Độc đáo máy tính sinh học “sống” trong cơ thể người

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học tin rằng họ sắp chế tạo ra được chiếc máy tính sinh học đầu tiên trên thế giới, từ các phân tử hữu cơ, có khả năng làm việc trong các tế bào sống.

Họ đã tạo ra một thứ gọi là thiết bị bán dẫn từ ADN và RNA, 2 phân tử sinh học lưu giữ thông tin cần thiết để tái tạo và lớn lên.

Thiết bị bán dẫn silicon này sẽ kiểm soát dòng của các xung điện trong con chip, nhưng thiết bị bán dẫn sinh học sẽ kiểm soát sự chuyển động của các enzym polymerase (đóng vai trò xúc tác trong quá trình tổng hợp ADN và RNA) dọc theo một mạch phân tử ADN.

Mục đích của việc này lá sử dụng một thiết bị bán dẫn sinh học để tạo ra một máy tính sinh học đơn giản, nhỏ, có thể được lập trình để kiểm soát và tác động đến quá trình hoạt động của các tế bào sống.

 Chiếc máy tính sinh học đầu tiên trên thế giới đang gần thành hiện thực.

Thiết bị mới có thể là tiền đề để tạo ra một thiết bị sinh học có thể tự phân hủy, có khả năng theo dõi những thay đổi xung quanh môi trường sống của tế bào, hay những thiết bị kính hiển vi thông minh, có tác dụng truyền thuốc trong cơ thể, hay một máy quan sát sinh học, dùng để đếm số lần tế bào phân chia, từ đó có thể tiêu diệt những tế bào ung thư từ sớm.

“Máy tính sinh học có thể được dùng để nghiên cứu và tái lập trình các hệ thống sống, theo dõi môi trường sống trong cơ thể và nâng cao hiệu quả của liệu pháp chữa trị bằng tế bào”-Drew Endy, trợ lý giáo sư khoa Công nghệ sinh học trường đại học Stanford, California, người đứng đầu công trình nghiên cứu này cho hay.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hiền Thảo (theo Independent)

Bình luận(0)