Giàn khoan HD981: Trung Quốc trâng tráo... nên biết hổ thẹn

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc dù có trâng tráo bao nhiêu cũng nên biết hổ thẹn và biết sợ trước búa rìu của công luận quốc tế.

Liên quan tới vụ việc Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan HD981 trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, chuyên mục CAFE ĐẦU TUẦN của Kiến Thức bắt đầu với chia sẻ chân thành của TS Trần Đình Bá - Hội Kinh tế & Vận tải ĐSVN về kinh nghiệm và bài học xương máu trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia.
"Năm 1977, tôi đã cầm trong tay cuốn Luật Biển dày cộp, mới toanh, xúc động trước những thuật ngữ hấp dẫn chưa từng thấy: “Nội thủy, đường cơ sở, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế...”. Mãi 5 năm sau, Công ước Liên Hợp quốc (LHQ) về Luật Biển 1982 - gọi tắt là “Công ước về Luật Biển 1982” mới được 107 quốc gia ký cam kết phê chuẩn trong đó có Việt Nam và Trung Quốc. 
Sau Hiến chương LHQ 1945, Luật Biển năm 1982 được đánh giá là văn kiện pháp lý quốc tế quan trọng nhất được nhiều quốc gia ký kết và tham gia.
Việt Nam được thừa nhận có vùng lãnh hải rộng 12 hải lý, vùng đặc quyền kinh tế rộng 200 hải lý, thềm lục địa rộng ít nhất cũng 200 hải lý tính từ đường cơ sở. Vị trí giàn khoan HD981 của TQ xâm nhập cách đường cơ sở 119 hải lý - như vậy đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam  81 hải lý, đó thực sự là một việc “vi hiến" quốc tế nghiêm trọng" - TS Trần Đình Bá khẳng định.
 Sơ đồ mô tả các vùng biển theo Luật Biển 1982.
Trung Quốc đang ứng xử trên Biển Đông bằng luật “rừng"
Giữa lúc thế giới và Việt Nam đang hân hoan kỷ niệm ngày hội Thống nhất non sông 30/4, chào đón ngày Quốc tế Lao động 1/5 kéo dài tới 5 ngày thì đã có người lợi dụng thời điểm thiêng liêng đó để rắp tâm làm điều “hủ hóa” vụng trộm nhằm gây chuyện “đã rồi” khi thò một “bàn chân lông lá 2 ngón" vào trong “ao nhà" người ta, để hòng mong lì lợm đặt tiếp vào những bàn chân khác. Họ dám liều lĩnh tham lam lẻn vào đặt cả nhà máy to đùng để hút “vàng đen” và đưa hàng chục con tàu án ngữ ngay trên Hải trình quốc tế vốn nhộn nhịp.
Đất, trời, biển của Việt Nam được đánh dấu bằng mốc chủ quyền “Nam quốc sơn hà chi hữu chủ” từ thời Lý Thường Kiệt, nay lại được Công ước Luật Biển 1982 - được coi là "Hiến pháp" đặc biệt sau Hiến chương LHQ thừa nhận, bảo hộ…
“Giặc đến nhà – đàn bà cũng đánh", việc lén lút đột nhập hòng xâm chiếm tài nguyên đã đụng đến lòng tự trọng của một quốc gia có chủ quyền, chọc giận già trẻ trai gái. Nỗi uất hận về “Hải chiến Hoàng Sa 1974” khi non sông bị giày xéo, kẻ mạnh lợi dụng nỗi đau chia cắt để xâm chiếm trái phép. Lúc đó, vị thế và tiếng nói Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế còn trầm lắng, phương tiện truyền thông lúc đó còn thiếu thốn…thì nay “thế giới phẳng” và bùng nổ truyền thông!
Từ vị thế nô lệ bị chia cắt, Việt Nam đã độc lập và thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, đã vươn mình “Phù Đổng Thiên Vương”. Từ vị thế bị ngoại bang dùng chính sách “nồi da xáo thịt" xâu xé chia cắt, nay 90 triệu dân Việt Nam cùng 5 triệu kiều bào ở nước ngoài có dòng giống con Lạc cháu Rồng đều có chung 2 tiếng “Tổ quốc” và nặng tình 2 chữ “Đồng bào", coi nhau như anh em một nhà! Từ vị thế một thời Việt Nam bị cô lập, bị hiểu lầm, bị gây nhiễu loạn bởi các kênh truyền thông của kẻ xấu…, nay thế giới hiểu Việt Nam hơn bao giờ hết về một dân tộc “lấy đại nghĩa thắng hung tàn", dám nhảy vào lửa cứu một đất nước cận kề bên miệng hố diệt chủng. Các cường quốc trên thế giới trước đây từng đối mặt trên chiến tuyến nay đều đã trở thành “đối tác chiến lược" và Việt Nam làm bạn với tất cả các nước trên toàn cầu. Việt Nam là Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, Tổng thư ký ASEAN, là thành viên hiệp hội APEC, chúng ta có quân đội “bách chiến bách thắng” hiện đại chính quy tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình thế giới… Việt Nam đã phóng thành công 2 vệ tinh Vinasat khẳng định chủ quyền về không gian vũ trụ, có cả một hệ thống truyền thông phủ khắp toàn quốc và thế giới.
