Giới trẻ Indonesia không hẹn hò, tiến thẳng tới kết hôn

Google News

Được giới thiệu bởi một người bạn chung, Gita Hemas Prihatna và Agus Riyanto quyết định tiến tới hôn nhân ngay sau lần gặp mặt đầu tiên.

Thay vì chọn cách thông thường là hẹn hò rồi kết hôn, đôi trai gái này đã làm theo một xu hướng mới ở Indonesia: taaruf, nghĩa là từ bỏ hẹn hò, kết hôn ngay lập tức, theo Wall Street Journals.

Theo tập tục này, đám cưới của Gita và Agus diễn ra nhanh gọn. Giai đoạn tìm hiểu sẽ diễn ra khi cả 2 đã là vợ chồng.

Gita, một tín đồ Hồi giáo 27 tuổi, không còn niềm tin vào việc hẹn hò khi bạn trai cũ của cô phản bội và đi theo một người phụ nữ khác. Để không tổn thương lần nữa, cô quyết định tìm kiếm sự cam kết trước khi trao trọn con tim cho đối phương.

Gioi tre Indonesia khong hen ho, tien thang toi ket hon

Gita Hemas Prihatna và chồng, Agus Riyanto. Ảnh: Gita Hemas Prihatna.

Chồng của Gita 29 tuổi và là chủ một công ty kinh doanh đồ nội thất.

"Ở lần gặp đầu tiên, tôi đã nói ngay với anh ấy rằng không có thời gian cho việc hẹn hò, anh ấy cười và nói: 'Tôi cũng vậy'", cô kể lại.

Đằng sau những đám cưới chớp nhoáng

Đôi vợ chồng này là một phần của xu hướng đang ngày càng phổ biến ở quốc gia có số người theo đạo Hồi đông nhất thế giới.

Theo khảo sát của chính phủ Indonesia vào năm 2017, đa số giới trẻ vẫn chọn cách tìm hiểu nhau rồi mới tiến tới hôn nhân. 2/3 người từ 15 đến 24 tuổi từng trải mối quan hệ tình cảm.

Tuy nhiên, việc hẹn hò ở quốc gia này đang dần suy giảm bởi nhiều yếu tố khác nhau.

Được thành lập bởi nhà hoạt động La Ode Munafar, tổ chức "Indonesia không hẹn hò" đã thu hút được hơn một triệu người theo dõi trên Instagram với những bài đăng so sánh hẹn hò với tham nhũng và tẩy chay sự lãng mạn.

Nhiều người có tầm ảnh hưởng còn nói rằng việc hẹn hò sẽ khuyến khích quan hệ tình dục trước hôn nhân.

Bên cạnh đó, các nhà thuyết giáo có tiếng nói đang hướng dư luận ủng hộ taaruf. Trong số đó có Felix Siauw. Với 5 triệu người theo dõi trên Instagram, anh đã đăng video trên YouTube để thuyết phục người trẻ từ bỏ việc hẹn hò.

Gioi tre Indonesia khong hen ho, tien thang toi ket hon-Hinh-2

Felix Siaw, một nhà truyền giáo với hơn 5 triệu người theo dõi trên Instagram. Ảnh: nasional.tempo.co.

Ngoài ra, lực lượng tạo ra sự ảnh hưởng nhiều nhất là giới giải trí. Họ đã chia sẻ lên mạng xã hội rất nhiều video về đám cưới taaruf hào nhoáng của mình.

Vào năm 2016, nam diễn viên Fedi Nuril kết hôn mà không trải nghiệm hẹn hò, tán tỉnh hay đụng chạm cơ thể. Anh nói trên một talkshow rằng trước khi cưới, anh và vợ không hề có tình yêu, nhưng điều đó sẽ đến sau đêm tân hôn.

Những con đường tiến tới hôn nhân

Không có bất kỳ quy định nghiêm ngặt nào trước những hôn lễ taaruf. Trong một số trường hợp, đôi trai gái sẽ trao đổi ảnh toàn thân hoặc khuôn mặt cho nửa kia.

Tuy nhiên, để có được tính chính thống, các cuộc gặp gỡ đầu tiên sẽ có sự hiện diện của bạn bè, gia đình. Sau đó, hai bên phải quyết định rằng mình có muốn tiến xa hơn không, nếu đạt được đồng thuận, hôn lễ sẽ diễn ra nhanh chóng.

Thời gian đầu sau đám cưới, việc làm quen với người bạn đời có thể rất phấn khích nhưng đôi khi cũng khó xử. Fardan, một giảng viên đại học 29 tuổi, lần đầu gặp mặt trực tiếp vợ là khi cô trở về từ Vương quốc Anh để cử hành hôn lễ.

Hai người biết nhau được 6 tuần qua một người bạn trên Skype và quyết định kết hôn sau một cuộc trò chuyện duy nhất. “Lúc đó cô ấy là một người hoàn toàn xa lạ, chúng tôi không hề biết gì về nhau”, Fardan kể lại.

Gioi tre Indonesia khong hen ho, tien thang toi ket hon-Hinh-3

Đám cưới của Fardan và Rumaisah Azizah Al Adawiyah ở Solo, Indonesia vào năm 2018. Ảnh: Fardan.

Nhiều cặp vợ chồng nói rằng cha mẹ họ ủng hộ quyết định này mặc dù phong tục taaruf chỉ mới phổ biến vài năm trở lại đây. Một phần là do thế hệ trước đã trải qua những cuộc hôn nhân sắp đặt, khiến việc không hẹn hò dường như không quá lạ lẫm.

Trên Taaruf Online Indonesia, một ứng dụng ra mắt vào năm 2019, thanh niên xứ Vạn đảo có thể trao đổi sơ yếu lý lịch, trong đó liệt kê các chi tiết như công việc, nơi ở và mục tiêu cuộc sống.

Giám đốc điều hành của ứng dụng cho biết số lượng người dùng đang tăng lên nhanh chóng với hơn 18.000 tài khoản. Khi 2 người muốn gặp nhau, công ty sẽ cử một đại diện hộ tống đến nhà của cô gái, nơi họ có thể bàn bạc về việc kết hôn.

Mặc dù vậy, đối với nhiều thanh niên, mọi thứ nên thông qua một người bạn đáng tin cậy. Cách đây 5 năm, khi Ahmad Fikri Mudzaki, 29 tuổi, bắt đầu tìm bạn đời. Anh đã nhờ người bạn thân giới thiệu cho một cô gái cũng muốn kết hôn mà không cần hẹn hò.

Người bạn đó đã phân phát hồ sơ của Ahmad khắp các trang mạng và cuối cùng đã đến tay Nur Azizah Vidya, 30 tuổi.

Gioi tre Indonesia khong hen ho, tien thang toi ket hon-Hinh-4

Ahmad và vợ Azizah đang sống cùng nhau ở Depok, Indonesia. Ảnh: Wall Street Journal.

Sau khi gặp mặt, Azizah đã nhắn tin cho bạn bè trên Facebook của Ahmad và nói với họ ý định kết hôn của mình. Cô hỏi về những năm tháng đại học của anh ấy và thăm dò những mặt xấu, nếu có. Nhiều người đảm bảo với cô rằng Ahmad là một chàng trai tử tế.

Sau lần gặp thứ hai vào cuối năm 2015, đôi trai gái quyết định kết hôn.

Mọi thứ vẫn diễn ra tốt đẹp sau hơn 5 năm bên nhau và họ đang cố gắng có một đứa con. Mặc dù khởi đầu nhanh chóng, nhưng Azizah cho rằng đó là cách an toàn để tìm người bạn đời.

Theo Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)