Siêu máy tính nhanh nhất TG: Hỏng vì... quá nhiều vàng

Google News

(Kiến Thức) - Siêu máy tính Titan gặp sự cố với các mối hàn do có quá nhiều vàng, nhiệt độ cùng phản ứng hóa học làm các mối hàn trở nên dễ vỡ.

Titan - siêu máy tính chạy nhanh nhất thế giới hiện đang gặp vấn đề trục trặc: hàng trăm mối nối của nó cần hàn lại mỗi tuần và theo thông báo của Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge, Tennesese, Mỹ nó phải dừng làm việc cho đến tháng 5.

Theo ông Jeff  Nichols, giám đốc phòng thí nghiệm liên kết với phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge về các ngành khoa học máy tính và điện toán cho biết các mối nối trong chiếc máy tính 100 triệu USD có quá nhiều vàng. Các mối hàn vốn còn chứa một kim loại khác là thiếc lại có thể phản ứng với vàng ở nhiệt độ cao tại các điểm nối, khiến cho nó trở nên lỏng lẻo và dẫn đến hiện tượng vỡ mối hàn.

Có khoảng 20.000 mối hàn cỡ một chiếc bút chì, nối mảng điều khiển trung tâm và các bộ phận xử lý đồ học, CPU và GPU. Mỗi mối nối có khoảng 100 điểm kết nối.

 Jeff Nichols bên chiếc siêu máy tính Titan.

Có khoảng 200 tủ chứa mối nối đã được gửi về công ty Cray, nơi chế tạo ra Titan để họ thay các mối nối cũ bằng những mối nối đủ tiêu chuẩn hoặc hàn lại các mối nối cũ.

Các quan chức hi vọng các bộ phận này sẽ trở lại hoạt động vào ngày 6/4, sau khi họ tiến hành thêm một lần thử nghiệm về độ an toàn, kéo dài 14 ngày, để đảm bảo rằng các vấn đề của Titan đã được giải quyết triệt để.

Trước đây, các cuộc thử nghiệm đã gần hoàn thành, nhưng các kỹ sư phát hiện ra CPU và GPU không có sự liên hệ tốt.

Siêu máy tính Titan bắt đầu hoạt động từ tháng 10/2012. Nó có đến 560.640 lõi (core) trong hệ thống và có thể làm được 17.000 tỷ tỷ phép tính mỗi giây.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hiền Thảo (theo Oak Ridge Today)

Bình luận(0)