“Nổi trống lên” cho rền vang sông núi đánh thức toàn cầu để biết: “Cả nhân loại đang tôn trọng Luật Biển 1982 thì Trung Quốc đang ứng xử trên Biển Đông bằng luật “rừng". Hãy chĩa thẳng các ống kính camera truyền thông trên các vệ tinh Vinasat, vệ tinh viễn thám... vào 15 độ 29’ vĩ Bắc và 111 độ 12’ kinh độ Đông, hiện số GPS để thế giới nhìn tận mặt nhân chứng - vật chứng xâm phạm. Hãy dùng tàu kiểm ngư, máy bay… đưa các quan sát viên, các phóng viên quốc tế tới tận nơi để cập nhật đưa tin cho thế giới biết tường tận cụ thể những gì đang diễn ra và phơi bày kiểu truyền thông đổi trắng thay đen “vừa ăn cướp – vừa la làng"!
“Nổi trống lên" để xua đuổi kẻ “vi hiến”, để toàn thế giới biết mà cùng đoàn kết đấu tranh chống lại cường quyền, để các nước ASEAN nhìn thấy tham vọng “đường lưỡi bò" của Trung Quốc. Bắc Kinh dù có trâng tráo bao nhiêu cũng nên biết hổ thẹn và biết sợ trước búa rìu của công luận quốc tế.
“Vừa đuổi vừa đàm” 
Ngày 4/11/2002, Trung Quốc và các nước ASEAN ký Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (DOC). Cam kết giữa người đứng đầu hai Đảng, giữa hai Thủ Tướng về vấn đề biển Đông còn chưa ráo mực, lời hứa Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông đầy đủ hơn (COC) vẫn còn đó. Vậy mà họ đơn phương làm dậy sóng Biển Đông là thực sự vừa “ vi hiến” quốc tế vừa trái đạo lý.
Chúng ta có sáng kiến “xây dựng lòng tin” nhưng lòng tin lúc này đang bị đánh cắp. Chưa lúc nào cộng đồng quốc tế từ nhiều chính kiến khác nhau đồng lòng lên tiếng ủng hộ Việt Nam và phản đối hành động của phía Trung Quốc!
Đánh trống, khua chiêng, xong nồi chậu dĩa…vẫn chưa đủ mà phải vùng dậy cầm lấy cuốc xẻng gậy tầm vông, giáo mác, đốt đuốc xông thẳng tận nơi, bao vây xua đuổi bằng mọi cách. Đừng nghe họ lừa: “Chỉ nghiên cứu trong 3 tháng” hay “xuống giọng": "Việt Nam cần rút tàu về để ngồi vào đàm phán", bởi âm mưu “đàm phán trên thế đã rồi – cắm được một chân vào đó" rồi cứ "cố đấm ăn xôi". “Dầu tặc HD 981” đang là phép thử cho VN và quốc tế.
Đã qua rồi thời kỳ dùng vũ lực để bắt nạt như Hải chiến Hoàng Sa 1974 và Trường Sa 1988. Lúc này vũ khí mạnh nhất của VN là lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết của 90 triệu dân và 5 triệu kiều bào đang cùng chung mộ tiếng nói - kết tinh trong nghệ thuật chiến tranh nhân dân toàn dân toàn diện trên mặt trận chính trị, ngoại giao, quân sự. Việt Nam có LHQ bảo hộ nước thành viên Luật biển 1982 và cả thế giới đang đoàn kết ủng hộ Việt Nam và lên án hành động lấn chiếm gây hấn.
Phương châm chiến thuật đặc hiệu của người Việt Nam trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc là "bám thắt lưng địch mà đánh", “vừa đánh vừa đàm”. Ta chần chừ đối phương tiến, ta lùi 1 họ tiến 2. Biển của ta, trời của ta ta quyết giữ. “Bám thắt lưng… mà đuổi", “vừa đuổi vừa đàm” bằng ngoại giao nhân dân và luật pháp quốc tế. Họ đưa tàu trang bị hỏa tiễn, ta đưa tàu có hỏa tiễn; họ đưa tàu kiểm ngư, ta có tàu kiểm ngư; họ đưa máy bay, ta dùng máy bay; họ đưa tàu quân sự ta có tàu quân sự...ngày đêm bao vây ngăn hành vi “hải tặc". Ta bám thắt lưng họ mà kèm, tiến sát vào chân dàn khoan mà xua đuổi bởi họ không thể đủ can đảm dùng đến vũ lực. Trò “giết gà dọa khỉ” của họ đã xưa lắm rồi. Ta có cả thế giới đồng tình ủng hộ, buộc họ lùi ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, tôn trọng cam kết của người đầu giữa hai nước – hai Chính phủ cùng thỏa thuận ứng xử COC để tiến tới DOC hoàn chỉnh cùng chung sống hòa bình. Chỉ chấp nhận đàm phán trên các nguyên tắc và chuẩn mực quốc tế được thế giới thừa nhận.
Là người trực diện trên điểm cao biên giới sống mái với quân thù giữ từng tấc đất biên cương, tôi thấu hiểu sâu sắc bản chất lòng dạ và cả sự mưu mô gian xảo. "Nổi trống lên rừng núi ơi! Bám thắt lưng…mà đuổi, vừa đuổi vừa đàm!”. Bài học xương máu về giữ nước vẫn còn nguyên giá trị, đó còn là trách nhiệm trước linh hồn của những người con nước Việt đã ngã xuống ở Hoàng Sa, Trường Sa và bờ cõi vì hai tiếng thiêng liêng Tổ quốc. Chính sẽ thắng tà và vững tin Việt Nam sẽ chiến thắng!
TS Trần Đình Bá

Bình luận(0)