Con số 34 nghìn tỷ đồng: Sơ suất đáng tiếc?

Google News

(Kiến Thức) - Bộ GD&ĐT cho rằng: "Đây là sơ suất rất đáng tiếc và Bộ xin nhận trách nhiệm". Nghe khó tin nhưng nếu đó là sự thật thì sẽ hơi buồn về cung cách làm việc.  

 Ảnh minh họa.
Đây là ý kiến của ông Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo trả lời phỏng vấn báo chí về con số 34.000 tỷ đồng phục vụ cho Đề án: Đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông do Bộ trực tiếp trình bày trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 
Theo ông Luận thì trong tờ trình và các tài liệu liên quan gửi lên Ủy ban, con số 34.000 tỷ đồng chỉ là tổng hợp từ kết quả nghiên cứu của các nhóm chuyên gia khác nhau dựa theo các nội dung của Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo. Ông cũng cho biết, cá nhân ông và lãnh đạo Bộ Giáo dục & Đào tạo chưa xem xét, thảo luận về các chi phí thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Nói như vậy thì vị đại diện lãnh đạo Bộ báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội và trao đổi thông tin trong buổi họp báo về con số 34.000 tỷ đồng là tùy hứng, chỉ là ý kiến cá nhân vị đó? Nếu đúng là như vậy thì cách làm việc xem ra có vấn đề trong nội bộ lãnh đạo của Bộ. 
Nếu con số 34.000 tỷ đồng là tổng hợp từ kết quả nghiên cứu của các nhóm chuyên gia khác nhau thì không biết, các nhóm chuyên gia này do cơ quan nào quản lý, chỉ đạo? Họ làm việc theo yêu cầu hay cũng chỉ là để nghiên cứu chung chung mà chưa xác định mục đích rõ ràng? Và tại sao vị đại diện lãnh đạo Bộ lại tùy tiện sử dụng con số này để trao đổi tại hội nghị trong khi chưa có sự xem xét,  thảo luận trong lãnh đạo? Người nghe không thể không có những băn khoăn về những thông tin nói trên.
Khi dư luận lên tiếng thì người đứng đầu Bộ lại cho rằng: "Đây là sơ suất rất đáng tiếc và Bộ Giáo dục & Đào tạo xin nhận trách nhiệm về việc này". Nghe có vẻ khó tin nhưng nếu đó là sự thật thì sẽ hơi buồn về cung cách làm việc.  
Mong sao không còn những sơ suất rất đáng tiếc xảy ra trong quá trình thực hiện Đề án.
Khúc Văn Quý

Bình luận(0)