phá vỡ sự cân bằng của canxi và photpho trong khẩu phần ăn hàng ngày, dẫn đến giảm mật độ xương.

Vì vậy, nên kiểm soát lượng uống hàng ngày, chẳng hạn mỗi ngày không uống quá 3 tách cà phê, pha trà nhạt hơn, còn đối với cola và các loại nước có ga có đường thì nên uống càng ít càng tốt.

Hút thuốc và uống rượu

Hút thuốc có thể đẩy nhanh quá trình hủy xương, do đó có thể dẫn đến mất xương nhanh hơn, cũng như giảm hấp thu canxi ở ruột và gây mãn kinh sớm ở phụ nữ.

Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng tiết cortisol, tăng bài tiết canxi qua nước tiểu và giảm hấp thu canxi ở ruột. Uống nhiều rượu trong thời gian dài cũng gây suy giảm sinh dục và dễ bị dẫn đến loãng xương.

Theo hướng dẫn về chế độ ăn uống, nam giới không nên uống quá 175 gam rượu mỗi tuần và phụ nữ không nên quá 105 gam mỗi tuần.

Bổ sung canxi tưởng chừng khó nhưng thực ra rất đơn giản, bạn có thể uống sữa bao nhiêu cũng được, uống viên canxi + vitamin D mỗi ngày, tập thể dục nửa tiếng, ăn uống điều độ, bỏ thuốc lá và rượu bia, và kiểm tra mật độ khoáng của xương hàng năm cho người trên 45 tuổi.

Các bạn đã được chẩn đoán loãng xương thì chú ý việc điều trị loãng xương chủ yếu được chia thành điều trị cơ bản 20% và điều trị nội khoa 80%.

Sữa tươi

Trong các loại thực phẩm, sữa tươi được đánh giá là nguồn cung cấp canxi dồi dào và giá rẻ. Đây cũng là loại thức uống được dùng hằng ngày, thích hợp với nhiều lứa tuổi, phù hợp cho mọi thành viên trong gia đình.

Theo nghiên cứu, nếu mỗi ngày chúng ta uống 1 cốc sữa tươi khoảng 230ml thì đã hấp thụ được 276 - 352mg canxi, tương đương khoảng 30 - 35% nhu cầu canxi mỗi ngày.

Sữa tươi thường có 2 loại là sữa tươi thanh trùng và sữa tươi tiệt trùng. Sữa thanh trùng thường chứa nhiều vitamin, khoáng chất và vị thơm đặc trưng của sữa nhưng lại có hạn chế là khó bảo quản, ngược lại sữa tiệt trùng thì dễ bảo quản nhưng lại chưa ít khoáng chất hơn so với sữa thanh trùng.

Phô mai

Bên cạnh sữa tươi thì phô mai cũng là một trong những loại thực phẩm cung cấp nhiều canxi. Trong đó, nhất định phải kể đến phô mai Parmesan.

Theo nghiên cứu, với mỗi khẩu phần chỉ 28g, nhưng phô mai Parmesan lại đáp ứng được đến 33% nhu cầu canxi mỗi ngày. Cùng một khẩu phần thì phô mai mềm sẽ cung cấp ít canxi hơn, khoảng 5% nhu cầu canxi hằng ngày.

Bên cạnh canxi, phô mai còn cung cấp cho chúng ta nhiều protein, calo và chất béo giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2. Theo nghiên cứu, cơ thể chúng ta hấp thu canxi từ các sản phẩm phô mai tốt và dễ dàng hơn so với nguồn canxi từ thực vật.

Sữa chua

Bên cạch tác dụng làm đẹp da thì sữa chua còn cung cấp nhiều canxi, đặc biệt là sữa chua ít béo. Bên cạnh đó, trong sữa chua còn chứa nhiều lợi khuẩn như vi khuẩn probiotic tốt cho đường ruột và hệ tiêu hóa.

Theo nghiên cứu, nếu chúng ta dùng 1 cốc sữa chua nguyên chất thì sẽ hấp thụ được khoảng 30% nhu cầu canxi hằng ngày, cũng như nhiều chất có lợi khác như phốt pho, kali, vitamin B2 và vitamin B12.

Bên cạnh việc cung cấp nguồn canxi tuyệt vời, nếu kết hợp sữa chua với bữa ăn hằng ngày một cách hài hòa và đúng cách thì sẽ giúp quá trình trao đổi chất của cơ thể tốt hơn, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến trao đổi chất như tim mạch hoặc tiểu đường loại 2.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)