Cha con người lính già nhận quà bạn đọc

Google News

(Kiến Thức) - “Như vậy tốt quá! Quý hóa quá! Đây có lẽ là số tiền lớn lần đầu tiên mà anh tui có được…” – em trai chú Nguyễn Ngọc Trung vui mừng xúc động nói.

PV trao số tiền hỗ trợ của bạn đọc cho chú Nguyễn Ngọc Trung.

Chú Nguyễn Ngọc Trung trú tại tổ 19, thôn 3, xã Bình Giang, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam là nhân vật trong bài viết “Cha con người lính già nghèo khó, đói khát” đăng trên Kiến Thức ngày 13/03.

Khi chúng tôi tìm về căn nhà ở xóm Sằm Kè của chú Trung thì trời đã tối muộn. Chú Nguyễn Ngọc Anh (em trai chú Trung) lọ mọ soi đèn dẫn chúng tôi qua nhà chú Trung vừa đi vừa nói: “Mấy chú đi coi chừng, bữa ni trở trời, rắn lục trên cây bò xuống cắn là chết đó”.

Nghe tiếng người, đàn chó trong nhà chạy ra sủa om sòm, chú Trung ra cửa tiếp đón chúng tôi. Nhìn thân hình chú chúng tôi không khỏi xót xa vì vẫn tiều tụy, ốm yếu như hôm đầu. 

Hỏi thăm về gia đình, ngồi rúm ró trên chiếc giường ọp ẹp, chú chia sẻ: “Cha con tui dạo này có gạo để nấu cơm ăn rồi. Bà con chòm xóm không giàu có chi nhưng lúc nào cũng quan tâm hỏi han, nhiệt tình giúp đỡ. Thiệt chứ tui biết ơn họ vô cùng. Mấy chú thấy tui khỏe hơn không? Chân cẳng linh hoạt hơn nên đi lại có chút dễ dàng, mấy tuần trước ngày mô cũng ngồi một chỗ chán đời lắm!”.

Căn nhà trở nên quạnh quẽ hơn từ ngày người vợ chú Trung ra đi.

Khi hay tin được các nhà hảo tâm gửi tặng tiền, chú Trung vui mừng khôn xiết, nước mắt chảy dài. “Cám ơn mấy chú nhiều lắm, cám ơn mọi người giúp tui vượt qua cái cảnh nghèo ni. Không biết đến bao giờ mới đền đáp nổi tấm lòng nhân ái của quý vị. Có tiền trong tay, mai tui kêu thằng ba (con trai) ra chợ mua cái mùng cái chiếu chứ đồ trong nhà bị rách nát hết rồi, tối ngủ lạnh lắm, bị muỗi cắn gãi rát cả người mấy chú à!”, chú Trung nói.

Để xác nhận biên lai, chúng tôi đưa giấy và bút cho chú Trung viết, nhưng chú cười ngượng ngùng, e dè từ chối, thì ra chú mù chữ đã 50 năm nay, bởi thời chiến tranh loạn lạc nhà đâu có điều kiện để chú theo đuổi cái nghiệp “cõng” chữ trên lưng đến trường.

Chú Trung chia sẻ: “Di chứng chất độc màu da cam để lại làm chú mất đi cuộc sống hạnh phúc bên gia đình. Hai đứa con trai khù khờ chẳng làm được trò trống gì, quanh quẩn suốt ngày bên cha mà cha nó cũng ngồi không chứ có phải làm lụng được như người ta đâu. Nhiều đêm chú thức trắng, trằn trọc chẳng nhắm mắt nổi, nghĩ về số phận mình mà chú thấy tủi quá, buồn quá. Sao đời bất công với chú thế chứ?!”

Được biết, chú Trung đang mắc bệnh đau dây cột sống, cần gấp số tiền 15 triệu đồng để chữa trị. “Tiền ăn còn túng thiếu đào mô ra tiền đi chữa bệnh hả mấy chú. Sống được ngày nào hay ngày đó, bệnh có hành hạ cũng mặc kệ chứ biết than ai trách ai bây giờ!” - chú Trung buồn bã.

Tạm biệt gia đình, chúng tôi mon men theo con đường cát trắng lởm chởm đất đá và cỏ dại mọc um tùm trở về, ngoái nhìn căn nhà nhỏ hiu quạnh hoang vắng biết chừng nào.

Danh sách bạn đọc hỗ trợ:
1. Phạm Thị Thúy Nga: 500.000 đ
2. Lê Văn Hùng: 200.000 đ
3. Châu Quang Đại: 300.000 đ
Tổng cộng: 1.000.000 đ


Thanh Việt - Hà Kiều

Bình luận(0)