Không phải cứ nhận sai, xin rút là xong!

Google News

(Kiến Thức) - Về đề án thay đổi sách giáo khoa có kinh phí 34.000 tỷ, Bộ trưởng GD&ĐT nói: "Tôi nhận trách nhiệm về sự sai sót". Chẳng lẽ "nhận sai sót, xin rút" là xong!...

 Ảnh minh họa.
Ngày 25/4 vừa qua, tại phiên họp của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã xin rút đề án đổi mới chương trình thay đổi SGK. Cách giải quyết này là chưa thỏa đáng. 
Trước hết, Bộ GD&ĐT phải nghiêm túc nhận thấy cái sai của mình, rồi kịp thời đưa ra một dự án mới nghiêm túc, đúng đắn, khoa học và có thể chấp nhận được. Trong một khoảng thời gian rất ngắn: Ngày 16/4, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề án thay đổi chương trình, sách giáo khoa với kinh phí hơn 34.000 tỷ đồng. Ngày 17/4, tại buổi họp báo của Bộ GD&ĐT, ông Đỗ Ngọc Thống, thường trực Ban Biên soạn CT, SGK nói rằng, chi phí biên soạn SGK là 5.000 tỷ đồng, tiếp theo Bộ GD&ĐT ra thông báo giải trình chi tiết 34.000 tỷ đồng, trong đó chi phí biên soạn SGK là 105 tỷ đồng. 
Cuối cùng, ngày 20/04 Bộ trưởng Phạm Vũ Luận lại giải trình rằng, con số 34.000 tỷ đồng chỉ là tạm tính của một số chuyên gia và đưa ra văn bản dự án chính thức có chữ ký của bộ trưởng, đóng dấu đỏ, trong đó không hề có dự toán chi phí! Chúng tôi rất ngạc nhiên và cảm thấy lạ lùng với cách làm việc của Bộ GD&ĐT, dự chi cho một công việc của bộ lại là những con số hoàn toàn khác nhau. Lạ lùng hơn là những người phát ngôn các con số đó đều nhân danh các vị lãnh đạo cao nhất của Bộ GD&ĐT.
Như vậy, việc Thứ trưởng Bộ GD&ĐT trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội một dự án không đúng với văn bản dự án do bộ trưởng ký, nghĩa là thế nào, ai chịu trách nhiệm này? Trước đó, trả lời chương trình "Dân hỏi Bộ trưởng trả lời", Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói một câu ngắn gọn rằng: "Tôi nhận trách nhiệm về sự sai sót". Chẳng lẽ cứ "nhận sai sót", "xin rút " là xong!...
TS Nguyễn Bách Phúc (Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ & Quản lý TPHCM)

Bình luận(0)