Máy tính biết tự sửa chữa, không bao giờ hỏng

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học Anh đã tạo ra được một chiếc máy tính không ...biết hỏng.

Các nhà nghiên cứu đến từ trường đại học Cao đẳng London đã tạo ra một hệ thống máy tính mà họ gọi là máy tính “hệ thống”, có khả năng tự sửa chữa và ngay lập tức khôi phục lại sau khi bị hỏng. Các nhà khoa học cho rằng chiếc máy tính hệ thống của họ sẽ được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như giúp các thiết bị bay không người lại tự tái lập trình sau khi bị hỏng trên chiến trường. Hay như nó có thể được dùng để tạo ra những mô hình sát thực của bộ não người.

Ngày nay, máy tính hoạt động thông qua một dãy hướng dẫn thực hiện mệnh lệnh được đưa ra liên tục. Những hướng dẫn này được “lấy” ra từ bộ nhớ, được thực thi và kết quả lại được đưa vào trong bộ nhớ.

 Bạn sẽ không phải lo lắng về chuyện bị mất dữ liệu với máy tính mới này.

Tuy nhiên, chiếc máy tính mà nhà nghiên cứu Peter Bentley và Christos Sakellariou tạo ra có khả năng liên kết dữ liệu và hướng dẫn xử lý dữ liệu trong hệ thống.

Chẳng hạn, máy tính có thể theo dõi nhiệt độ bên ngoài, đồng thời hướng dẫn xử lý khi nhiệt độ bên ngoài hạ xuống mức đặc biệt. Mỗi hệ thống gồm những dữ liệu nhạy cảm, và chúng chỉ có thể tương tác với những hệ thống tương tự. Không giống máy tính thông thường, các hệ thống trong chiếc máy tính này hoạt động một cách ngẫu nhiên. Điều này đồng nghĩa với việc hệ thống thực hiện những chỉ dẫn một cách đồng thời, không nối tiếp.

Theo các nhà nghiên cứu, kết quả đưa ra sau khi được máy tính xử lý là kết quá tương tác của các hệ thống hoạt động một cách ngẫu nhiên và song hành. Hệ thống này có chứa nhiều bản copy hướng dẫn thực hiện mệnh lệnh ở nhiều hệ thống. Chính vì thế nếu một hệ thống bị hỏng, máy tính có thể gửi một bản copy để sửa mã, khắc phục sự cố ở hệ điều hành.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hiền Thảo (theo SlashGear)

Bình luận(0)